Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tự bồi dưỡng

Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư từ năm 2016, Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) ra đời nhằm phát triển các trường sư phạm được lựa chọn và cơ quan quản lý giáo dục để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tính đột phá của Chương trình ETEP là mang chương trình bồi dưỡng đến tận tay người học với hình thức bồi dưỡng qua mạng.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Chương trình ETEP, mục tiêu cốt lõi của chương trình là bồi dưỡng thường xuyên, phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (GV&CBQLCSGDPT) bằng một mạng lưới hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tự bồi dưỡng. Mạng lưới này được hình thành bởi chuyên gia của 8 trường sư phạm/học viện tham gia Chương trình ETEP và đội ngũ cốt cán hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của 63 tỉnh thành.

{keywords}
 

Hình thức bồi dưỡng dựa trên nền tảng CNTT, thông qua hệ thống quản lý, bồi dưỡng trực tuyến để bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo một cách thường xuyên, liên tục, ngay tại chỗ qua mạng trực tuyến. Để giúp các thầy cô tự bồi dưỡng hiệu quả, ETEP đang xây dựng Hệ thống quản lý học tập (LMS), Hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên (TEMIS) qua mạng.

Toàn bộ các Chương trình bồi dưỡng thường xuyên mà ETEP phát triển cũng như nguồn học liệu mở sẽ được kết nối với hệ thống này. Trong quá trình tự bồi dưỡng, đội ngũ chuyên gia và cốt cán sẽ hỗ trợ các GV&CBQLCSGDPT tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, giúp đồng nghiệp nâng cao phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ.

Đánh giá về vai trò của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cốt cán, TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó trưởng Khoa Quản lý Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng: “Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán đóng vai trò quan trọng trong thực hiện công tác đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sắp tới. Để có thể chuyển tinh thần đổi mới, phương pháp dạy học mới cũng như quản lý mới theo kịp tiến độ cần phải dựa vào lực lượng cốt cán này để bảo đảm quá trình tập huấn, bồi dưỡng và tạo sự lan toả một cách nhanh nhất và rộng nhất. Đồng thời, cán bộ quản lý cốt cán còn là những người tiếp tục công tác ở chính các nhà trường, các địa phương nên họ là bộ phận nòng cốt để triển khai thực hiện, bồi dưỡng không chỉ một lần mà sẽ đồng hành thường xuyên, liên tục để khi nhà trường, địa phương có vướng mắc, đội ngũ này sẽ là người hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý ở cơ sở tháo gỡ, giải quyết”.

Phát triển một thế hệ nhà giáo năng động, sáng tạo

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán, 4.000 cán bộ quản lý cốt cán tham gia tập huấn, bồi dưỡng 54 module liên tục trong 3 năm. Đội ngũ cốt cán này cùng với các chuyên gia của 8 trường sư phạm sau đó sẽ hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 giáo viên phổ thông và 70.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông thông qua mạng internet.

Để công tác bồi dưỡng GV&CBQLCSGDPT đạt hiệu quả cao, Chương trình ETEP đang hỗ trợ 8 trường sư phạm và học viện Quản lý Giáo dục phát triển các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên sư phạm, đặc biệt là đội ngũ giảng viên chủ chốt - một mắt xích quan trọng trong mạng lưới hỗ trợ các nhà giáo. 8 đơn vị được lựa chọn đầu tư bao gồm: Trường ĐHSP Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐHSP - ĐH Huế, ĐHSP - ĐH Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Tp.HCM và Học viện Quản lý Giáo dục.

{keywords}
 

Cô giáo Lê Thị Khuyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Na Rì, tỉnh Bắc cho hay bản thân rất tâm đắc với việc tự bồi dưỡng qua mạng internet. “Tự bồi dưỡng qua mạng sẽ không bị gò bó về thời gian và tâm lý. Người học có thể tự bố trí thời gian phù hợp, có thể là tranh thủ bất cứ thời gian rảnh rỗi nào để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho mình”, cô Khuyên nói.

Nhận xét về hình thức bồi dưỡng mới mà Chương trình ETEP mang đến cho các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục, TS Nguyễn Ngọc Dũng khái quát, thay vì đến lớp mất thời gian, tốn kém chi phí, người học có thể học ở bất kỳ đâu, chủ động được cả không gian và thời gian học tập. Bên còn đó, người học được hỗ trợ tại chỗ, qua mạng bởi các chuyên gia và đội ngũ cốt cán.

TS Nguyễn Ngọc Dũng bày tỏ: “Chương trình ETEP kỳ vọng sẽ bồi dưỡng, phát triển một thế hệ nhà giáo mới, năng động, sáng tạo, biết chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp, liên tục phát triển chuyên môn nghề nghiệp, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà, và trên tất cả là vì sự phát triển, quyền lợi và hạnh phúc của học sinh”.

Được biết tới đây, sau khi hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, hệ thống quản lý, bồi dưỡng qua mạng internet, Chương trình ETEP sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV&CBQLCSGDPT cốt cán để từ đó tiến hành triển khai đại trà. Khi có thêm những công cụ học tập đắc lực trong tay, cùng sự hỗ trợ, đồng hành tin cậy từ ETEP, các thầy cô giáo sẽ có thêm sự tự tin và đạt hiệu quả cao hơn trong hành trình tự bồi dưỡng và hoàn thiện bản thân.

Lệ Thanh