- Học sinh có hành động tiêu cực như vo bài kiểm tra ném lên bục giảng hay xé vở,…là những tình huống đòi hỏi các giáo viên phải có cách xử lý khéo léo, nhẹ nhàng.

{keywords}

Các cô giáo đã thể hiện khả năng xử lý tình huống sư phạm tại Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017.

Những tình huống sư phạm này cũng được ban giám khảo đưa ra để thử thách thức khả năng xử lý linh hoạt của các cô giáo tại Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017 vừa qua.

Trong phần thi xử lý tình huống sư phạm với những câu hỏi mang tính áp dụng thực tiễn đòi hỏi khả năng chuyên môn, các cô giáo đã đưa ra nhiều biện pháp, cách thức để ổn định lớp học được ban giám khảo đánh giá cao.

Cô giáo Nguyễn Cẩm Giang (Trường Tiểu học Tam Hồng 2, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) gặp phải tình huống khó trong buổi trả bài kiểm tra của lớp do mình chủ nhiệm. Sau khi phát hết bài kiểm tra cho học sinh, cô giáo quay lên bàn giáo viên để lấy điểm thì bỗng có một học sinh đứng dậy vo viên bài kiểm tra lại và ném về phía bục giảng.

Trước tình huống này, cô Giang xử trí đầu tiên sẽ nói với học sinh đó rằng cô muốn em hãy nhặt lại bài kiểm tra của mình và giở bài kiểm tra phẳng phiu ra. “Việc học sinh đó chưa thực hiện ngay có lẽ cũng là điều đương nhiên. Tôi sẽ nói với học sinh rằng nếu em không làm được hãy lại đây, cô sẽ dắt tay em và chúng ta sẽ cùng làm. Tôi nghĩ như vậy chắc chắn học sinh sẽ thực hiện. Sau đó, tôi sẽ giải thích cho học sinh của mình hiểu rằng bất kể kết quả kiểm tra của em là tốt hay xấu, hay như thế nào đi chăng nữa thì vẫn phải luôn trân trọng. Bởi đó là sự lao động học tập và cố gắng của bản thân em”, cô Giang chia sẻ.

Cùng đó, cô Giang sẽ động viên học sinh của mình: “Cô nghĩ rằng là một học sinh em luôn cố gắng để làm một bài kiểm tra tốt chứ không phải một bài kiểm tra kém. Còn với cô, dù kết quả không cao, nhưng em luôn ý thức rèn luyện, có ý thức để thay đổi mình thì cô nghĩ rằng bài kiểm tra của em cũng chưa hẳn là kém. Lần này em làm kiểm tra chưa tốt và em có hành động ấy, cô nghĩ em hãy thay đổi mình ngay từ bên trong, từ nhận thức của chính mình hãy tìm hiểu lại bản thân và cô tin em sẽ học tập tốt hơn”.

Cô Giang cho rằng người giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò của bài kiểm tra trong việc đánh giá học sinh của mình. Rộng hơn, để hạn chế việc này và những việc tương tự, hằng ngày giáo viên cần dạy cho học sinh biết tôn trọng kết quả học tập và lao động của chính mình. Muốn thành quả lao động của mình được tôn trọng thì mình phải biết tôn trọng thành quả lao động của mọi người- đó cũng là điều mà cô Giang muốn hướng tới cho các em học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu (Trường Tiểu học Kế Sách 1, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) gặp phải hành động tiêu cực từ phía học sinh là xé vở xuất phát từ nhầm lẫn của chính cô.

Tình huống diễn ra với cô Diệu là khi các học sinh lớp 4A đang thi đua vở sạch chữ đẹp. Sau khi cô giáo ghi đầu bài của tiết lên bảng, cả lớp chăm chú và em Long cũng cẩn thận ghi bài mới vào vở. Bỗng cô giáo phát hiện mình ghi nhầm đầu bài nên thông báo cho học sinh và ghi lại đầu bài trên bảng. Tuy nhiên, em Long xé ngay trang vở vừa viết và càu nhàu nói: “Viết như vậy mà cũng viết” và cô Diệu cũng nghe thấy.

Cô Diệu cho rằng là người giáo viên cần có những lời nói, hành động chuẩn mực, đúng đắn và với tình huống này, giáo viên là người nhầm lẫn khi ghi tựa bài lên bảng lớp nên trước hết hãy chủ động có lời xin lỗi với cả lớp về việc này. “Tôi sẽ giải thích cho học sinh hiểu rằng trong cuộc sống ai cũng sẽ có những sự nhầm lẫn hay sai lầm nhưng điều quan trọng là khi sai lầm thì chúng ta biết nhận lỗi”, cô Diệu nói.

Với hành động của em Long, cô Diệu sẽ bước đến gần và hỏi Long vì sao em lại có xé vở như vậy và sẽ giải thích cho Long hiểu việc xé vở là không đúng đối với một người học sinh.

“Sau khi giải thích cho Long, tôi sẽ khéo léo nói với cả lớp rằng dù chúng ta có lỡ viết sai bài trong vở thì cũng không nên có hành động như vậy. Đó là hành vi ứng xử, giao tiếp không đẹp trong môi trường học tập. Bởi chúng ta hoàn toàn có thể đóng khung hoặc gạch ngang phần sai để viết lại ở phía sau”, cô Diệu nói.

Những phần xử lý tình huống của các giáo viên trên nhận được những cái gật đầu từ phía ban giám khảo và đều đạt giải cao tại Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc năm 2017 dành cho khối Tiểu học.

Đây đều là những giáo viên giỏi tiêu biểu, xuất sắc đã vượt qua các vòng thi từ cấp cụm, cấp khu vực đến cấp tỉnh, thành phố, để trở thành đại diện tham gia Hội thi cấp toàn quốc.

Thanh Hùng