Cuộc đời GS Hoàng Tụy là một tấm gương về tài năng và nhân cách lớn, hoạt động khoa học giáo dục và phản biện xã hội không mệt mỏi, dù khi đang sung sức hay lúc tuổi đã cao. Ông cũng là một trí thức nổi tiếng với sự thẳng thắn, nặng lòng với đất nước.

{keywords}
 

Nhiều nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ngành, trường đại học, phổ thông, viện nghiên cứu, đông đảo các nhà khoa học, trí thức, cùng người thân và bạn bè đã có mặt từ sáng 19/7 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để đưa tiễn GS.

{keywords}
Trong bài điếu văn, ông Nguyễn Đình Công, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ VN, Phó trưởng ban Lễ tang, cho biết: Công trình khoa học cuối cùng của GS Hoàng Tuỵ được xuất bản năm 2018, khi ông đã bước sang tuổi 91. Tính từ công trình đầu tiên được xuất bản năm 1959 là đúng 60 năm.
{keywords}
 Lãnh đạo Chính phủ có mặt từ sớm để đưa tiễn GS
 

GS Hoàng Tụy, sinh năm 1927, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1, Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, nhà toán học nổi tiếng, người thầy của nhiều thế hệ các nhà khoa học Việt Nam từ trần vào hồi 15h30 phút ngày 14/7/2019 tức ngày 12 tháng 6 năm Kỷ Hợi sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Lễ viếng bắt đầu từ 7h30 trong không khí trang trọng, giản dị. Lễ truy điệu vào lúc 9h. Lễ điện táng và an táng tại Công viên nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ từ 13h30 cùng ngày. 

{keywords}
Nguyện vọng của gia đình là miễn nhận tiền phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kính viếng 
{keywords}

{keywords}

Thủ tướng ghi sổ tang: "Thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, nhà toán học nổi tiếng của đất nước, người con của quê hương Quảng Nam không còn nữa. Cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Hoàng Tuỵ đã để lại những tác phẩm toán học nổi tiếng, được thế giới công nhận.

Ở đời sống thường, giáo sư là người tận tuỵ với quê hương, với anh em, bạn bè, đồng chí. Giáo sư mất đi để lại bao nỗi thương tiếc của giới khoa học. Đảng và Nhà nước mất đi một tài năng của đất nước...Mong ở dưới suối vàng giáo sư yên giấc ngàn thu. Xin chia sẻ nỗi mất mát lớn lao này đến gia đình giáo sư Hoàng Tuỵ.

 

 

{keywords}
Ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ đến viếng và ghi sổ tang: "Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, nhà toán học, nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam. Người thầy, người anh của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam. Sự ra đi của giáo sư là một mất mát lớn của gia đình, người thân và ngành toán học Việt Nam. Giáo sư là tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần, phấn đấu học tập không ngững nghỉ cho thế hệ trẻ noi theo"
{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "GS ra đi nhưng những cống hiến của giáo sư đối với sự nghiệp khoa giáo hưng quốc mãi ghi. Tấm gương trí tuệ, khí chất mãi sáng"
{keywords}
GS Ngô Bảo Châu (Viện Nghiên cứu Toán cao cấp) và GS Nguyễn Việt Dũng (Viện Toán học Việt Nam)  
{keywords}
GS Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ 
{keywords}
GS Pierre Darriulat, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực hạt nhân và vật lý thiên văn, viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Cũng như GS Hoàng Tụy, ông cùng nhiều nhà khoa học Việt Nam khác luôn đề cao tinh thần trung thực, thượng tôn sự thật, nghiêm túc và liêm khiết đến cùng -những đức tính cần thiết trong đời thường lại càng tuyệt đối cần thiết trong khoa học.
{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: "Vô cùng thương tiếc GS Hoàng Tuỵ, nhà giáo uy tín lớn, lão thành, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền giáo dục đất nước".
 
 
 
{keywords}

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh 

{keywords}

GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (đứng giữa) cùng các đồng nghiệp trong lễ viếng.

 

{keywords}
 PGS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQG Hà Nội: "Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, một nhà toán học, một trí thức lớn của Việt Nam thời hiện đại. Đại học quốc gia Hà Nội hiện nay tự hào về thầy, tự hào vì đã từng có thầy Hoàng Tuỵ trong đội ngũ những nhà khoa học của trường"
{keywords}
 
{keywords}
Nhà văn Nguyên Ngọc tới tiễn đưa người bạn đồng hương Quảng Nam. Trước đám tang mấy ngày, nhà văn thuật lại khoảnh khắc trước khi GS Hoàng Tuỵ ra đi: "Sống cho phải cuộc đời cũng khó lắm chứ. Tôi nay 92, mọi chuyện hình như đến đây là chấm dứt, nhưng chưa chết.... Chẳng lẽ đi qua mà chả có ý kiến gì, nhưng mà có ý kiến thì mất lòng nhiều người, tôi cũng đã làm mất lòng nhiều người. Tôi rất buồn nhưng biết làm sao".
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
 
{keywords}
 
{keywords}
GS Hà Huy Khoái, nguyên viện trưởng Viện Toán học 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
GS Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ đọc điếu văn
{keywords}
Ông Hoàng Dương Tùng, con trai nói lời cảm ơn
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Hạ Anh - Lê Anh Dũng- Thanh Hùng 

Clip: Anh Phú

Đưa tên GS Hoàng Tụy vào bản dịch đề thi Olympic Toán quốc tế 2019

Đưa tên GS Hoàng Tụy vào bản dịch đề thi Olympic Toán quốc tế 2019

- Để tri ân GS Hoàng Tụy, người vừa qua đời ở tuổi 92, PGS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn đưa học sinh Việt Nam đi tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) đã đưa tên ông vào bản dịch đề thi năm nay.