Từ kết quả của hội đánh giá mô hình "trường học mới" VNEN, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định dừng triển khai ở bậc THCS, ở bậc tiểu học và tiếp tục duy trì với các lớp đã triển khai trên tình thần tự nguyện đăng kí của nhà trường, giáo viên, phụ huynh.

"Chưa tương thích"

Từ năm học 2012- 2016, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 129 trong số 267 trường ở bậc Tiểu học với 945 lớp, 24.539 học sinh và  23 trường với 125 lớp ở bậc THCS theo học mô hình VNEN.

Ông Nguyễn Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá mô hình học mới VNEN cho rằng: Qua khảo sát hội đồng đánh giá thấy nhiều tồn tại và khó khăn, mô hình chưa tương thích trong quá trình áp dụng ở địa bàn Hà Tĩnh.

Đó là, trong quá trình đưa mô hình học mới vào giảng dạy, đội ngũ giáo viên trên địa bàn chưa đảm bảo, chuẩn bị đầy đủ về công tác tập huấn, bồi dưỡng đế dạy học nên còn máy móc, thiếu linh hoạt. Ở một số trường, năng lực giáo viên hạn chế, kiến thức còn lạc hậu, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình trong đổi mới phương pháp dạy học.

{keywords}

Ông Nguyễn Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng đánh giá mô hình học mới VNEN tỉnh Hà Tĩnh

Cùng với đó, cơ sở vất chất ở các trường học chưa đảm bảo, khi hầu hết các lớp đang kiến thiết dạy học theo kiểu truyền thồng, diện tích phòng học chật hẹp, số học sinh đông không phú hơp với tổ chức học theo nhóm, khó khăn trong việc quản lý học sinh của giáo viên.

Hầu như ở các lớp học chú trọng trang trí về hình hình thức, rập khuôn, một số lớp cho đập bục giảng.., gây lãng phí, rườm ra trong lớp học, không đúng quan điểm của VNEN.

Ngoài ra, sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn học đang viết phục vụ thử nghiệm chưa được thẩm định, đánh giá chất lượng...Tâm lý đa số bộ phận phụ huynh còn phó mặc hướng dẫn học của con em mình cho giáo viên, nên việc sách nên việc yêu cầu học sinh học ở nhà dưới sự hướng dẫn của phụ huynh làkhông hiệu quả.

Đối với mô hình học VNEN chỉ đánh giá học sinh thông qua nhận xét, không chấm điểm là không phù hợp, gây áp lực lớn cho giáo viên ở THCS dạy nhiều lớp khác nhau, phụ huynh lo cho con em mình khi chế độ thi cử còn dựa trên điểm số.

Xuất phát từ thực tế trên, hội đồng đánh giá mô hình học mới VNEN kiến nghị dừng hẳn chương trình thí điểm VNEN ở cấp THCS, đối với cấp Tiểu học cho tiếp tục triển khai các lớp học học mô hình VNEN đến hết bậc tiểu học với tinh thần tự nguyện .

Dừng hẳn mô hình VNEN ở bậc THCS

Sau khi có kết luận và kiến nghị của Hội đồng giá mô hình học VNEN, ngày 4/8 UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn 4885 do Chủ tịch Đặng Quốc Khánh kí gửi Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố thị xã trong tỉnh về mô hình này trong năm học 2017 -2018.

{keywords}

Lớp học VNEN ở trường THCS Nam Hà (thành phố Hà Tĩnh)

Cụ thể, ở bậc THPCS sẽ dừng triển khai chương trình trường học mới VNEN, trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Đối với bậc Tiểu học: Không triển khai thêm các lớp học mới VNEN. 

Đối với các lớp đang học chương trình VNEN: Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể, thực hiện công khai, minh bạch theo các nội dung sau:

Đối với bậc Tiểu học: Không triển khai thêm các lớp học mới VNEN. 

Đối với các lớp đang học chương trình VNEN: Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể, thực hiện công khai, minh bạch các nội dung với tinh thần:

Tổng số học sinh mỗi lớp không quá 30 em; cơ sở vật chất lớp học phải đáp ứng theo quy định trường học mới VNEN của Bộ GD-ĐT; giáo viên giảng dạy được Sở GD-ĐT tập huấn, bồi dưỡng, công nhận đủ tiêu chuẩn dạy chương trình VNEN.

Khi các lớp đủ các điều kiện nêu trên, tiến hành lấy ý kiến tự nguyện của phụ huynh và giáo viên theo Quy chế dân chủ cơ sở.

Các lớp học đảm bảo đồng thời đạt 2/3 phiếu đồng ý trở lên của các thành phần được lấy ý kiến thì địa phương báo cáo Sở GD-ĐT cho phép tiếp tục triển khai thực hiện học chương trình VNEN.

Cô Nguyễn Thị Nữ, Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cho biết quyết định của UBND tỉnh đã đáp ứng được nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh.

  • Đậu Tình