Kêt luận của Thanh tra TP Hải Dương (Hải Dương) nêu rõ Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động khi điều học sinh cắt tỉa cành cây khiến nam sinh lớp 9 tử vong.

Bồi thường 410 triệu đồng

Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng vừa ký báo cáo kết quả, kiểm tra xác minh vụ học sinh lớp 9 trường THCS Quyết Thắng tử vong sau khi nhận lệnh chặt cây từ Ban Giám hiệu nhà trường.

Báo cáo nêu rõ, sáng ngày 8/5, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng Đinh Quốc Toản đã trao đổi với Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuấn về việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường.

Sau đó yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 nam sinh có sức khỏe tốt để thực hiện.

Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng không có văn bản, giáo án.

14h chiều cùng ngày, 4 học sinh trong đó có em Nguyễn T.A sử dụng 2 thang tre và hai cưa sắt, trong đó 1 chiếc cưa do hiệu trưởng Toản mang đến để đốn hạ cây.

Hiệu trưởng Đinh Quốc Toản là người trực tiếp kiểm tra việc cắt tỉa cành cây, thậm chí còn hướng dẫn một học sinh cách cưa cành.

Đến khoảng 14h34, em T.A đang ở độ cao trên 2m thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất.

Dù được nhà trường đưa đi cấp cứu và chữa trị nhưng đến ngày 22/5 thì nam sinh này tử vong.

{keywords}
Cây phi lao nơi học sinh T.A tham gia chặt cảnh gặp tai nạn

Tập thể nhà trường và cá nhân ông Toản, ông Tuấn đã bồi thường cho gia đình học sinh T.A  410 triệu đồng.

Sau khi báo phản ánh, Lãnh đạo UBND TP Hải Dương đã cho thành lập đoàn thanh tra để làm rõ sự việc.

Kết luận thanh tra nêu rõ, trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao” tại cuộc họp ngày 5/5.

Hiệu trưởng và hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS đã quy định.

Vi phạm nghiêm trọng

Chủ tịch UBND TP Hải Dương kết luận, ông Đinh Quốc Toản là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh. Ông cũng là người chỉ đạo trực tiếp việc chọn học sinh để phân công cắt tỉa cây. Việc này vi phạm nghiêm trọng các quy định về nhiệm vụ.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn...

Hành vi của ông Tuấn vi phạm các quy định về nhiệm vụ ở mức độ nghiêm trọng.

UBND TP Hải Dương kiến nghị Thường trực Thành ủy có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng theo thẩm quyền. Sau khi có quyết định của Thành ủy, UBND TP sẽ tổ chức kỷ luật 2 ông này về mặt chính quyền.

{keywords}
Trường THCS Quyết Thắng nơi xảy ra sự việc


Hoài Anh

Nhận lệnh chặt cây trong giờ học, nam sinh lớp 9 Hải Dương bị điện giật tử vong

Nhận lệnh chặt cây trong giờ học, nam sinh lớp 9 Hải Dương bị điện giật tử vong

Một nam sinh lớp 9, Trường THCS Quyết Thắng đã được lệnh chặt cây trong giờ học. Hậu quả là bị điện giật rồi tử vong sau nhiều ngày chữa trị.