- Sáng 13/4, hàng trăm học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội đã được học lớp phòng chống xâm hại tình dục dành cho trẻ em do các chuyên gia giáo dục và giáo viên kỹ năng sống đứng lớp.

{keywords}
Thạc sĩ Giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ chia sẻ với các em những quy tắc bảo vệ thân thể và cách phòng chống xâm hại tình dục.

Ngày 7/3, Bộ GD-ĐT và báo Nhi Đồng đã ban hành chương trình phối hợp về việc tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ học chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc. Theo lộ trình, hoạt động này đang được triển khai thử nghiệm tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, 3 trường tại TP. Nha Trang và 3 trường tại TP. HCM.

Trong quá trình triển khai, báo Nhi Đồng và Vụ Công tác học sinh, sinh viên đã có sáng kiến mời chuyên gia tâm lý tập huấn chuyên đề “Phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em” trước tình hình liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở mức độ nghiêm trọng ở nhiều địa phương.

{keywords}
Học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tỏ ra hào hứng với nội dung giờ học này.

Trong giờ học này, các em đã đươc phổ biến những kiến thức giáo dục giới tính, các quy tắc bảo vệ thân thể và một số cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm.

Sau buổi nói chuyện, một lớp học mẫu cho 30 học sinh do nhà trường lựa chọn cũng được triển khai với những kiến thức chuyên sâu hơn, các bài tập thực hành thiết thực, tuy nhiên hình thức thể hiện rất sinh động giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ.

Clip cô giáo dạy trẻ phân biệt các hành vi ôm xâm hại và ôm yêu thương

Những kiến thức về thân thể, cách phân biệt hành vi yêu thương và hành vi xâm hại, cách nhận biết kẻ xấu và xử lý sau khi bị xâm hại… được cô giáo truyền đạt cho các em qua các nhiều hình thức đa dạng: trò chơi, câu đố, vở kịch, video. 30 học sinh trong lớp học mẫu là đại diện của tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Các em tỏ ra rất hào hứng khi được tiếp cận những kiến thức hữu ích dưới hình thức mới mẻ, sáng tạo.

Đặc biệt, lớp học này còn có sự tham gia của các học sinh khuyết tật – một đối tượng trẻ em đặc biệt của Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Một đại diện của báo Nhi Đồng cho biết, theo dự kiến, vào năm học tới chương trình sẽ được triển khai trên khắp các trường học của cả nước và sẽ có những buổi tập huấn riêng dành cho các đối tượng đặc biệt như học sinh khuyết tật, học sinh miền núi.

Giáo viên kỹ năng sống dạy các em khái niệm về giới tính qua trò chơi đuổi hình bắt chữ:

{keywords}
Buổi học chuyên sâu và nghiêng về thực hành dành cho 30 em đại diện các khối từ lớp 1 đến lớp 4
{keywords}
Các em được làm việc nhóm dưới sự hướng dẫn của các giáo viên kỹ năng sống
{keywords}
Kiến thức được truyền tải dưới dạng câu đố, trò chơi...
{keywords}
Các giáo viên kỹ năng sống là người đứng lớp trong giờ học này
{keywords}
Các trò chơi nhỏ được đan xen tạo hứng thú cho các em trong suốt tiết học
{keywords}
Học về các khái niệm qua trò chơi đuổi hình bắt chữ
{keywords}
Các cô cũng là người diễn kịch tình huống 
{keywords}
Tiếp tục làm việc nhóm sau khi được xem video 
{keywords}
Các nhóm trình bày câu trả lời của mình về kiến thức chống xâm hại tình dục
{keywords}
Câu trả lời của một nhóm học sinh

  • Nguyễn Thảo