"15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi"

 - Tại buổi góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể diễn ra chiều 12/5 do Viện Nghiên cứu giáo dục (IRED) tổ chức, các giáo viên phổ thông ở TP.HCM cho rằng thầy cô không nên vô cảm với dự thảo. Họ cũng cho biết sức lực, thời gian của mình hầu như dành cho các kỳ thi, hầu như không có lúc lắng lại để làm mới mình.

Giáo viên không dám phản biện, sao dạy được học sinh phản biện?

Cô Trần Thuý Hằng, từng là giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa TP.HCM cho biết, các thầy cô mong mỏi chương trình hướng tới đào tạo chất lượng con người, hơn là chất lượng giảng dạy. Mặt khác, dự thảo cũng không đề cập tới việc đào tạo giáo viên như và thay đổi tư duy người học. 

'15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi'
Cô Trần Thuý Hằng

“Nếu không thay đổi được tư duy giáo viên, không đổi mới, không hướng mở thì mọi kế hoạch đều không thành công”- cô Hằng cho biết sự thiếu lạc quan này của mình, là có cơ sở vì ngay cả đề án ngoại ngữ 2020 đã triển khai 7 năm nhưng không có tiến triển vì tư duy của giáo viên không cởi mở.

“Là một giáo viên, chúng tôi phải chịu rất nhiều khó khăn. Đó là sự không đồng bộ từ trên xuống dưới. Chúng tôi cũng bị áp đặt quá nhiều về điểm số. Sự thật là nếu chúng tôi dạy hay thì điểm không cao. Muốn chúng tôi dạy hay thì phải cho chúng tôi tự do soạn giáo án, phương pháp, chương trình nhưng điều đã dạy lại không thi. Điều này dường như mâu thuẫn dạy cho cô thích, cho đam mê, hay để lấy điểm cao”- cô Hằng nhấn mạnh.

Theo cô Hằng, điều giáo viên mong hiện nay là được tập huấn nhiều hơn về tư duy, phương pháp tiếp cận, gợi mở tư duy phản biện cho học sinh chứ không phải là tập huấn về chương trình.

Vị giáo viên này cũng kể rằng, khi đưa học sinh của mình đi thi ở nước ngoài, các em nói "Học sinh các nước không học giỏi hơn các em, mà chỉ học khác là được học phản biện". 

Theo cô, nếu không đồng bộ thì chương trình sẽ khó thành công, vì vậy giáo viên không nên vô cảm với dự thảo. 

“Nếu giáo viên không dám phản biện thì không thể nào đào tạo ra con người phản biện”. 

Cô Lê Thị Nga giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đặt ra hàng loạt các tiêu chí nhưng chưa có thang nào để kiểm tra đánh giá. Mặt khác, giáo viên đang chịu nhiều áp lực khi thử nghiệm nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau nhưng khi thi cử lại áp dụng tiêu chuẩn do Bộ đề ra.

'15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi'
Cô Lê Thị Nga

“15 năm đi dạy, tôi đúc kết rằng “cuộc đời là những cuộc thi”. Chúng tôi cứ thi hết cái này rồi tới cái khác, ngay bản thân tôi cũng không có thời gian dành cho mình nên khi làm gì đều rất bối rối. Nhiều học sinh bảo tôi rằng, cô làm em bối rối. Nhưng tôi lại nói chính các em làm cô bối rối, vì các em làm cô phải nghĩ làm sao đảm bảo cái này, cái kia mà vẫn phải đủ thời gian với nhiều rất nhiều yêu cầu”- cô Nga chia sẻ.

Cô Nga cho biết thêm, hiện nay phương pháp giảng dạy đang đi trước nội dung giảng dạy.

“Quyển tập tôi đang cầm đây là dạy học theo hướng đánh giá năng lực học sinh đã được tập huấn hai năm nay".

Đổi mà chưa mới

 

Là một phụ huynh có con đang học lớp 2 và một bé sang năm vào lớp 1, ông Phạm Thái Sơn không khỏi lo lắng:

"Con đầu của tôi đang học lớp 2 tại một trường điểm ở quận Gò Vấp với sĩ số là 58 em. Với cách làm của chương trình mới, cộng thêm hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì lấy chỗ nào để triển khai hoạt động này. Ở các tỉnh khác thì làm thế nào?”- ông Sơn đặt câu hỏi.

'15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi'
Giáo viên nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho rằng, để tránh việc "đổ lỗi cho nhau", các bên liên quan cần tăng cường ngồi lại với nhau, mang tính hệ thống.

"Tôi mong muốn có sự phân luồng cho học sinh, học những gì thiết thực và phù hợp cho lĩnh vực nghề nghiệp thuộc về năng lực sở trường của các em, tránh việc bắt các em phải học, phải làm theo sở đoản"- ông Lý nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, vấn đề giảm tải chương trình không nằm ở số lượng tiết học, chương trình học mà nguyên do là giáo viên ra bài tập quá nhiều bài tập, cách dạy nhồi hét.

Ông Tống đề xuất, phải đặt trọng tâm cải cách giáo dục là cải tổ giáo viên, các thầy cô giáo phải đứng ra làm những việc này chứ không nên chờ chỉ đạo từ trên xuống.

"Mỗi giáo viên, mỗi trường, mỗi địa phương phải tự động cải tổ chính mình trong phạm vị luật lệ quản lý. Phụ huynh, học sinh là những người đánh giá khách quan nhất việc cải tổ này".

Trước đó, khi mở đầu buổi toạ đàm, TS Lương Hoài Nam, một doanh nhân quan tâm nhiều về giáo dục nêu lại vấn đề triết lý giáo dục: "Ta muốn đào tạo ra con người công cụ hay con người sáng tạo? Con người nô lệ hay con người làm chủ? Ta muốn đào tạo ra con người chỉ biết nghe theo làm theo hay con người sáng tạo ra nhiều thứ. Con người sẵn sàng trèo lên đỉnh Everest dù chỉ để chết trên đó hay con người chỉ mới bỏ xe máy chuyển qua đi xe đạp thì đã tuột đường huyết?".

Theo ông Nam, chương trình mới vẫn quá nặng, học sinh phải học 11,12 môn. Có các môn bắt buộc và các môn “tự chọn bắt buộc” là điều kỳ quặc chẳng giống ai.

Ngoài ra, cần phân quyền cho địap phương, nhà trường, giáo viên nhiều hơn. Ở Mỹ và Phần Lan, địa phương có 100% quyền tự chủ về giáo dục; con số này ở Pháp là 20%, còn VN chỉ có 5%.

'15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi'
Ông Trần Đình Lý

Còn TS Nguyễn Khánh Trung, Viện IRED thì khẳng định, yếu tố quan trọng của giáo dục là tự chủ, sự phản biện để nâng cao sức sáng tạo, phát minh, phát kiến. 

Ông Trung đề xuất nên để hiệu trưởng và giáo viên chọn sách giáo khoa dạy sao cho phù hợp với từng vùng miền, vì chương trình học mới quan trọng, sách giáo khoa chỉ là công cụ.

Theo ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện IRED, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông đã có đổi mới, nhưng chưa "căn bản và toàn diện".

'15 năm đi dạy, cuộc đời mình là những cuộc thi'
Ông Giản Tư Trung

“Đổi mới căn bản là đổi mới về tư tưởng và triết lý, còn đổi mới toàn diện là đổi mới vai trò của cả 5 chủ thể then chốt trong hệ thống giáo dục gồm nhà trường, nhà giáo, nhà nước, gia đình và học sinh. Lâu nay, chúng ta đổi mới giáo dục nhiều lần nhưng tại sao “đổi hoài mà không mới”. Tôi  nghĩ có nhiều lý do, nhưng một lý do quan trọng là chúng ta chưa làm rõ giáo dục mới đó là gì”- ông Trung gợi mở.

Sẽ rà soát 1.4 triệu giáo viên và đào tạo lại

Tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn và Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định ngày 12/5, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, hiện tại chương trình cũ đang dạy các tiết học rời rạc, theo hướng kiến thức, còn cách dạy mới là tổng hợp kiến thức, tích hợp các môn dẫn tới việc nhiều giáo viên đang đứng lớp phải bồi dưỡng, đào tạo lại.

Hiện tại, Chính phủ đã đề nghị xây dựng đề án đào tạo bỗi dưỡng giáo viên đáp ứng theo chuẩn mới. Ban soạn thảo đề án hiện đang rà soát xây dựng các chuẩn giáo viên và chuẩn quản lý, đào tạo theo chuẩn mới. Trước mắt, sẽ rà soát các tiêu chuẩn của khoảng 1,4 triệu giáo viên hiện có, sau đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn cơ bản theo chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng. Nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng sẽ do các trường sư phạm đảm nhiệm.

Ông Nhạ cũng cho biết, bắt đầu từ tháng 9 năm nay các trường sư phạm sẽ đào tạo giáo viên cốt cán theo hình thức cuốn chiếu, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Đối với những giáo viên lớn tuổi có nhu cầu xin nghỉ hưu sớm, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét, tạo điều kiện giải quyết với chế độ phù hợp.

                            Theo TTXVN


Lê Huyền

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Người thầyicon  19/12/2018 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy với các đại biểu dự hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra ngày 18/12 tại Yên Bái.

Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Người thầyicon  23/12/2018 

GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt:  Do trưởng khoa tự ý
Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt: Do trưởng khoa tự ý
Người thầyicon  21/12/2018 

Thanh tra Bộ Công Thương đề nghị có xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt.

Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Người thầyicon  21/12/2018 

Đạo đức nhà giáo hơn lúc nào hết cần được chỉnh đốn, xem xét khi trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN