'Giáo viên cần được quyền mạo hiểm"

 - Đó là ý kiến của các nhà giáo dục đến từ Hồng Kông tại hội thảo quốc tế “Phát triển trường sư phạm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông” diễn ra tại Hà Nội ngày 22/11.

'Giáo viên cần được quyền mạo hiểm'
Giáo sư Lee Chi-kin, phó hiệu trưởng học thuật ĐH Giáo dục Hồng Kông - cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên lớn nhất của Hồng Kông. Ảnh: Nguyễn Thảo 

Giáo sư Lee Chi-kin, phó hiệu trưởng học thuật và giáo sư Tsui Kwok Tung, phó trưởng khoa Giáo dục và Phát triển con người, ĐH Giáo dục Hồng Kông cho biết, dạy học kiến tạo là một trong số những thực hành đổi mới trong đào tạo giáo viên của trường sư phạm lớn nhất Hồng Kông này.

Với dạy học kiến tạo, sinh viên xây dựng nên tri thức của chính mình bằng cách kiểm nghiệm các ý tưởng và cách tiếp cận dựa trên kiến thức và kinh nghiệm đã có từ trước, áp dụng chúng trong những tình huống mới và tích hợp tri thức mới thu được với những kiến thức đã có từ trước.

“Dạy học kiến tạo cho phép kết quả có thể thành công hoặc không thành công. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng ở đây là hãy để cho những kế hoạch, mục tiêu, giấc mơ của họ được hiện thực hóa. Sự mạo hiểm này là cần thiết” – giáo sư Lee Chi-kin khẳng định.

Sinh viên sư phạm bắt buộc phải làm nghiên cứu khoa học

Ông cũng đề cao vai trò của những hình thức học tập khác như: dạy học kết hợp chiêm nghiệm, dạy học theo nhóm, cách học kết hợp giữa học liệu truyền thống và công nghệ thông tin…

Đề cập tới giáo dục cá nhân hóa, ông nói: “Hiện nay đang có một xu hướng trong kinh doanh, đó là các tập đoàn lớn trên thế giới đang cá nhân hóa sản phẩm của họ để phục vụ khách hàng. Điều này không chỉ đúng trong kinh doanh, mà còn đúng trong giáo dục”.

“Khi chúng ta nói về học tập cá nhân hóa, chúng ta sẽ nghe đến những khái niệm như chương trình linh hoạt và đừng làm quá tải sinh viên. Vậy giáo dục được cá nhân hóa có nghĩa là chúng ta cần biết đâu là mặt mạnh, mặt hạn chế và các mối quan tâm của các sinh viên mà chúng ta đang đào tạo. Chúng ta phải hiểu rất rõ từng sinh viên một. Điều này không chỉ đúng ở Việt Nam. Các nền giáo dục khác trên thế giới như Mỹ, Bỉ, Hồng Kông cũng đều làm như vậy”.

Nói về vai trò tích hợp của giáo viên hiện nay, giáo sư Lee Chi-kin cho biết, ở ĐH Giáo dục Hồng Kông có những khóa học liên môn bắt buộc với sinh viên dựa trên đường hướng lấy nghiên cứu làm nền tảng. “Tất cả sinh viên đang học ngành sư phạm đều phải làm nghiên cứu khoa học. Qua đó, các em sẽ có những kỹ năng thu thập, phân tích dữ liệu để sau này đi dạy biết cách nghiên cứu và thúc đẩy toàn bộ hệ thống giáo dục phát triển”.

ĐH Giáo dục Hồng Kông cũng yêu cầu các sinh viên không chỉ làm luận văn, mà phải trưng bày sản phẩm của mình một cách trực quan, ví dụ như sinh viên ngành khoa học sẽ có những thí nghiệm, công trình khoa học. Giáo sư Lee cho biết, yêu cầu về kết quả đầu ra luôn được kết hợp với những kỹ năng khái quát như: kỹ năng ra quyết định, tương tác xã hội, kỹ năng phản biện, làm việc nhóm…

3 khía cạnh làm nên tính chuyên nghiệp của giáo viên

PGS. TS Nguyễn Thúy Hồng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế về nghề nghiệp giáo viên năm 2016 tại Đức, giáo viên thành công được định nghĩa là người chuẩn bị cho học sinh những kiến thức về thế giới, trong đó việc có thể nhớ lại nội dung kiến thức không quan trọng bằng việc có thể sử dụng kiến thức đó trong các bối cảnh cuộc sống và điều kiện kinh tế xã hội thay đổi với tốc độ nhanh chóng.

'Giáo viên cần được quyền mạo hiểm'
PGS. TS Nguyễn Thúy Hồng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT chia sẻ, ở hầu hết các hệ thống giáo dục có hiệu quả cao, giáo viên đều được quyền tự chủ đáng kể. Ảnh: Nguyễn Thảo

Trong hầu hết các hệ thống giáo dục có hiệu quả cao (Úc, Canada, Phần Lan, Hồng Kông…), giáo viên đều được quyền tự chủ đáng kể để quyết định làm thế nào đáp ứng được nhu cầu của học sinh. Nhưng sự tự chủ của giáo viên cần phải được kết hợp bởi những nỗ lực khác để chuyên nghiệp hóa năng lực giảng dạy, để các quyết định của giáo viên được thông tin đầy đủ.

 

Bà cho biết, Điều tra Quốc tế về giảng dạy và học tập (TALIS) xác định tính chuyên nghiệp của giáo viên theo 3 khía cạnh: nền tảng kiến thức của giáo viên, mức độ tự chủ của giáo viên và sự tham gia của giáo viên vào mạng lưới giáo viên đồng cấp.

Tại Hội nghị lần thứ 7 tại Vương quốc Anh, các quốc gia đều thống nhất rằng, phát triển chương trình bồi dưỡng tăng cường năng lực nghề nghiệp cho giáo viên và lãnh đạo trường học là cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng đưa ra một số đề xuất đáng chú ý trong việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại Việt Nam: Tạo điều kiện cho giáo viên dạy ít nhất 2 môn học thuận lợi cho việc tăng cường tính tích hợp trong giảng dạy; nâng chuẩn trình độ cao đẳng cho giáo viên mầm non; thành lập Hiệp hội nhà giáo; tăng cường trao quyền tự chủ thực sự cho lãnh đạo trường trong việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên và tự chủ về tài chính; liên tục đánh giá tác động của chính sách giáo dục với các bên liên quan…

Giáo viên toán không thể chỉ biết toán

'Giáo viên cần được quyền mạo hiểm'
TS. Nguyễn Vinh Hiển đề cao sự tự học ở mỗi giáo viên. Ảnh: Nguyễn Thảo

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, TS. Nguyễn Vinh Hiển cho rằng cần tiếp tục thực hiện việc chuyển hình thức BDTX theo chu kỳ sang BDTX theo nhu cầu, xây dựng nhà trường thành tổ chức học tập suốt đời.

Theo ông, BDTX không chỉ là các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại nhà trường, liên trường hay cụm trường; mà BDTX còn là tự học. 

“Để sinh viên sư phạm ra trường không bị thiếu hụt do đào tạo như các giáo viên đương nhiệm thì ngay từ bây giờ các trường sư phạm phải đổi mới chương trình và phương thức đào tạo”.

TS. Nguyễn Vinh Hiển đề xuất mô hình đào tạo nối tiếp: giai đoạn đầu tập trung đào tạo về kiến thức và kỹ năng chung cho tất cả sinh viên sư phạm; giai đoạn sau sẽ phân hóa đào tạo khoa học chuyên ngành, khoa học giáo dục và nghiệp vụ sư phạm phù hợp với yêu cầu của mỗi cấp học.

'Giáo viên cần được quyền mạo hiểm'
Hội thảo có sự tham gia của đại diện các trường sư phạm trên cả nước và các chuyên gia tới từ ĐH Giáo dục Hồng Kông. Ảnh: Nguyễn Thảo

Đây cũng là vấn đề mà bà Nguyễn Thị Kim Dung tới từ ĐH Sư phạm TP.HCM đưa ra trong hội thảo.

Bà nói, ở nhiều trường sư phạm Việt Nam hiện nay, những giảng viên dạy các môn chuyên ngành luôn được coi trọng hơn các giảng viên dạy các môn chung, ví dụ như phương pháp giảng dạy. Và những môn học về phương pháp giảng dạy lại thường được giao cho những giảng viên có trình độ kém hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, giáo sư Tsui Kwok Tung cho rằng, giáo viên cần kiến thức chuyên môn nhưng như thế là chưa đủ. Nếu coi nhẹ những bộ môn về phương pháp giảng dạy và kiến thức chung, sẽ không phân biệt được bằng cử nhân sư phạm toán và cử nhân toán.

Theo ông, đặt trong bối cảnh nhu cầu về dạy học tích hợp, liên môn thì vai trò của những kiến thức này ngày càng quan trọng. Dù dạy môn học gì thì giáo viên cũng cần phải biết những kiến thức chung như triết lý giáo dục, tâm lý học, xã hội học… 

“Nếu học sinh hỏi tại sao phải học khái niệm này, công thức kia, mà giáo viên chỉ trả lời được rằng ‘học để thi’ thì các em sẽ thấy rất chán. Giáo viên phải biết sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống. Giáo viên toán mà chỉ biết về toán là giáo viên thất bại” – ông nói.

Nguyễn Thảo                                                                                           

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Giáo viên Sài Gòn được phục vụ bữa sáng miễn phí
Giáo viên Sài Gòn được phục vụ bữa sáng miễn phí
Người thầyicon  18/01/2019 

Bắt đầu từ tháng 2/2019, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (TP.HCM) sẽ được phục vụ bữa sáng miễn phí.

 
Nước nào “hào phóng” số 1 trong đãi ngộ giáo viên?
Nước nào “hào phóng” số 1 trong đãi ngộ giáo viên?
Người thầyicon  18/01/2019 

Trong số các quốc gia trên thế giới, Trung Quốc là nơi giáo viên được cộng đồng tôn trọng nhất.

 
Làm gì để hết "diễn sâu" thi giáo viên giỏi?
Làm gì để hết "diễn sâu" thi giáo viên giỏi?
Người thầyicon  18/01/2019 

Nhiều nhà giáo, quản lý giáo dục cho rằng kỳ thi giáo viên dạy giỏi còn nhiều bất cập ở cách tổ chức cũng như từ chính tư duy của những người làm lãnh đạo cơ sở.

 
Không thi giáo viên giỏi, ai phấn đấu làm gì?
Không thi giáo viên giỏi, ai phấn đấu làm gì?
Người thầyicon  17/01/2019 

Có một sự thật là cứ cái gì quản không được là muốn đề nghị bỏ, nhưng chúng ta thấy rất rõ là nếu bỏ hội thi giáo viên giỏi thì tất cả người dạy sẽ bị cào bằng.

 
Giáo viên thổ lộ “điều ước” giảm áp lực với Bộ trưởng Nhạ
Giáo viên thổ lộ “điều ước” giảm áp lực với Bộ trưởng Nhạ
Người thầyicon  16/01/2019 

- Thầy giáo Đưa nói rằng không nên bỏ thi giáo viên giỏi, nhưng cần thay đổi để đánh giá cho thiết thực.

 
Đề xuất lương giáo viên ngang lực lượng vũ trang: Hợp lý hay vô lý?
Đề xuất lương giáo viên ngang lực lượng vũ trang: Hợp lý hay vô lý?
Người thầyicon  16/01/2019 

Đề nghị lương giáo viên ngang lực lượng vũ trang của GS Trần Hồng Quân đã làm nổ ra một cuộc tranh luận sôi nổi.

Thầy giáo từng thi giáo viên giỏi: "Chuẩn bị công phu chỉ để diễn đón khách"
Thầy giáo từng thi giáo viên giỏi: "Chuẩn bị công phu chỉ để diễn đón khách"
Người thầyicon  16/01/2019 

Những thứ công phu ở thi giáo viên giỏi chỉ thể hiện ở tiết hội thi vì "nhà có khách". Còn trong tiết dạy bình thường thì khác.

Thi giáo viên giỏi còn "diễn", có nên tiếp tục?
Thi giáo viên giỏi còn "diễn", có nên tiếp tục?
Người thầyicon  15/01/2019 

-Bộ Giáo dục vừa lên tiếng cần chấn chỉnh tình trạng "diễn" trong thi giáo viên giỏi. Nhiều giáo viên cho rằng những tiết thi "diễn" này đã và đang tồn tại nhiều năm qua.

Thi giáo viên giỏi, Hải Phòng sắp xếp sĩ số học sinh chưa đúng
Thi giáo viên giỏi, Hải Phòng sắp xếp sĩ số học sinh chưa đúng
Người thầyicon  15/01/2019 

Khi thao giảng giáo viên giỏi cần phải giữ được nguyên trạng số lượng học sinh của lớp, nhưng Hải Phòng đã bố trí sai sĩ số.

Đề xuất lương giáo viên tương đương lực lượng vũ trang
Đề xuất lương giáo viên tương đương lực lượng vũ trang
Người thầyicon  15/01/2019 

- GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam đề xuất lương giáo viên phải được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất có hiệu trưởng mới
Trường ĐH Mỏ - Địa chất có hiệu trưởng mới
Người thầyicon  14/01/2019 

Chiều 14/1, Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã công bố quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2018 - 2023 đối với GS.TS Trần Thanh Hải.

Nỗi niềm thi giáo viên giỏi của thầy cô giáo Hải Phòng
Nỗi niềm thi giáo viên giỏi của thầy cô giáo Hải Phòng
Người thầyicon  14/01/2019 

Nhiều thầy cô ở Hải Phòng nói rằng việc cho học sinh nghỉ học trong thời gian thi giáo viên giỏi để thầy cô hoạt động trong 45 phút còn nhiều bất cập.

Bộ Giáo dục lập tổ công tác rà soát thi giáo viên giỏi ở Hải Phòng
Bộ Giáo dục lập tổ công tác rà soát thi giáo viên giỏi ở Hải Phòng
Người thầyicon  12/01/2019 

Bộ Giáo dục vừa lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát sau phản ánh về hiện tượng cho học sinh học lực không tốt nghỉ ở nhà trong thời gian thi giáo viên giỏi ở Hải Phòng.

Chương trình phổ thông mới: Giáo viên bộ môn có thất nghiệp?
Chương trình phổ thông mới: Giáo viên bộ môn có thất nghiệp?
Người thầyicon  14/01/2019 

- Nhiều lãnh đạo địa phương băn khoăn vấn đề thừa - thiếu giáo viên khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với việc học sinh được chọn môn học, xuất hiện một số môn tích hợp...

Học sinh yếu được cho ở nhà trong thời gian thi giáo viên giỏi
Học sinh yếu được cho ở nhà trong thời gian thi giáo viên giỏi
Người thầyicon  11/01/2019 

Những học sinh có học lực không tốt được nhà trường cho nghỉ ở nhà 3 ngày trong thời gian thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Thiếu thực tế, chứng chỉ hành nghề dễ thành "giấy phép con" khổ nhà giáo
Thiếu thực tế, chứng chỉ hành nghề dễ thành "giấy phép con" khổ nhà giáo
Người thầyicon  12/01/2019 

- Về mặt lý thuyết, chứng chỉ hành nghề giáo viên là cần thiết, nhưng nếu không có giá trị thực tế, đây sẽ là thứ làm khổ giáo viên và vẽ thêm vùng tiêu cực của giáo dục.

SV đóng tiền chống trượt: ĐH Công nghiệp HN cảnh cáo trưởng khoa
SV đóng tiền chống trượt: ĐH Công nghiệp HN cảnh cáo trưởng khoa
Người thầyicon  11/01/2019 

- Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vừa thông tin kết quả xử lý vụ việc sinh viên phải đóng tiền chống trượt 1,9 triệu đồng để đạt chuẩn đầu ra môn tiếng Anh. Cùng đó đưa ra các hình thức xử lý.

Thầy giáo bị tố nhậu say đánh người gây thương tích
Thầy giáo bị tố nhậu say đánh người gây thương tích
Người thầyicon  11/01/2019 

Thầy giáo ở Cần Thơ bị tố sau khi nhậu say đã đánh người gây thương tích, người bị đánh phải nhập viện để khâu vết thương. 

Đề xuất nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề
Đề xuất nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề
Người thầyicon  11/01/2019 

- Ngày 10/1, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị xin ý kiến về Chính sách nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.

Cần cắt giảm những "sổ sách con" cho nghề giáo
Cần cắt giảm những "sổ sách con" cho nghề giáo
Người thầyicon  11/01/2019 

Hiện nay, giáo viên ngoài 4 loại do Bộ quy định còn phải phải thực hiện một loạt hồ sơ sổ sách “con” khác do cấp Sở, cấp Phòng quy định nhưng phần lớn là do Ban giám hiệu.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN