Cô không giảng bài: Ai và kinh phí ở đâu sẽ bù đắp kiến thức cho các em?

 - Trước câu chuyện cô giáo lên lớp không giảng bài khiến học sinh bật khóc được báo chí đưa tin nhiều trong mấy ngày qua, bà Nguyễn Thanh Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khóa 14, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam khóa 13 đã chia sẻ ý kiến của mình với VietNamNet.

Cô không giảng bài: Ai và kinh phí ở đâu sẽ bù đắp kiến thức cho các em?
Bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khóa 14

Với tư cách là người đứng đầu cơ quan giám sát nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, bà Hải đã nêu ý kiến riêng của mình xung quanh cách thức đối thoại giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh, cũng như việc thực thi tính dân chủ trong nhà trường.

Vietnamnet xin đăng tải ý kiến của bà.

Là người từng giảng dạy, công tác trong ngành giáo dục một thời gian dài, khi nhìn thấy hình ảnh em Phạm Song Toàn bật khóc trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, tôi thấy rất đau lòng. Từng là một nhà giáo, khi thấy đồng nghiệp của mình không chia sẻ được với học sinh, để cho em phải thổn thức, phải bật khóc, hình ảnh ấy toát lên sự uất ức, thiếu dân chủ, không được trao đổi lắng nghe của em với giáo viên của mình.

Ở vị trí của mình, tôi rất quan tâm tới việc lãnh đạo đối thoại, gặp gỡ dân. Khi người dân được lắng nghe từ lúc vấn đề còn sơ khai, thì việc lớn sẽ thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì. Nhưng càng để lâu thì càng chất chứa những uất ức.

Hãy xét câu chuyện này từ nhiều phía.

Thứ nhất, ở phía cô giáo, cô đã không thực hiện đúng chức trách của một người giáo viên theo Luật Giáo dục. Giữa thầy và trò phải có sự giao tiếp, phát vấn thì mới gọi là hoàn thành một bài giảng. Ngoài ra, chiếu theo mục tiêu của giáo dục, trách nhiệm của người thầy, ngoài việc giảng dạy kiến thức cho học sinh, người thầy phải là một hình mẫu về đạo đức, lối sống cho học sinh noi theo, trong khi hành xử của cô giáo lại đang gây ảnh hưởng tới tâm lý học trò.

Theo như cô giáo nói, một trong những nguồn cơn mâu thuẫn là do học sinh nói sẽ ghi âm cô giảng bài và đưa lên mạng. Chuyện đó cần phải tìm hiểu, nhưng tôi cho rằng lý do đó không thuyết phục. Nếu các em có ý định ghi âm bài giảng của cô thì chúng hoàn toàn có thể quay clip cô giảng bài không lời để phát tán trên mạng. Hình ảnh đó còn kinh khủng hơn nhiều. Ngoài ra, nếu bản thân cô giáo dạy đàng hoàng, đúng kiến thức thì không phải sợ gì chuyện bị học sinh quay clip. Tôi nghĩ lý do đó, nếu có, thì hoàn toàn không hợp lý.

Hiện nay, thầy hiệu trưởng bày tỏ nguyện vọng dư luận hãy nhân văn với cô. Tuy nhiên, một mình cô giáo đang làm ảnh hưởng tâm lý của cả tập thể lớp, tới cả ngành giáo dục và những học sinh khác. Theo tôi, cần tạm thời cách ly cô ra khỏi môi trường giáo dục. Bởi ảnh hưởng của việc này là rất lớn. Học trò lên lớp, nếu thầy cô không tươi cười thì ít nhất cũng phải giảng bài. Tất nhiên có nhiều lý do nhưng lý do ta tìm hiểu sau. Tất nhiên, mọi người nói rằng bây giờ cô giáo đã nói chuyện, đã giảng bài. Nhưng không chỉ đơn giản là chuyện bây giờ cô giáo đã giảng bài trở lại thì học sinh có thể tiếp thu bình thường. Cá nhân tôi cho rằng, môi trường giáo dục cần những con người toàn vẹn hơn để không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức, mà còn là một tấm gương về nhân cách, lối sống cho các em.

Thứ hai, tôi rất băn khoăn việc quản lý công tác chuyên môn trong nhà trường. Bình thường, khi chúng tôi đi dạy, việc dự giờ, hoạt động sinh hoạt chuyên môn thường xuyên diễn ra. Vậy tại sao ở trường này lại không diễn ra những hoạt động như vậy để học sinh chịu đựng hàng tháng trời việc cô giáo đứng lớp mà không nói một lời nào?

Thứ ba, khi học sinh nói với cô chủ nhiệm, cô chủ nhiệm đã lắng nghe nhưng không làm tròn nhiệm vụ của mình là cương quyết bảo vệ quyền lợi cho học sinh của mình. Quyền lợi của học sinh là lên lớp phải được nghe giảng. Cô giáo chủ nhiệm đã không dám đứng ra bảo vệ quyền lợi của học sinh mình. Có thể đây là biểu hiện ngại va chạm giữa đồng nghiệp với nhau.

Ở góc độ thầy hiệu trưởng, vai trò của người đứng đầu là rất lớn. Thầy là người đánh giá, nhận xét, chủ động trong việc sử dụng cán bộ của mình. Có thể thầy chưa đánh giá đây là một sự việc nghiêm trọng nên thầy còn chưa giải quyết một cách rốt ráo. Thứ hai, đứng trên một phương diện nào đó, việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em khi đi học chưa được đảm bảo.

Một điều mà tôi băn khoăn, lo lắng cho tập thể học sinh lớp này là trong suốt 4 tháng không được nghe giảng, ai sẽ là người bồi thường, hỗ trợ cho những thiệt thòi của các em. 4 tháng trời các em không được học, ai và kinh phí ở đâu sẽ bù đắp cho các em về mặt kiến thức?

 

Tôi nghĩ, nhà trường cần có kế hoạch ngay về việc bổ sung kiến thức các em đã bị hụt.

Cô không giảng bài: Ai và kinh phí ở đâu sẽ bù đắp kiến thức cho các em?
Nữ sinh Phạm Song Toàn bật khóc trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM. Ảnh: Lê Huyền

Nếu nói về mối quan hệ thầy trò, thời gian gần đây đã xuất hiện những hình ảnh rất méo mó trong quan hệ thầy trò. Thời của tôi, thầy trò chia ngọt sẻ bùi với nhau, tại sao bây giờ học trò lại xa cách với thầy cô như thế? Mối quan hệ thầy trò hiện nay bị biến đổi theo những xu thế khó lường do ảnh hưởng của môi trường xã hội, Internet, những tiêu cực.

Tôi có 2 mong muốn. Thứ nhất, ngành giáo dục sớm rà soát, tìm hiểu, tăng cường đối thoại, xây dựng những hình thức để phát huy tính dân chủ trong nhà trường như: hòm thư góp ý, đường dây nóng… để nghe tâm sự của các em. Phải rà soát xem ở đâu còn những hiện tượng như thế này không.

Thứ hai, với tập thể học sinh đó, cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia giáo dục để phục hồi tâm lý cho các em. Cấp trên cần giám sát để tránh hiện tượng trù dập học sinh sau khi sự việc xảy ra.

Bản thân tôi, ở vị trí của mình, tôi rất mong muốn, nếu các em có nguyện vọng, băn khoăn hay những hiện tượng gì xảy ra, có thể trao đổi với cá nhân tôi.

Tôi cũng đánh giá hiện nay mối quan hệ giữa phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo, cán bộ quản lý công tác giáo dục cần phải phối hợp với nhau chặt chẽ, khăng khít dựa trên sự chia sẻ và đồng hành cùng nhau. Phụ huynh cũng cần nhìn dưới góc độ, nếu giáo viên nghiêm khắc với con mình là đang muốn dạy dỗ các em tốt hơn. Đối với giáo viên, cũng cần xem xét quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình được phép làm đến đâu. Hội cha mẹ học sinh phải là cầu nối để các bên thực sự chia sẻ, thông cảm với nhau.

Để phát huy tính dân chủ trong nhà trường, học sinh cần mạnh dạn trao đổi những vấn đề hài lòng và chưa hài lòng với việc giảng dạy của thầy cô. Các thầy cô cũng cần nghiêm túc tiếp thu, coi đó là một kênh thông tin hữu ích để điều chỉnh quan hệ của mình, phương pháp giảng dạy của mình với học sinh.

Bản thân tôi cũng rất chia sẻ với các nhà giáo. Nhiều nhà giáo nói với tôi rằng, thực ra khi giáo viên lên lớp mà còn bực mình, còn mắng học sinh nghĩa là họ vẫn còn tâm huyết. Còn nếu người giáo viên đã tỏ ra thờ ơ, lãnh cảm với học sinh của mình thì còn nguy hiểm hơn. Vì vậy, khi tất cả các phía không đồng cảm, chia sẻ với nhau, người bị thiệt thòi nhiều nhất chính là các em học sinh. Tôi rất mong muốn các bên liên quan phối hợp cùng nhau, đồng cảm, chia sẻ với nhau trên mỗi cương vị của mình.

Nguyễn Thảo (ghi)

Nữ sinh Sài Gòn bật khóc trong buổi đối thoại với lãnh đạo giáo dục

Nữ sinh Sài Gòn bật khóc trong buổi đối thoại với lãnh đạo giáo dục

Một nữ sinh Sài Gòn đã bật khóc trong chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo với học sinh tiêu biểu TP.HCM sáng nay ngày 23/3. 

Hiệu trưởng của cô giáo "không nói gì": Mong mọi người nhân văn hơn

Hiệu trưởng của cô giáo "không nói gì": Mong mọi người nhân văn hơn

"Với trách nhiệm một người quản lý tôi rất đau lòng, nhưng mong mọi người hãy nhân văn hơn với cô Châu”- ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM chia sẻ sau việc cô giáo không nói gì xảy ra tại trường.

Cô giáo lần đầu lên tiếng việc "không nói gì" với học sinh

Cô giáo lần đầu lên tiếng việc "không nói gì" với học sinh

Cô Trần Thị Minh Châu, giáo viên Trường THPT Long Thới thừa nhận không giảng bài từ đầu Tết tới nay chứ không phải một học kỳ như học sinh phản ánh

Cô giáo Sài Gòn đã "không nói hơn 3 tháng"

Cô giáo Sài Gòn đã "không nói hơn 3 tháng"

Ông Bùi Minh Bình, hiệu trưởng THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP HCM) cho biết qua xác minh cô C- người bị học trò phản ánh trong cuộc đối thoại với Sở GD-ĐT đã không nói từ cuối học kỳ 1 tới nay (hơn 3 tháng)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cô giáo "không nói gì" lại bị đình chỉ vì ném vở học sinh
Cô giáo "không nói gì" lại bị đình chỉ vì ném vở học sinh
Người thầyicon  14/03/2019 

Cô Trần Thị Minh Châu - giáo viên từng "không nói gì" ở Trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM - tiếp tục bị tạm đình chỉ công tác giảng dạy vì ném vở học sinh.

 
Tình tiết bất ngờ vụ thầy giáo bị tố đánh vẹo cột sống nữ sinh
Tình tiết bất ngờ vụ thầy giáo bị tố đánh vẹo cột sống nữ sinh
Người thầyicon  14/03/2019 

Công an kết luận thầy giáo chủ nhiệm có 3 lần đánh nữ sinh nhưng không dẫn đến vẹo cột sống, mà nguyên nhân vẹo cột sống là do bệnh lý. 

 
Sở Giáo dục Bình Thuận cấm bình luận, chia sẻ vụ cô giáo bị tố quan hệ với nam sinh
Sở Giáo dục Bình Thuận cấm bình luận, chia sẻ vụ cô giáo bị tố quan hệ với nam sinh
Người thầyicon  13/03/2019 

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận yêu cầu giáo viên không bình luận, chia sẻ vụ việc cô giáo bị tố có quan hệ không đúng mực với nam sinh lớp 10.

 
Bộ Giáo dục có nên biên soạn sách giáo khoa?
Bộ Giáo dục có nên biên soạn sách giáo khoa?
Người thầyicon  13/03/2019 

Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn bày tỏ quan điểm về biên soạn sách giáo khoa.

 
Thầy giáo bị kỷ luật vì cho đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng
Thầy giáo bị kỷ luật vì cho đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng
Người thầyicon  12/03/2019 

Thầy giáo trường cấp 3 bị kỷ luật vì cho nữ đồng nghiệp vay hơn 2 tỷ đồng dẫn đến không có khả năng chi trả và kiện cáo nhiều nơi, gây dư luận xấu... 

 
Thầy giáo dâm ô học sinh ngoài giờ dạy chính thì xử lý thế nào?
Thầy giáo dâm ô học sinh ngoài giờ dạy chính thì xử lý thế nào?
Người thầyicon  12/03/2019 

Từ một số vụ việc thầy giáo dâm ô học sinh trong giờ dạy thêm, Trưởng ban Dân nguyện băn khoăn về việc quản lý giáo viên ngoài giờ học như thế nào?

Quảng Ngãi điều tra vụ Giám đốc Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức
Quảng Ngãi điều tra vụ Giám đốc Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức
Người thầyicon  11/03/2019 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, làm rõ thông tin Giám đốc  Sở Nội vụ ‘gửi gắm’ người thân thi viên chức.

Nghề giáo viên ở Mỹ: Lương “chết đói”, bán máu để sống
Nghề giáo viên ở Mỹ: Lương “chết đói”, bán máu để sống
Người thầyicon  12/03/2019 

Cô giáo lịch sử Mỹ Hope Brown ở tuổi 52 chấp nhận phải làm 3 công việc khác, bao gồm cả bán máu để có thể trang trải cuộc sống. 

Bộ Giáo dục: "Không bố trí giáo viên vi phạm đạo đức tiếp tục đứng lớp”
Bộ Giáo dục: "Không bố trí giáo viên vi phạm đạo đức tiếp tục đứng lớp”
Người thầyicon  11/03/2019 

 -Cần thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. 

Lớp trưởng chấn động tâm lý vì bị vạ trong vụ cô giáo ở Bình Thuận
Lớp trưởng chấn động tâm lý vì bị vạ trong vụ cô giáo ở Bình Thuận
Người thầyicon  11/03/2019 

Sau khi bị đưa hình ảnh của mình lên mạng xã hội với nội dung vu khống, Mẫn đã sốc nặng và chấn động tâm lý.

Sở GD-ĐT Nghệ An có giám đốc mới
Sở GD-ĐT Nghệ An có giám đốc mới
Người thầyicon  11/03/2019 

Sáng 11/3, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ công bố trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho Thái Văn Thành.

Thi tuyển hiệu trưởng mới tạo được đột phá cho ngành giáo dục
Thi tuyển hiệu trưởng mới tạo được đột phá cho ngành giáo dục
Người thầyicon  11/03/2019 

Từ lâu, dư luận đã đề cập và mong muốn các địa phương và ngành giáo dục sẽ tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng nhà trường hoặc ít ra phải được tập thể sư phạm nhà trường giới thiệu.

Giáo viên muốn nâng lương phải nộp tiền "bồi dưỡng"
Giáo viên muốn nâng lương phải nộp tiền "bồi dưỡng"
Người thầyicon  09/03/2019 

Muốn có quyết định nâng lương và các khoản phụ cấp, hàng ngàn giáo viên ở Quảng Ngãi phải nộp một khoản làm ngoài giờ cho cán bộ phòng GD-ĐT.

Thầy giáo hoang mang trước tin đồn làm học sinh lớp 8 có bầu
Thầy giáo hoang mang trước tin đồn làm học sinh lớp 8 có bầu
Người thầyicon  09/03/2019 

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với nhà trường làm rõ tin đồn thầy giáo cấp 3 ở Hà Tĩnh làm học sinh lớp 8 có bầu.

Học sinh lớp 2 bị cô giáo vụt tím lưng vì làm bài sai
Học sinh lớp 2 bị cô giáo vụt tím lưng vì làm bài sai
Người thầyicon  08/03/2019 


Vì học sinh làm bài tập chưa đúng, cô giáo đã dùng thước đánh vào bả vai, lưng gây bầm tím cơ thể trẻ.

Sờ soạng không phải là dâm ô: Lỗ hổng pháp luật gây nguy hiểm
Sờ soạng không phải là dâm ô: Lỗ hổng pháp luật gây nguy hiểm
Người thầyicon  09/03/2019 

-Những hành vi như sờ ngực, sờ đùi, sờ mông...vẫn được xã hội coi là hành vi dâm ô nhưng lại thường bị bỏ qua.

Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư
Chuyện kỳ lạ về hoa hậu "vứt bỏ" vương miện để làm giáo sư
Người thầyicon  09/03/2019 

Keum Nana là Hoa hậu Hàn Quốc 2002. Nhưng cô gần như biến mất khỏi ánh đèn sân khấu sau khi trở thành tiến sĩ, giáo sư hàng đầu.

Hà Nội tuyển dụng gần 11.000 giáo viên
Hà Nội tuyển dụng gần 11.000 giáo viên
Người thầyicon  08/03/2019 

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non, phổ thông công lập năm 2019 với tổng chỉ tiêu là 10.949.

Bộ Giáo dục: "Tránh quy chụp cô giáo ở Bình Thuận"
Bộ Giáo dục: "Tránh quy chụp cô giáo ở Bình Thuận"
Người thầyicon  07/03/2019 

Về vụ việc cô giáo và nam sinh ở Bình Thuận, Cục trưởng Hoàng Đức Minh nói cần xử lý nghiêm sau khi có xác minh chính xác.

Những cô giáo bị bắt vì quan hệ tình dục với nam sinh dưới 16 tuổi
Những cô giáo bị bắt vì quan hệ tình dục với nam sinh dưới 16 tuổi
Người thầyicon  07/03/2019 

Chồng nữ nhà giáo Brittany Zamora liên tục bênh vực vợ khi cô này hầu tòa trong khi một nhà giáo ở Hàn Quốc khẳng định “đó là tình yêu chân thành”.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN