3 khác biệt của giáo dục Phần Lan thu phục 5 giáo viên giỏi nhất nước Mỹ

5 "giáo viên của Năm", đại diện cho 4 bang của nước Mỹ là Montana, Indiana, Nebraska, Colorado và 1 đại diện của hệ thống các trường quân sự, đã dành 3 tuần ở Phần Lan – nơi mà họ đã tới thăm ĐH Helsinki và Cơ quan Giáo dục quốc gia nước này.


Họ cũng tham gia một vài cuộc hội thảo và thảo luận về sự phát triển của hệ thống giáo dục Phần Lan.

Hệ thống giáo dục Phần Lan từ lâu đã được ca ngợi là hình mẫu cho một nền giáo dục thành công, được xếp hạng cao nhất trong các đánh giá quốc tế (đã giảm trong vài năm gần đây).

Vậy nên, các nhà giáo dục Mỹ muốn học tập “cách giảng dạy giống như Phần Lan” – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và cũng là nơi nổi tiếng với việc cứ mỗi 45 phút học bài thì học sinh lại có 15 phút vui chơi.

Dưới đây là những chia sẻ của 2 giáo viên: Nelson tới từ bang Indiana và Amber Vlasnik tới từ Nebraska về những gì mà họ thu nhận được từ chuyến đi này.

Bí mật cốt yếu: Trao quyền cho giáo viên

Cả Nelson và Vlasnik đều cho rằng các trường học Phần Lan có nhiều điều tương đồng với các trường học Mỹ. Tuy nhiên, một khác biệt lớn là giáo viên được coi trọng hơn.

Việc đào tạo giáo viên của Phần Lan rất nghiêm ngặt và chọn lọc. Chỉ có khoảng 10% sinh viên đăng ký được chọn học ngành sư phạm. Chính vì thế, giáo viên sẽ không bị đánh giá qua điểm số của những học sinh mà họ dạy.

Quan điểm của Phần Lan là: “Bạn đã là chuyên gia trong lĩnh vực đó, nên chúng tôi không cần phải kiểm tra học sinh của bạn để đánh giá bạn đã làm được ở mức độ nào”. “Những điều đó không có ở giáo dục Mỹ. Việc đánh giá khiến các giáo viên mất đi sự tự tin” – Nelson nói.

Một điểm then chốt khác là, các giáo viên ở Phần Lan có quyền tự quyết định mình sẽ dạy gì và dạy như thế nào cho học sinh của họ.

Trong khi giáo viên Mỹ ngần ngại thì họ chỉ cần nói: ‘ồ, cái này có vẻ tốt, hãy để tôi thử xem’. Đó là một trong những điều lớn nhất tôi thu nhận được. Chẳng có bí quyết giáo dục nào hết. Cũng chẳng có công thức bí mật nào về việc họ đang làm đúng, còn chúng ta đang làm sai. Họ chỉ cố gắng thử những thứ mới mẻ và sáng tạo, trao quyền cho giáo viên nhiều hơn” – Vlasnik đúc kết.

Các nhà lãnh đạo giáo dục Phần Lan tin rằng “giáo viên biết cách giảng dạy nào là tốt, chúng ta chỉ cần để họ làm mà thôi”.

Văn hóa lấy học sinh làm trung tâm

Học sinh Phần Lan thích tới trường để học tập – Nelson khẳng định. Vì thế, các giáo viên Phần Lan không mường tượng được khi giáo viên Mỹ hỏi họ về cách xử lý kỷ luật với học sinh.

“Có vẻ như việc kỳ vọng học sinh học tập tốt ở trường đã trở thành văn hóa” – Nelson nói. “Có 2 điều mà tôi luôn thấy người Phần Lan cho rằng đó là trách nhiệm của một công dân. Một là chăm sóc cơ thể bạn, hai là chăm sóc việc học tập của bạn. Giáo dục là một hoạt động suốt đời, và nó không chỉ diễn ra trong trường học, và nó cũng không kết thúc khi bạn rời khỏi trường”.

Tất nhiên, Phần Lan không có câu trả lời cho tất cả mọi người: Vẫn có hơn ¼ học sinh Phần Lan nói rằng họ không cảm thấy hạnh phúc khi tới trường và họ cảm thấy họ không thuộc về nơi đó.

Nelson cho rằng, ở Phần Lan, cách sống – trong đó có cả cách nhìn nhận của học sinh về trường học – là thoải mái hơn và ít cạnh tranh hơn ở Mỹ. “Mục tiêu bao quát của hệ thống giáo dục Phần Lan là truyền cảm hứng cho học sinh và giúp họ sống một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn”.

 

Chương trình tập trung vào kỹ năng

Năm ngoái, Phần Lan đã giới thiệu một chương trình phổ thông mới trên quy mô toàn quốc. Nó được xây dựng chủ yếu bởi chính các giáo viên và cựu giáo viên – Petteri Elo, một giáo viên kiêm cố vấn giáo dục ở Phần Lan, cho hay.

Ngoài phương pháp học tập dựa trên hiện tượng – nghĩa là học sinh được yêu cầu thiết kế và thực hiện một dự án liên ngành trong mỗi năm học, thì chương trình học này còn tập trung vào các kỹ năng.

Một giáo viên truyền thống thường chỉ nghĩ đến nội dung, nội dung và nội dung” – Elo nói. “Nhưng ở Phần Lan, chúng tôi được yêu cầu phải nghĩ về kỹ năng, kỹ năng và kỹ năng”.

Có 7 kỹ năng mà chương trình giáo dục của chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng, trong đó có năng lực về văn hóa, kỹ năng sử dụng đa ngôn ngữ, kinh doanh, “tư duy và học tập để học hỏi”. Thay vì đòi hỏi truyền đạt những nội dung nhất định thì các giáo viên được yêu cầu lồng ghép những kỹ năng này vào bài giảng của họ. Nó không phải là “nội dung và kỹ năng, mà là nội dung có kỹ năng” – Elo nói.

Yêu cầu này cũng đòi hỏi giáo viên phải thay đổi tư duy. Nelson cho biết cô đã có ấn tượng rằng việc này sẽ khiến một số giáo viên Phần Lan phải đau đầu.

Có những chương trình tập huấn cho giáo viên được Chính phủ tài trợ. Tuy nhiên, về cơ bản giáo viên được quyền thực hiện chương trình trong lớp học của mình khi họ thấy phù hợp. “Chúng tôi là những chuyên gia có thể tự tìm ra cách để thực hiện” – Elo chia sẻ.

Tuy nhiên, Elo cũng cho rằng, được trao quyền có thể là con dao hai lưỡi. Giáo viên Phần Lan không có ai kiểm tra việc thực hành bài giảng của họ. Một mặt, điều đó vô cùng quyền lực, nhưng Elo cho rằng nó có thể gây ra vấn đề nếu như một giáo viên không lấy chương trình làm trọng tâm. Khi Elo tới Mỹ học tập theo học bổng Fulbright, anh đã bị cuốn hút bởi việc giáo viên Mỹ tập trung vào việc hoàn thành chương trình như được thiết kế.

“Nếu như chúng tôi có thể tập trung vào việc giảng dạy thật hiệu quả theo khung chương trình đưa ra thì với một chương trình xuất sắc như thế này, việc giảng dạy và học tập sẽ thật tuyệt vời” – anh nói.

Bài học cho những lớp học Mỹ

Vlasnik và Nelson đều cho biết, họ rời Phần Lan với những ý tưởng thiết thực mang trở lại lớp học của mình.

Nelson cảm thấy cô được truyền cảm hứng bởi sự tập trung vào tính bền vững trong chương trình của Phần Lan.

“Có sự tồn tại đồng thời giữa con người, môi trường và thiên nhiên” – cô nói. “Dường như con người ở đó để chăm sóc cho cơ thể họ, chăm sóc cho việc học tập của họ và tham gia vào việc xây dựng một tương lai bền vững… Đó là những gì họ đã trao truyền cho học sinh của mình ngay từ đầu”.

Nelson – một giáo viên tiếng Anh và nghệ thuật ngôn ngữ - cho biết cô sẽ kết hợp quan niệm đó với việc học tập toàn cầu vào lớp học của mình một cách có chủ ý hơn.

Vlasnik – người sẽ trở thành một người điều hướng giảng dạy trong năm nay – cho biết, cô sẽ kết hợp một số triết lý Phần Lan vào thực hành của mình – chủ yếu là sử dụng nghiên cứu khi thiết kế bài giảng. Các nhà giáo dục Phần Lan sẽ đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, ban đầu thực hiện nó ở quy mô nhỏ, sau đó mở rộng dần ra.

Những giáo viên này cho rằng, họ rời Phần Lan với suy nghĩ: có nhiều sự tương đồng hơn là sự khác biệt giữa hai hệ thống giáo dục. Nhưng hệ thống giáo dục của Phần Lan cho thấy niềm tin mà họ đặt vào giáo viên lớn đến mức nào.

  • Nguyễn Thảo (Theo Edweek)


 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

 
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

 
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Người thầyicon  03/12/2018 

Ngày 3/12, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại.

“Việt Nam vẫn đang trong nền giáo dục… một chấm”
“Việt Nam vẫn đang trong nền giáo dục… một chấm”
Người thầyicon  11/12/2018 

“Việt Nam đang trong nền giáo dục 1.0. Giáo dục 4.0 hiện vẫn còn nằm trên... ý tưởng”.

Những thầy cô giáo “đốn tim” học trò năm 2018
Những thầy cô giáo “đốn tim” học trò năm 2018
Người thầyicon  11/12/2018 

Chỉ bằng những thay đổi nhỏ ở thái độ khi lên lớp hay những hành động, sự quan tâm dù rất nhỏ nhưng gần gũi và đầy ắp tình yêu thương, các thầy cô giáo đã chiếm trọn trái tim của các cô cậu học trò.

2018: Năm của những sự kiện giáo dục "chưa từng có"
2018: Năm của những sự kiện giáo dục "chưa từng có"
Người thầyicon  10/12/2018 

Còn 3 tuần năm 2018 mới khép lại, nhưng những người quan tâm tới giáo dục đã bắt đầu rậm rịch nhìn lại "các sự kiện nổi bật".

Hà Nội yêu cầu giáo viên không bột phát bạo hành học sinh
Hà Nội yêu cầu giáo viên không bột phát bạo hành học sinh
Người thầyicon  09/12/2018 

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có báo cáo Bộ GD-ĐT về kết quả xác minh việc học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa) bị cô giáo xử phạt bằng cách cho bạn cùng lớp tát.

Cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím, Giám đốc Sở Giáo dục xin lỗi
Cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím, Giám đốc Sở Giáo dục xin lỗi
Người thầyicon  08/12/2018 

Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng phòng GD-ĐT huyện nhận thiếu sót trong quản lý và xin lỗi gia đình khi để xảy ra sự việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím người.

4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng
4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng
Người thầyicon  08/12/2018 

Ngày 8/12, 4 ứng viên tham gia thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng đã thuyết trình đề án để ứng tuyển vị trí người đứng đầu trường đại học này. 

Phạt học sinh thế nào mới là giáo dục?
Phạt học sinh thế nào mới là giáo dục?
Người thầyicon  07/12/2018 

Đối với học sinh cấp hai và cấp ba, việc bắt học sinh chép phạt hay chấm điểm không để phạt học sinh được xem là phạm pháp.

Giáo viên nói học sinh tát bạn, hiệu trưởng xin lỗi sâu sắc
Giáo viên nói học sinh tát bạn, hiệu trưởng xin lỗi sâu sắc
Góc phụ huynhicon  06/12/2018 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung gửi lời xin lỗi sau sự việc một cô giáo trẻ của trường yêu cầu học sinh tát bạn vì nói bậy.

Lời trần tình của cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh tát bạn
Lời trần tình của cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh tát bạn
Người thầyicon  06/12/2018 

UBND quận Đống Đa (Hà Nội) vừa có báo cáo một số nội dung sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh các phản ánh về sự việc cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn tại Trường TH Quang Trung.

Cô giáo Hà Nội tường trình: "Tôi chỉ nói bâng quơ tát cho bạn một cái"
Cô giáo Hà Nội tường trình: "Tôi chỉ nói bâng quơ tát cho bạn một cái"
Người thầyicon  06/12/2018 

Theo như tường trình của cô giáo thì cô không chủ đích yêu cầu học sinh tát bạn mà xuất phát từ câu nói bâng quơ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN