Công nhận giáo viên giỏi: Vẫn giằng níu giữa thi hay xét

 - Dù nhận thấy việc thi vẫn nặng về “diễn”, nhưng nhiều thầy cô lại băn khoăn trước ý tưởng chuyển sang xét công nhận giáo viên dạy giỏi.

Theo các giáo viên từng tham gia “cuộc đua” giáo viên dạy giỏi, áp lực cuộc thi không phải của riêng cá nhân nào, mà là của cả tập thể. Để có một tiết đi dự thi, tất cả các thành viên trong trường đều phải nhất loạt “xung trận”.

“Thi cấp trường là câu chuyện của cả tổ; thi cấp cụm là câu chuyện của cả trường; thi cấp thành phố là câu chuyện của cả một cụm”, cô Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Hà Nội) khẳng định như thế tại tọa đàm “Đánh giá, công nhận giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm lớp giỏi” do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 6/4.

Công nhận giáo viên giỏi: Vẫn giằng níu giữa thi hay xét

Cô Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho rằng, trước mỗi hội thi, các thành viên trong trường đều phải nhất loạt “xung trận”. Ảnh: Thuý Nga

“Giáo viên giỏi nên như học sinh giỏi”

Bộ GD-ĐT cho biết đang xây dựng dự thảo sửa đổi quy định về thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm lớp giỏi. Sửa đổi sẽ chuyển từ hình thức thi sang xét công nhận dựa trên các tiêu chí cốt lõi như thông qua sự tiến bộ của học sinh, sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh và cộng đồng.

Đây được coi là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực cho giáo viên.

Là người từng tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi và đạt “thủ khoa” ở bộ môn Hóa học, cô Phạm Thị Vân Anh (Trường THCS Nam Trung Yên) băn khoăn, liệu cách này có thực sự giảm áp lực hay sẽ rơi vào tình trạng “chuyển từ áp lực này sang áp lực khác”?

Công nhận giáo viên giỏi: Vẫn giằng níu giữa thi hay xét

Cô Phạm Thị Vân Anh, giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên. Ảnh: Thuý Nga

Cô cho rằng, Bộ muốn giảm áp lực cho giáo viên bằng cách giảm những kỳ thi. Nhưng nếu chuyển sang hình thức xét công nhận, giáo viên vẫn sẽ phải mất nhiều thời gian chuẩn bị các minh chứng và hồ sơ. Những điều này có thể mất thời gian không khác gì việc chuẩn bị các tiết dạy như trước đây.

Vì vậy theo cô, chỉ nên chọn những tiêu chí cốt lõi thực sự cần thiết để giáo viên không bị “quá tải” trong việc chuẩn bị hồ sơ. Bên cạnh đó, cũng cần có những tiêu chí rõ ràng, cụ thể để giáo viên nhìn vào sẽ biết mình cần phải cố gắng điều gì.

Ông Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Thái Bình bày tỏ, cuộc thi giáo viên dạy giỏi những năm gần đây còn nhiều bất cập. Giáo viên đi thi phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Tuy nhiên, sáng kiến kinh nghiệm chỉ cần “gõ Google” sẽ ra rất nhiều.

“Những sáng kiến kinh nghiệm ấy đưa ra không thực tiễn, không áp dụng được vào thực tế nhưng vẫn bắt buộc phải có. Còn thi tiết dạy chủ yếu là… diễn. Cách thức tổ chức này vừa không thực chất, vừa không khích lệ sự sáng tạo của giáo”, ông Đầm nói.

Công nhận giáo viên giỏi: Vẫn giằng níu giữa thi hay xét

Ông Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Thái Bình. Ảnh: Thuý Nga

Tuy nhiên, theo ông, việc chuyển từ hình thức thi sang xét công nhận giáo viên dạy giỏi cũng sẽ gặp những bất cập.

“Nếu chỉ xét mà không thi, đương nhiên cũng không thúc đẩy được sự đổi mới”.

Do vậy, để xét công nhận những vẫn “không mất phong trào thi đua”, theo ông cần phải có những tiêu chí cụ thể.

“Ví dụ ở cấp trường, thầy cô giáo muốn được xét giáo viên dạy giỏi cần phải có thời gian giảng dạy từ 3 năm trở lên, đồng thời nắm được hết chương trình cấp học và tâm lý học sinh. Ngoài ra, cũng cần phải đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại Khá trở lên.

Hay như cấp huyện, để được xem xét giáo viên dạy giỏi cần phải được công nhận 2 năm liên tục ở cấp trường. Ngoài ra, giáo viên cũng cần có một báo cáo chuyên đề. Điều này cũng tương tự đối với cấp tỉnh”.

Cũng theo ông Đầm, thi giáo viên giỏi nên như học sinh giỏi. Không có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi vĩnh viễn mà danh hiệu chỉ nên có giá trị 1 năm. Nếu giáo viên muốn đạt danh hiệu này sẽ phải tiếp tục thi. Như vậy mới có thể tạo ra động lực phấn đấu.

 

Nên đánh giá giáo viên bằng sự tiến bộ của học trò

Tuy nhiên, nhiều giáo viên lại cho rằng, việc tổ chức các cuộc thi, hội thi sẽ là cách khích lệ giáo viên sáng tạo. Khi tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thầy cô có thể nhìn lại quá trình dạy học của mình và có cơ hội áp dụng những điều mới. Khi tham gia như thế, bản thân giáo viên cũng sẽ nhận lại nhiều điều.

Là người có hơn 10 năm tham gia phụ trách cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cô Đào Ngọc Thủy (Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm) cho rằng “nếu không có những áp lực từ các cuộc thi, giáo dục nhà trường sẽ không phát triển".

Đưa ra dẫn chứng cho điều này, cô Thủy cho biết, nếu để giáo viên trong trường tự đăng ký thi giáo viên dạy giỏi, hầu hết các giáo viên lớn tuổi hoặc trung trung tuổi sẽ không đăng ký tham gia.

“Đối với những giáo viên này, càng tham gia ít các cuộc thi họ càng thấy… sướng. Nhưng tôi cho rằng, nếu muốn tiếp cận phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh, không thể không cho giáo viên cơ hội thể hiện mình trước hội đồng sư phạm”.

Cô Thủy đồng ý việc chuyển sang xét công nhận. Nhưng theo cô, ở cấp trường vẫn nên để giáo viên tham gia các hội thi và coi đó là tiêu chí bắt buộc khi tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường. Tuy nhiên, hình thức này không nên duy trì ở cấp huyện và cấp thành phố.

“Nếu chỉ đánh giá dựa vào 1 – 2 tiết dạy rất phiến diện và không đầy đủ. Cần phải đánh giá cả một quá trình mà quan trọng nhất là dựa trên sản phẩm đầu ra của giáo dục”, cô Thủy nói.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng, mục đích cuối cùng của sự thay đổi từ hình thức thi sang xét công nhận vẫn là làm thế nào để đánh giá giáo viên chính xác và nâng cao chất lượng dạy học, tạo động lực cho giáo viên trong mỗi nhà trường.

Công nhận giáo viên giỏi: Vẫn giằng níu giữa thi hay xét

Cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Thuý Nga

Từng hai lần được công nhận giáo viên dạy giỏi, cô nhận thấy sự tiến bộ về chuyên môn nhiều hơn hẳn áp lực hội thi mang lại.

Cô quan niệm, một giáo viên dạy giỏi phải có tiết dạy thành công, nhận được sự công nhận của hội đồng giáo viên trong trường thông qua hình thức dự giờ và đánh giá. Việc xét danh hiệu này cũng không thể thoát ly ra khỏi những tiết dạy hiệu quả và được đồng nghiệp công nhận.

“Thay vì các trường tạo áp lực cho giáo viên đi thi, nhà trường phải làm thế nào để giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi thực sự trong trường”.

Nếu chuyển sang hình thức xét công nhận, các nhà trường phải chịu trách nhiệm về kết quả này nhiều hơn so với trước kia là chỉ thông qua 1 – 2 giờ dạy, một sáng kiến kinh nghiệm hay một bài thi về mặt chuyên môn.

Ngoài ra, minh chứng để xác định giáo viên có đủ điều kiện được công nhận hay không sẽ thông qua những chỉ số có thể định lượng được. Một trong những minh chứng có thể dễ dàng xem xét là sự tiến bộ của từng học sinh so với kết quả đầu vào.

Cô Thu Anh ủng hộ việc có sự đánh giá học trò. Mặc dù theo cô, những đánh giá này còn mang tính cảm tính, nhưng nó thể hiện rất rõ giờ học đó có thực sự tạo cảm hứng học tập và tạo động lực cho học sinh hay không. Hay đối với sự đánh giá của phụ huynh, cô cho rằng cha mẹ cũng có thể tham gia vào việc đánh giá được thầy cô tạo động lực và sự tiến bộ của con em họ trong toàn bộ quá trình học.

“Giáo viên có thể minh chứng rõ ràng qua những chỉ số định lượng ấy và không cần thông qua hồ sơ nữa”.

Cô cũng cho rằng, dù xét hay thi, điều quan trọng nhất vẫn là cách thức triển khai.

“Áp lực hay không áp lực là ở phía người làm. Có thể thi đang là áp lực bởi có nhiều thứ quá hình thức. Nhưng nếu không cẩn thận, việc xét công nhận cũng có thể là áp lực vì giáo viên sẽ phải làm quá nhiều hồ sơ”.

Thúy Nga

Cháu tôi sáng ý, thỉnh thoảng được "mượn" vào lớp thi giáo viên giỏi...

Cháu tôi sáng ý, thỉnh thoảng được "mượn" vào lớp thi giáo viên giỏi...

Thi giáo viên giỏi, chuyện dài nhiều tập âm ỉ theo thời gian cùng ngành giáo dục, bỗng trở nên rôm rả, được dư luận quan tâm như chưa từng được biết.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Ngăn bạo lực học đường: Việc của nhà quản lý, sao lại dồn giáo viên?
Ngăn bạo lực học đường: Việc của nhà quản lý, sao lại dồn giáo viên?
Người thầyicon  07/04/2019 

Để ngăn ngừa bạo lực học đường, thầy giáo 40 năm tuổi nghề đã đề xuất 4 kiến nghị.

 
Cựu Bộ trưởng Giáo dục chính thức thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn
Cựu Bộ trưởng Giáo dục chính thức thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn
Người thầyicon  04/04/2019 

Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội phán quyết không chấp nhận việc kháng cáo quá thời hạn của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trong vụ thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.

 
Phạt trò ăn thạch trong nhà vệ sinh, cô giáo Hưng Yên bị chấm dứt hợp đồng
Phạt trò ăn thạch trong nhà vệ sinh, cô giáo Hưng Yên bị chấm dứt hợp đồng
Người thầyicon  04/04/2019 

Cô giáo chủ nhiệm lớp Bùi Thị Trang đã phạt học sinh ăn 20 túi thạch dừa đông lạnh trong khu nhà vệ sinh tại tiết sinh hoạt lớp.

 
"Sao cứ bắt giáo viên chúng tôi phải như thánh?"
"Sao cứ bắt giáo viên chúng tôi phải như thánh?"
Người thầyicon  04/04/2019 

-Không bao biện cho ngành giáo dục, cô giáo Diệp cho hay mình là "người trong cuộc" nên cũng hiểu vì sao thời gian qua ngành bị lên án nhiều như vậy. 

 
Bộ trưởng Giáo dục: Nhiều bộ SGK để tránh cứng nhắc "thầy dạy, trò chép"
Bộ trưởng Giáo dục: Nhiều bộ SGK để tránh cứng nhắc "thầy dạy, trò chép"
Người thầyicon  04/04/2019 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Một chương trình nhiều SGK giúp tránh trường hợp cứ dựa vào tài liệu đóng khung dẫn đến cứng nhắc thầy dạy trò chép".

 
3 điều làm  học sinh VN hạnh phúc mà không cần nhiều tiền
3 điều làm học sinh VN hạnh phúc mà không cần nhiều tiền
Người thầyicon  04/04/2019 

Chúng ta có thể làm nhiều thứ tốt hơn cho học sinh VN mà không cần cứ phải có tiền hay có cơ sở vật chất xịn.

Bạo lực học đường: Sẽ hạ bậc thi đua hiệu trưởng
Bạo lực học đường: Sẽ hạ bậc thi đua hiệu trưởng
Người thầyicon  04/04/2019 

Sở GD-ĐT Nghệ An vừa có công bản gửi phòng GD-ĐT các huyện, thành phố, thị xã, các trường học, đơn vị trực thuộc về việc tăng cường phòng chống bạo lực học đường.

Bé trai 11 tháng tuổi qua đời vì bị cô trông trẻ nằm đè lên đầu
Bé trai 11 tháng tuổi qua đời vì bị cô trông trẻ nằm đè lên đầu
Người thầyicon  04/04/2019 

Bé trai 11 tháng tuổi ở Đài Loan qua đời vì nghẹt thở hôm 2/4. Cô trông trẻ bị giam giữ vì tội ngộ sát.

Cô giáo đòi bồi thường 3 triệu USD khi bị đuổi việc vì lộ ảnh ngực trần
Cô giáo đòi bồi thường 3 triệu USD khi bị đuổi việc vì lộ ảnh ngực trần
Người thầyicon  04/04/2019 

Cô Lauren Miranda quyết định đệ đơn kiện sau 2 năm bị sa thải khỏi Trường Trung học Bellport, New York (Mỹ).

Cô chủ nhiệm chuộc iPhone bị đánh cắp cho học trò
Cô chủ nhiệm chuộc iPhone bị đánh cắp cho học trò
Người thầyicon  04/04/2019 

Từng là học sinh giỏi nhưng sa vào ăn chơi quá đà, T. liều trộm điện thoại iPhone của bạn mang bán. Khi chuyện vỡ lở, cô giáo chủ nhiệm đã chuộc chiếc điện thoại.

Thầy giáo cho học sinh đóng cảnh "nóng" phải hòa giải trước khi khởi kiện
Thầy giáo cho học sinh đóng cảnh "nóng" phải hòa giải trước khi khởi kiện
Người thầyicon  03/04/2019 

- Toà án Nhân dân Quận 12 để nghị ông Phạm Quốc Đạt, người bị kỷ luật vì cho học sinh đóng cảnh "nóng", phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu Tòa giải quyết. 

Cô giáo bất ngờ với bản tự thú đậm chất kiếm hiệp của nam sinh
Cô giáo bất ngờ với bản tự thú đậm chất kiếm hiệp của nam sinh
Người thầyicon  03/04/2019 

Mới đầu, cô Ninh hoang mang khi đọc bản tổng kết năm học của học trò: Nội dung không hề sai, nhưng lối hành văn rất lạ.

Bảo bối của cô giáo "hiểu học sinh hơn cả cha mẹ"
Bảo bối của cô giáo "hiểu học sinh hơn cả cha mẹ"
Người thầyicon  03/04/2019 

Trong hành trang "sổ sách" của mình, cô Vũ Thị Tuyết Nga, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) có một thứ đặc biệt.

Vụ nữ sinh Hưng Yên bị đánh hội đồng: Bắt đầu quy trình kỷ luật các cá nhân, tổ chức
Vụ nữ sinh Hưng Yên bị đánh hội đồng: Bắt đầu quy trình kỷ luật các cá nhân, tổ chức
Người thầyicon  02/04/2019 

UBND huyện Ân Thi (Hưng Yên) cho biết hôm nay 2/4 đã thành lập hội đồng để xem xét quy trình kỷ luật các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị nhóm bạn lột đồ, đánh hội đồng ở Trường THCS Phù Ủng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo
Người thầyicon  02/04/2019 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo tại các địa phương phải được xử lý nghiêm để làm gương, giữ kỷ cương phép nước.

Tuyển dụng viên chức giáo dục 2019: Không bắt buộc thi tiếng Anh
Tuyển dụng viên chức giáo dục 2019: Không bắt buộc thi tiếng Anh
Người thầyicon  02/04/2019 

Thông báo mới nhất của  Sở Nội vụ Hà Nội cho hay ứng viên có thể chọn 1 trong 5 thứ tiếng để dự thi, chứ không nhất thiết là tiếng Anh.

Thầy cô "lên đồng" không bằng học sinh hóa thân
Thầy cô "lên đồng" không bằng học sinh hóa thân
Người thầyicon  02/04/2019 

-Nói về những sáng tạo dạy học ở trường phổ thông, hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh hào hứng: "Thầy cô dù lên đồng hay đến mấy cũng không thể bằng sự hoá thân của chính học sinh".

Điều chuyển thầy giáo ở Bắc Giang sàm sỡ học  sinh làm hành chính
Điều chuyển thầy giáo ở Bắc Giang sàm sỡ học sinh làm hành chính
Người thầyicon  02/04/2019 

Theo quyết định mới đây của UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang), thầy giáo có hành vi sờ mông, đùi các nữ sinh ở Trường Tiểu học Tiên Sơn bị điều chuyển về làm nhân viên hành chính.

Đánh 22 học sinh tím chân, cô giáo bị đình chỉ dạy 1 tháng
Đánh 22 học sinh tím chân, cô giáo bị đình chỉ dạy 1 tháng
Người thầyicon  01/04/2019 

-Do học sinh gây mất trật tự trong thời điểm chuẩn bị đến kỳ thi cuối năm, một cô giáo dạy Toán ở Vũng Tàu đã đánh học sinh tím chân.

Xã hội cổ xuý bạo lực, học sinh không ngại "đánh hội đồng"
Xã hội cổ xuý bạo lực, học sinh không ngại "đánh hội đồng"
Người thầyicon  01/04/2019 

Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực nhan nhản trên mạng và được cổ xuý khiến học sinh hiểu nhầm về giá trị.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN