- Được xem là “chàng trai vàng” tin học khi giành được hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế, Lê Yên Thanh (sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM) cũng là 1 trong 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2015. Tháng 6 tới đây chàng trai này cũng sẽ tới Google thực tập.

Bảng vàng thành tích

Được tiếp xúc với máy tính từ năm lớp 3, ban đầu là chơi trò chơi điện tử, sau chán, Thanh tò mò tìm hiểu về cấu hình hoạt động của máy tính.

{keywords}
Lê Yên Thanh gây ấn tượng cho mọi người nhờ phong cách tự tin, thân thiện.

Tự tìm tòi kiến thức trên mạng và ảnh hưởng bởi những bộ phim khoa học đã nuôi dưỡng niềm đam mê với máy tính của cậu học trò nhỏ.

Thanh luôn muốn nghiên cứu các phần mềm có tính ứng dụng cao, lấy ý tưởng từ những câu chuyện, khó khăn trong thực tế.

Thời phổ thông, Thanh tự viết những chương trình riêng cho trường như một phần mềm quản lý nề nếp học sinh liệt kê thứ hạng hàng tuần các lớp, thống kê vi phạm và xếp hạnh kiểm cho từng bạn.

Lên đại học, chàng sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, được xem là "chàng trai vàng" Tin học khi giành hàng loạt giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 2015, Thanh đã đạt giải Nhất tại nhiều cuộc thi như: Cuộc thi lập trình sinh viên Quốc Tế ACM/ICPC vòng khu vực châu Á, vòng Quốc gia, và vòng Quốc gia khu vực miền nam.

Yên Thanh cũng  đạt giải Nhì Nhân tài Đất Việt năm 2015 với đề tài “BusMap – Xe buýt thành phố”. Ứng dụng đã có hơn 70.000 lượt sử dụng. Ứng dụng với giao diện thân thiện, dễ sử dụng của Yên Thanh hình thành từ năm đầu tiên khi bước vào đại học. Cậu sinh viên tỉnh lẻ về TPHCM gặp nhiều khó khăn khi chưa có xe máy, đường đi lối lại ở thành phố lớn nhiều bỡ ngỡ.

Mới đây, phần mềm này đã được Trung tâm Khoa học Công nghệ Trẻ, Thành đoàn TP.HCM chuyển giao cho Sở GTVT TPHCM để triển khai.

Không chỉ vậy, Yên Thanh còn giành Cúp Bạc Siêu cúp Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam; Giải Đặc biệt Olympic Tin học Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM; Giải thưởng Honda Y-E-S dành cho 10 Kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam năm 2015 và Gương điển hình tiên tiến Toàn Quốc.

Tính đến nay, Thanh đã gần 100 giải thưởng, huy chương. Để lưu giữ những thành tích này, 9X tự thiết kế cho mình một phần mềm tích hợp giải thưởng sau mỗi mốc quan trọng.

{keywords}
Chàng trai quê An Giang đã có trong tay bộ sưu tập gần 100 giải thưởng CNTT.

Thanh còn nhiệt tình tham gia các chương trình thiện nguyện đa quốc gia như Giao lưu Thanh niên Sinh viên Asian - Nhật Bản, hoạt động tình nguyện cùng sinh viên ĐHQG Pukyong Hàn Quốc, ủy viên BCH Đoàn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM)...

Được thực tập ở Google

Tháng 6 tới đây Yên Thanh vinh dự là 1 trong 3 bạn trẻ sẽ được tới Google thực tập.

Chàng trai quê An Giang chia sẻ đây là mục tiêu trọng điểm chàng trai đặt ra từ những năm đầu đại học. Ngoài kiến thức chuyên môn tốt, tư duy nhạy bén, vốn tiếng Anh là điều Yên Thanh luôn tự rèn luyện cho bản thân.

{keywords}
Yên Thanh cho biết mình muốn khám phá, trải nghiệm cách quản lí, sử dụng nhân lực ở các công ty công nghệ trong và ngoài nước. Ước mơ sau này của Thanh là làm dự án khởi nghiệp.

Ngày từ những năm học lớp chuyên Toán Trường THPT Thoại Ngọc Hầu ở tỉnh nhà Yên Thanh đã tích cực mày mò đọc tài liệu tiếng Anh, xem phim nước ngoài và tìm người nước ngoài để giao tiếp vốn ngoại ngữ.  Lên đại học, học ở lớp chất lượng cao với tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp nên Yên Thanh càng có môi trường để rèn luyện ngoại ngữ.

Kể về quá trình được Google nhận thực tập, Yên Thanh cho biết mình đã tìm hiểu thủ tục, hồ sơ kĩ càng để giới thiệu về bản thân. Những thành tích nổi bật trong lĩnh vực CNTT theo Thanh đã giúp cậu có bản sơ yếu lí lịch được Google để mắt tới.

Nhưng căng thẳng và thú vị nhất là vòng phỏng vấn online kéo dài 45 phút với chuyên gia của Google.

Trong 30 phút đầu, đại diện Google đưa ra những câu hỏi xoáy sâu vào lĩnh vực ứng viên đã đăng ký từ trước, tập trung phần thuật toán và lý thuyết để thể hiện khả năng tư duy logic, tầm hiểu biết về máy tính, tin học...Dù vậy vẫn không ít giây phút các câu hỏi khiến chàng trai trẻ bất ngờ.

Phong thái tự tin, phản xạ nhanh nhạy theo Thanh cũng là những yếu tố được Google để mắt tới trong quá trình phỏng vấn.

"Sau khi hoàn thành các câu hỏi liên quan chuyên môn, đại diện Google muốn biết mình sẽ chọn thực tập tại nơi nào trong các văn phòng của họ. Không suy nghĩ gì, mình hỏi lại rằng: 'Có phải tôi đã được chọn hay không?'. Họ khá bất ngờ và bật cười trước câu trả lời của mình" - Thanh nói.

Tiếp sau đó là một lần phỏng vấn kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của đơn vị này trước khi chính thức có lời chúc mừng cậu.

Từng được thực tập tại một số công ty lớn trong nước và nhận được những lời mời công việc hấp dẫn nhưng Thanh đã từ chối khi thích khám phá cùng mong muốn thử sức trước những trải nghiệm mới lạ, tìm kiếm những thử thách tầm cỡ quốc tế để có trải nghiệm và sự so sánh môi trường làm việc trong và ngoài nước.

Dự định trong tương lai của Thanh là nghiên cứu, thành lập những dự án khởi nghiệp.

  • Văn Chung (Ảnh: NVCC)