{keywords}
Lễ tuyên dương các điển hình giáo viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, khó khăn từ đại dịch COVID-19 khiến cả xã hội phải điều chỉnh và ngành giáo dục, với sự tích cực, năng động của giáo viên đã sớm thích nghi qua hình thức dạy học trực tuyến, đưa năm học 2019 – 2020 về đích an toàn và tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục vào những năm học tiếp theo.

Theo ông Sơn, đội ngũ cán bộ quản lí và các thầy cô giáo là những nhân tố trực tiếp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện các giải pháp đổi mới của ngành để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế cho thành phố. Vì vậy, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tăng cường bồi dưỡng, tập huấn với mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành bồi dưỡng cho hơn 90.000 cán bộ, giáo viên.

Để tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra của năm học, ông Lê Hồng Sơn mong toàn bộ đội ngũ của ngành giáo dục tại TP.HCM tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo".

"Nghề giáo là một nghề đặc biệt, người giáo viên vừa là kỹ sư thiết kế, kiến thiết nền tảng về tri thức cho học sinh, vừa là người truyền cảm hứng trên bục giảng cho những người con thân yêu của mình. Học sinh cần được tạo điều kiện để phát triển năng lực phẩm chất cá nhân, tính sáng tạo, kỹ năng tự học... để nhanh chóng thích ứng với hội nhập quốc tế..." - ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh: “Thầy cô là những chiến sĩ đi đầu trong đổi mới và sáng tạo, người gieo hạt giống tâm hồn, lí tưởng và hình thành kiến thức, kĩ năng cho nguồn nhân lực tương lai của thành phố và cả nước. Thành phố đặt trọn niềm tin vào các thầy cô giáo trong sự nghiệp đào tạo nhân tài phục vụ công cuộc hiện đại hóa của TP Hồ Chí Minh”.

Ông Đức cũng nhận định, trong giai đoạn tới đây, những khó khăn và thách thức mà giáo dục và đào tạo thành phố phải đối mặt vẫn còn rất lớn. Đó là áp lực của một đô thị trung tâm, nơi thu hút rất đông nguồn nhân lực của cả nước. Cùng với đó là bài toán an sinh, trong đó có việc đáp ứng chỗ học tốt cho con em lực lượng lao động đến từ mọi miền của đất nước.

Ngoài ra, khó khăn còn đến từ việc ngành giáo dục phải tiếp tục “đột phá trong đổi mới” trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, triển khai Luật Giáo dục năm 2019.

"Để vượt qua những khó khăn trong thời điểm hiện tại, ngành giáo dục TP.HCM cần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, phát triển năng lực, thu hút nhiều hơn những nhà giáo giỏi, tâm huyết với nghề sư phạm. Tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của khu vực và quốc tế, ưu tiên đồng bộ, triển khai, đầu tư cho giáo dục, gắn với những yêu cầu đặc thù của Thành phố" - ông Dương Anh Đức nói.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, UBND TP Hồ Chí Minh cũng tuyên dương, khen thưởng 204 tập thể, cá nhân điển hình ngành giáo dục thành phố. Cụ thể, có 4 tập thể sư phạm của các trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, một cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 tập thể được nhận Cờ Thi đua Chính phủ và 5 tập thể được nhận Cờ Thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 4 tập thể và 26 thầy cô được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 58 tập thể và 66 thầy cô được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Minh Anh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về áp lực của ngành giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về áp lực của ngành giáo dục

“Bất kỳ một sự tác động nào, nhất là đổi mới, cũng đặt ra những quan điểm trái chiều”, Bộ trưởng Nhạ nói và cho rằng các nhà giáo cũng phải đối mặt với điều này.