Sáng nay (7/5), tại quận Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn có cuộc tiếp xúc cử tri. 

Mở đầu phát biểu, ông Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, tính đến ngày mai là tròn 1 tháng ông nhận trách nhiệm Bộ trưởng GD-ĐT.

{keywords}
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn (ngoài cùng bên phải) trò chuyện với các cử tri

“Một tháng qua, tôi nhận bàn giao và tiếp nhận công việc của Bộ - một trong những Bộ được người dân cả nước rất quan tâm. Đây là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề”, Bộ trưởng nói. 

Ông bày tỏ vinh dự khi được Ban Chấp hành Trung ương Đảng phân công về ứng cử tại Hà Nội.

Đề cập đến chương trình hành động nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội khoá XV, người đứng đầu ngành GD-ĐT khẳng định, sẽ nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, luôn luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời phản ánh tới các cơ quan chức năng của Quốc hội, Chính phủ để có biện pháp giải quyết.

Trong xây dựng pháp luật, ông sẽ quan tâm nhiều hơn đến tình hình thực tế để kiến nghị xây dựng các quy định phù hợp với cuộc sống, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng được lòng mong mỏi, nguyện vọng chính đáng và yêu cầu của người dân. 

Theo Bộ trưởng, ngành GD-ĐT cần tập trung các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo từ mầm non đến phổ thông, Đại học và sau Đại học. Triển khai thực hiện tốt lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông…

Với TP Hà Nội, Bộ trưởng khẳng định, sẽ phối hợp để thực hiện tốt một số mục tiêu, giải quyết tốt các vụ việc cụ thể như ưu tiên xứng đáng phát triển các trường đại học trên địa bàn Thủ đô để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho TP.

“Tôi sẽ phối hợp các bộ, ngành liên quan giải quyết các vấn đề chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, tạo động lực để giáo viên công tác và cống hiến. Xây dựng chính sách chất lượng để phân bổ giáo viên phù hợp, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số cơ sở giáo dục hiện nay”, ông Sơn bày tỏ.

Bộ trưởng cũng đề cập đến giáo dục ở quận Hà Đông và nêu rõ, sẽ tìm hiểu sâu thêm để cùng với lãnh đạo quận có biện pháp thiết thực, thực tiễn thúc đẩy giáo dục và đào tạo ngày càng phát triển tốt hơn.

Một lần nữa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn hứa nguyện làm hết tâm sức của mình để kết nối và đưa chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới người dân. Đồng thời truyền tải đầy đủ nguyện vọng của nhân dân tới các cấp lãnh đạo của Trung ương.

“Trở thành đại biểu Quốc hội cũng là điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành được trách nhiệm mà Đảng, Chính phủ, nhân dân giao phó với cương vị Bộ trưởng GD-ĐT”, ông Nguyễn Kim Sơn cam kết.

Thầy giáo đánh học sinh là điều đáng tiếc

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Công Khoái (phường Phú La) nhắc đến sự việc thầy giáo Khúc Xuân Hoà tại Bắc Giang đánh học sinh trên bục giảng; việc có nhiều ý kiến trái chiều khi cho học sinh dùng điện thoại trong học tập và vấn đề học trực tuyến không phù hợp với bậc tiểu học.

Ông Khoái đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT cho ý kiến về những vấn đề nêu trên.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, tại cuộc làm việc với Bộ hôm qua, Thủ tướng lưu ý việc vẫn còn hiện tượng tiêu cực, những điều làm người dân bức xúc, cả giáo viên lẫn người học và đề nghị Bộ tiếp tục đưa ra những biện pháp hiệu quả, mạnh mẽ để làm giảm bức xúc của người dân trong thời gian tới. 

Theo Bộ trưởng GD-ĐT, sự việc thầy giáo Khúc Xuân Hoà ở Bắc Giang vừa qua là điều đáng tiếc. Bộ có ý kiến ngay với tỉnh Bắc Giang và đã xử lý trường hợp đó.

Ông Sơn cho biết, hiện nay Việt Nam có trên 1 triệu giáo viên, nhưng có một số trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, chúng ta không nên đồng nhất cá biệt để làm hoen ố hình ảnh giáo viên.

“Chúng tôi cũng rất mong giữ gìn hình ảnh đội ngũ các nhà giáo, nếu phát hiện trường hợp nào như vậy thì sẽ có xử lý, nhắc nhở, răn đe, điều chỉnh với các nhà giáo khác. Nhưng chúng ta cũng phải kịp thời tôn vinh những tấm gương hy sinh, những tấm gương tốt của các nhà giáo”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc chống tiêu cực là trách nhiệm hàng đầu của ngành giáo dục nhưng cũng cần sự phối hợp, vào cuộc của toàn thể nhân dân, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, ông Sơn thừa nhận việc đồng ý cho học sinh dùng điện thoại trong lớp với mục đích học tập và được sự đồng ý của cô giáo có 2 mặt là đúng.

Ông nêu quan điểm, các phương tiện như máy tính, điện thoại smartphone là tiến bộ khoa học công nghệ, học sinh thế hệ ngày nay sử dụng rất thành thạo công nghệ, trong giáo dục và lĩnh vực cũng sử dụng công nghệ. 

Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường lưu ý, nhắc nhở giáo viên và các nhà quản lý giáo dục việc học sinh sử dụng điện thoại để hạn chế chuyện tiêu cực. Đồng thời, Bộ sẽ khảo sát thực tế để đánh giá tác động của chính sách, nếu như tác hại lớn sẽ có điều chỉnh cho phù hợp.

Liên quan việc chuyển sang học trực tuyến, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, tất cả các cấp bậc học dùng phương tiện internet và bài giảng điện tử như một công cụ hỗ trợ.

Đây là xu hướng tích cực không thể phủ nhận, nhưng việc áp dụng nó với các mức độ, cách thức có khác nhau ở các bậc học. Với bậc học nhỏ thì cân nhắc và có người hỗ trợ. 

“Trong điều kiện phát sinh dịch, các trường đều chuyển sang dạy học trực tuyến cũng là giải pháp mang tính tình thế. Trong văn bản của Bộ vẫn lưu ý khi các cháu trở lại trường thì phải quan tâm củng cố kiến thức…”, ông Sơn nói.

Hương Quỳnh

Bộ trưởng Tài chính nói về cải cách tiền lương để giáo viên đủ sống

Bộ trưởng Tài chính nói về cải cách tiền lương để giáo viên đủ sống

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, ngân sách chi lương cho giáo viên năm 2024 là 120 nghìn tỷ và đến năm 2025 tăng lên khoảng 150 nghìn tỷ đồng.