- Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) khẳng định chuyển đầy đủ lương cho giáo viên hợp đồng, việc hiệu trưởng tự ý “xà xẻo” lương giáo viên là sai nguyên tắc tài chính.

Hôm nay, thông tin từ Phòng GD-ĐT huyện Krông Pắk cho biết đã tổ chức kiểm tra việc giáo viên Trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) tố hiệu trưởng là ông Huỳnh Bê cắt xén lương.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT, qua kiểm tra xác nhận có việc ông Huỳnh Bê chỉ đạo kế toán lập hai bảng lương cho giáo viên. Lãnh đạo Phòng cũng khẳng định việc làm của lãnh đạo Trường THCS Ngô Mây là sai, không thể cắt xén lương của giáo viên trong bất cứ hoàn cảnh nào.

{keywords}
Trường THCS Ngô Mây, nơi ông Huỳnh Bê làm hiệu trưởng

Phòng GD-ĐT đã lập tờ trình để báo cáo, tham mưu UBND huyện có những chỉ đạo, xử lý về vụ việc.

Trong khi đó, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk cho biết đầu năm 2017, Trường THCS Ngô Mây được Phòng Nội vụ phê duyệt danh sách được trả lương 61 người. Trong số này có 39 biên chế, 22 giáo viên và nhân viên hợp đồng. Tổng số tiền chi trả lương là hơn 405 triệu đồng/tháng.

Theo nguyên tắc, vào đầu mỗi năm, các trường phải lập danh sách người nhận lương trình Phòng Nội vụ huyện phê duyệt. Từ danh sách này, Kho bạc sẽ chi tổng số tiền cho các đơn vị chi lương để chuyển vào số tài khoản của giáo viên, nhân viên.

{keywords}
Giáo viên bức xúc phản ánh việc bị xà xẻo lương

Một lãnh đạo Kho bạc cho biết khi nghe thông tin giáo viên khiếu nại về chênh lệch lương, ông đã gọi điện cho kế toán Trường THCS Ngô Mây hỏi sự tình. Kế toán trường này nói rằng nhận “một cục” lương các giáo viên hợp đồng về để chia đều cho giáo viên hiệu trưởng tự tuyển dụng.

Lãnh đạo Kho bạc huyện khẳng định việc làm trên là sai nguyên tắc tài chính, người lao động phải được nhận lương đúng như phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền. Việc lấy tiền lương giáo viên chi vào mục đích khác là vi phạm pháp luật.

Theo danh sách phê duyệt lương năm 2017 của Trường THCS Ngô Mây mà Kho bạc cung cấp, có thể thấy mức lương của 22 giáo viên nhân viên hợp đồng từ 3,2 - 5,2 triệu đồng/ người/ tháng.

Đặc biệt, 9 giáo viên khiếu nại có mức lương khá cao, từ 4,8 - 5,2 triệu đồng/ người/ tháng.

{keywords}
Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây duyệt chi lương cho giáo viên thấp hơn với số tiền thực tế

Theo lãnh đạo Kho bạc, đơn vị chỉ duyệt trả lương cho những lao động đã được lập danh sách và được Phòng Nội vụ huyện phê duyệt. Số giáo viên, lao động ngoài danh sách này sẽ không được chi trả lương.

Phía Kho bạc cho biết đến nay chỉ có giáo viên Trường THCS Ngô Mây khiếu nại về chênh lệch lương, 97 đơn vị giáo dục khác chưa thấy có khiếu nại, thắc mắc.

Như VietNamNet đã thông tin, nhiều giáo viên hợp đồng tại Trường THCS Ngô Mây có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng huyện phản ánh nhiều tháng liền được trường chi trả lương thấp dần một cách khó hiểu.

Giáo viên tìm hiểu, đối chiếu bảng lượng được nhận tại trường với bảng quyết toán lương do Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk duyệt chuyển cho trường thì phát hiện có sự chênh lệch nhau rất lớn.

Khi xem bảng lương 5 tháng (từ tháng 8-12.2017) của 7 giáo viên hợp đồng, chứng từ duyệt chi ở kho bạc là gần 70 triệu đồng, trong khi Trường THCS Ngô Mây trả lương cho các giáo viên chỉ 17 triệu đồng.

{keywords}
Hàng trăm giáo viên hợp đồng tại huyện Krông Pắk ngoài nguy cơ mất việc, còn bị cắt xén lương

Có trường hợp giáo viên chỉ nhận được được 612 nghìn đồng, nhưng bảng lương Kho bạc duyệt là gần 9,7 triệu đồng.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Thanh tra huyện Krông Pắk đã chuyển đơn sang Công an huyện để điều tra.

Công an huyện Krông Pắk đã triệu tập ông Huỳnh Bê (Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây) để làm rõ.

Ngoài tố cáo trên, công an huyện còn nhận được đơn của bà C.T.L (trú huyện Krông Pắk) tố cáo ông Huỳnh Bê nhận 300 triệu đồng hứa xin việc cho con gái bà. Không xin được việc nhưng ông Bê cũng không trả lại tiền.

Công an huyện đã triệu tập ông Huỳnh Bê lên làm việc và ông này đã thừa nhận có nhận tiền của bà L. để lo xin việc và thừa nhận chữ ký trong giấy biên nhận tiền là của ông này.

Hiện ông Huỳnh Bê cáo bệnh đi nằm viện điều để điều trị.

Trước đó, Công an huyện Ea Kar cũng nhận được đơn của ông N.V.M (trú huyện Ea Kar) tố ông Huỳnh Bê nhận 120 triệu đồng chạy việc.

Công an huyện này đã hướng dẫn ông M. khởi kiện ông Huỳnh Bê ra tòa để đòi tiền, bởi chứng cứ ông này cung cấp là giấy vay tiền, giấy nhận nợ, khất nợ chứ không có giấy tờ nhận tiền chạy việc.

Trao đổi với một lãnh đạo Viện KSND huyện Krông Pắk, vị này cho biết chưa thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Bê để điều tra về hành vi nhận tiền chạy việc, bớt xén lương giáo viên vì chứng cứ điều tra chưa thuyết phục, còn phải thu thập thêm.

Còn lãnh đạo Công an huyện Krông Pắk cho biết, đây là vụ án phức tạp, đơn vị đã báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk để xin ý kiến chỉ đạo.

Bất chấp cuối tuần, Đắk Lắk họp khẩn vụ hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng

Bất chấp cuối tuần, Đắk Lắk họp khẩn vụ hơn 500 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng

UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp khẩn với UBND huyện Krông Pắk, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong vụ hơn 500 giáo viên được thông báo chấm dứt hợp đồng, nguy cơ thất nghiệp.

Thừa giáo viên nhưng vẫn ký hợp đồng số lượng lớn

Thừa giáo viên nhưng vẫn ký hợp đồng số lượng lớn

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, một số đơn vị ký hợp đồng với giáo viên, nhân viên thừa so với nhu cầu. Có huyện thừa giáo viên, nhân viên nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng với số lượng lớn.

500 giáo viên mất việc: Đắk Lắk đề nghị tuyển dụng về một mối

500 giáo viên mất việc: Đắk Lắk đề nghị tuyển dụng về một mối

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo nhanh gửi Bộ GD-ĐT về việc hơn 500 giáo viên có nguy cơ mất việc, đồng thơi nêu lên những bất cập trong tuyển dụng.

Thông tin mới nhất vụ việc hơn 500 giáo viên mất việc tại Đắk Lắk

Thông tin mới nhất vụ việc hơn 500 giáo viên mất việc tại Đắk Lắk

Trong số hơn 600 giáo viên hợp đồng mà các đời chủ tịch huyện Krông Pắk ký tuyển thừa thì có hơn 400 người được thông báo không đủ điều kiện thi tuyển, khoảng 200 người đủ điều kiện thi, thì chỉ tiêu biên chế chỉ lấy có 83 người.

Chủ tịch huyện ký bừa, hơn 500 giáo viên khóc ròng vì sắp mất việc

Chủ tịch huyện ký bừa, hơn 500 giáo viên khóc ròng vì sắp mất việc

Hơn 500 giáo viên tại Đắk Lắk do 3 đời chủ tịch huyện ký tuyển dụng trái quy định đã bật khóc nức nở khi hay tin sẽ bị cho thôi việc.

Hiệu trưởng nhận 300 triệu chạy việc, cắt xén lương giáo viên

Hiệu trưởng nhận 300 triệu chạy việc, cắt xén lương giáo viên

Một hiệu trưởng tại huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã bị công an triệu tập do bị người dân, giáo viên làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo nhận tiền chạy việc, cắt xén lương giáo viên.

Giáo viên tố hiệu trưởng nhận tiền chạy việc bằng… vay, mượn?

Giáo viên tố hiệu trưởng nhận tiền chạy việc bằng… vay, mượn?

Đã có người thân của giáo viên bị chấm dứt hợp đồng đứng ra tố cáo hiệu trưởng nhận tiền chạy việc, lo biên chế nhưng cuối cùng con họ vẫn bị đẩy ra đường.

Trùng Dương