Bị đánh giá xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng học sinh, trường THCS Cao Xanh được xây mới với kinh phí 10 tỷ đồng đã phải bỏ hoang 3 năm nay ngay giữa trung tâm TP Hạ Long.

Trường THCS Cao Xanh thuộc phường Cao Xanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh), nằm trên một ngọn đồi với kinh phí xây dựng 10 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố Hạ Long. Trường được đưa vào sử dụng vào năm 2008 sau hơn một năm xây dựng. Tuy nhiên, do xuống cấp nên trường đã phải bỏ hoang 3 năm nay.

Trường có quy mô 3 tầng, gồm 15 phòng học, 1 khu nhà hiệu bộ, có thể đáp ứng được nhu cầu học tập và giảng dạy cho trên 500 học sinh và giáo viên trong toàn trường.

Theo quan sát của phóng viên, cổng trường luôn luôn khóa chặt, biển báo đã được tháo xuống, trong trường không người trông coi, qua lại, cỏ dại mọc đầy sân, cỏ mọc lên cả hành lang tầng một.

Xung quanh nền móng xuất hiện những vết nứt chằng chịt. có một khe nứt rộng 7cm khiến cho ngôi trường như bị tách làm đôi.

Nguy hiểm hơn, các cột chịu lực chính để nâng đỡ ngôi trường cũng bị nứt toác, rất nhiều cửa kính phòng học vỡ rơi đầy xuống nền nhà.

Sau khi tình trạng này diễn ra, từ năm 2013, do lo sợ tình trạng lún nứt ảnh hưởng tới sự an toàn của học sinh, phụ huynh đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Sau đó, toàn bộ học sinh Trường THCS Cao Xanh được chuyển về địa điểm khác cách chỗ cũ gần 4 km.

“Không biết khi xây họ đã khảo sát địa chất hay không mà mới xây được vài năm đã bỏ hoang. 10 tỷ đồng chứ đâu ít, quá lãng phí” - chị Trần Thị Hồng Phương, người dân sinh sống tại đây nhận xét.

Một số người phỏng đoán nguyên nhân ban đầu khiến Trường THCS Cao Xanh nứt toác được xác định có thể do hoạt động khai thác than “thổ phỉ” trái phép, các hầm lò đào khoét than bên dưới quả đồi khiến phần đất nền ngôi trường bị sụt lún gây ra hậu quả trên. 

{keywords}

Cổng trường đã khóa chặt, biển báo trường được tháo xuống

{keywords}

Cỏ mọc từ sân vào tới hành lang trường

{keywords}

Trong trường không một bóng người

{keywords}

Vết nứt rộng 7cm xuất hiện từ tầng 1 đến tầng 3

{keywords}

Nhếch nhác khu vực vệ sinh

{keywords}

Nền móng tại các cột chịu lực chính xuất hiện những vết nứt lớn

{keywords}

Nứt chạy dọc quanh nền móng

{keywords}

Vết nứt lớn khiến ngôi trường chục tỷ như bị tách làm đôi

Phạm Công