Dạy thêm, học thêm: Góc nhìn của người trong cuộc

Bước vào năm học mới, khi câu chuyện dạy thêm học thêm lại bắt đầu thấp thoáng xuất hiện. Cô Nguyễn Thanh Huyền (giáo viên văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã có bài viết chia sẻ quan điểm về vấn đề này. VietNamNet giới thiệu bài viết của cô Nguyễn Thanh Huyền.


Dạy thêm, học thêm: Góc nhìn của người trong cuộc
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nhân vật trong ảnh không liên quan tới bài viết (Ảnh: Đinh Quang Tuấn)

Rất cá nhân, tôi không hề thích chữ "cấm", chữ "dẹp", chữ "nạn" để nói về chuyện dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, cảm giác cá nhân của tôi không mấy quan trọng. Thái độ và cách nhìn nhận, đánh giá của cộng đồng mới quan trọng.

Dạy, và học nữa, đều là công việc chính đáng, là quyền chính đáng của con người, nhất là khi chúng ta đang sống ở thời kì dân chủ. Dạy thêm, học thêm có bất chính không? Không, nếu nó thực sự xuất phát từ nhu cầu và vì lợi ích của người học.

Vậy tại sao việc dạy thêm học thêm lại bị lên án gay gắt đến thế?

Có nhiều nguyên do.

Việc học chính ở nhà trường vốn đã đủ nặng nề, lịch học thêm chồng chéo khiến trẻ con, và cả trẻ lớn nữa, cảm thấy ngạt thở (đã có bức tâm thư của học sinh chia sẻ cảm giác sợ hãi khi nghĩ đến chuyện học đó thôi). Lẽ đương nhiên, khi trẻ đi học thêm thì cũng kéo luôn cả gia đình vào cuộc: người chầu chực đưa đón con, người lo cơm nước cho bọn trẻ (trong khi lẽ ra, những đứa trẻ tầm tuổi THCS trở lên có thể giúp bố mẹ việc này để giảm bớt áp lực cho những người lớn trong gia đình). Và những bữa cơm không đủ thành viên trong gia đình đã trở thành chuyện thường ngày ở... thành phố.

Không hiếm những thầy cô giáo, vì sinh kế, vì lòng tham mà ép học sinh đi học thêm để tăng thêm thu nhập. Để ép, tất yếu phải có những chiêu trò, như là điểm số, như là thái độ với em học sinh đó trên lớp, cho đến khi em và bố mẹ em tặc lưỡi: thôi thì...

Cũng không hiếm những thầy cô, như dư luận và báo chí phản ánh, đã cắt xén chương trình trên lớp để đưa vào những buổi dạy thêm, khiến học sinh nếu không tham gia lớp học thêm sẽ không thể hiểu bài, và đương nhiên cũng không thể đáp ứng yêu cầu của các bài kiểm tra mà người ra đề là thầy cô và người chấm cũng chính là thầy cô đó.

Vậy, tại sao học sinh và phụ huynh học sinh vẫn đưa con đến những lớp học thêm?

Vì sợ ư? Nếu quả thực là vì sợ, thì từ phía học sinh, tôi có thể hiểu. Các cháu còn nhỏ, chưa biết cách để chống đỡ lại những sự tệ hại từ phía người lớn. Nhưng nếu là nỗi sợ từ phía phụ huynh, thì chính các vị là người đầu tiên đáng trách trong chuyện này. 

Các vị đã quên quyền lực của chính mình, quên sự hỗ trợ của truyền thông, của mạng xã hội. 

Gần đây, chẳng phải đã có một trang mạng xã hội facebook được học sinh và phụ huynh lập ra để phản đối việc dạy thêm ở một ngôi trường nọ, và kết quả là nhà trường phải dừng việc tổ chức dạy thêm đó thôi. 

Nếu chỉ sợ và kêu ca, và nói xấu sau lưng, chúng ta chẳng thể làm thực tế trở nên tốt đẹp hơn, mà chỉ bôi thêm một vết đen vào tâm hồn con cháu chúng ta mà thôi. 

Còn điều này nữa, xin các vị hãy nói thật đi, có phải chính trong lòng các vị cũng có cái ý nghĩ cho con đi học thêm, không phải vì để bổ trợ kiến thức, mà để lấy lòng cô giáo, thầy giáo, mong có được sự ưu ái nhất định của thầy cô cho con mình, chí ít là về mặt điểm số, để có một bảng điểm đẹp trong học bạ hay sao?

Vậy thì ai sai ở đây? Chắc các vị đã nhận ra: chúng ta đều sai. Vậy tại sao lại cho mình cái quyền kết án?

Vì cần? Có, chắc chắn có.

 

Nhu cầu học thêm là có thật, và nhu cầu ấy cũng xuất phát từ nhiều nguyên do.

Ở thời điểm hiện nay, trình độ giáo viên, phương pháp và kĩ năng sư phạm của giáo viên thực sự là không đồng đều, chưa nói còn có sự chênh lệch rất lớn, rất rõ rệt. 

Nếu con em mình được học thầy cô giỏi, có tâm với nghề, tận tình chỉ bảo, tháo gỡ để có thể tiến bộ, đấy là điều may mắn rất lớn cho cả học sinh và phụ huynh. Nhưng nếu không may, thầy cô dạy lớp con em mình có trình độ yếu kém, lại không có tâm với nghề, thì đấy quả thực là một thảm họa. Trẻ sẽ chán học, sẽ đánh mất ý chí phấn đấu, và tệ hại hơn, sẽ từ chỗ coi thường thầy cô mà buông lỏng bản thân mình, cho phép mình trôi xuôi. 

Ý thức được điều này, nên phụ huynh nào cũng mong muốn khi con vào trường là sẽ được học thầy ấy, cô ấy. Và, đầu mỗi năm học, luôn có một "cuộc chiến" giữa các chi hội phụ huynh học sinh để tranh giành những giáo viên tốt nhất cho lớp con em mình. Chuyện này, dù không ai nói ra, nhưng những người trong cuộc thì đều hiểu cả, biết cả.

Dạy thêm, học thêm: Góc nhìn của người trong cuộc

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nhân vật trong ảnh không liên quan tới bài viết (Ảnh: Thanh Hùng)

Một thực tế nữa, là do trình độ, thiên hướng của chính các em học sinh cũng rất khác nhau, nên các thầy cô dù giỏi, nhưng chưa chắc đã khiến các em hiểu và thích thú với môn học. 

Chuyện học sinh hợp với cách dạy của thầy cô này mà không thể hợp với cách dạy của thầy cô khác là có thật. Cũng khó có thể yêu cầu thầy cô thay đổi phương pháp hoặc linh hoạt đến mức có thể đáp ứng nhu cầu cho mấy chục đứa trẻ trong lớp. Vì nó không hề dễ như người ta vẫn hô khẩu hiệu hàng ngày, không dễ chút nào. Nhất là ở những giáo viên đã có tuổi, đã có danh, đã khẳng định mình trong nghề, đã có đủ cơ sở để cho mình cái "quyền" được áp đặt.

Và, cũng do trình độ học sinh chênh lệch, tâm lý học sinh rất khác nhau dù cùng lứa tuổi, nên sự phân hóa trong lớp học là không thể tránh. Lại cộng thêm tâm lý phụ huynh, kì vọng quá nhiều, lo lắng thái quá, cũng không muốn con mình thua kém bạn bè, hoặc muốn con mình xuất sắc hơn nữa. 

Cuộc sống bây giờ cũng không quá thiếu thốn, một bộ phận không nhỏ những gia đình Việt Nam, dù thành thị hay nông thôn có điều kiện và sẵn sàng đầu tư cho con. Đó là xuất phát điểm của nhu cầu học thêm, theo cái nghĩa chính đáng nhất có thể.

Cá nhân tôi cho rằng, cần hạn chế và giảm thiểu tình trạng học thêm tràn lan, vô tội vạ. 

Bởi vì nó chỉ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả những cá nhân có liên quan, bao gồm học sinh, phụ huynh và cả thầy cô giáo nữa. 

Khi học sinh bị ép đi học, chúng chẳng học được gì nhiều đâu, có chăng là vở ghi chép thì ngày càng dày lên mà đầu óc thì vẫn thế, thậm chí còn mụ mị hơn. Khi phụ huynh phải căng mình ra đưa đón con, lo chi phí vượt khả năng kinh tế, thì sự oán thán, chán ghét, khinh khi sẽ đè nặng trong lòng họ. 

Khi giáo viên phải dùng chiêu trò để ép học sinh đi học, là khi họ tự đánh mất mình, bao gồm cả tư cách người thầy và nhân cách con người. 

Và, khi việc "dạy chui" của ai đó bị cáo giác và đưa ra phán xét một cách "thành công" - dù từ phía học sinh, phụ huynh hay đồng nghiệp của chính giáo viên đó, thì tất cả chúng ta đều thảm bại.

Nhưng nếu cấm triệt để, loại bỏ hoàn toàn việc dạy thêm học thêm, thì hoặc là không thể, hoặc vô cùng bất nhẫn. 

Hãy cho phép các thầy cô dạy thêm, nếu đó không phải là những học sinh trực tiếp học thầy cô trên lớp. Bất kì giáo viên nào tổ chức dạy thêm cho những học sinh mà mình được phân công dạy trong nhà trường phải bị xử lý kỉ luật đích đáng. 

Hãy cho phép học sinh có quyền đăng kí học thêm với những thầy cô dạy giỏi, theo nguyện vọng thật sự của các em, mà không phải lo lắng bất kì sự trù dập nào từ phía giáo viên dạy trên lớp, trong nhà trường. Khi học thêm là tự nguyện, hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu có thực, từ lợi ích chính đáng của người học, thì còn ai kêu ca than phiền nữa làm gì.

Các bạn đồng nghiệp của tôi, tôi muốn nói thêm với các bạn điều này: các bạn đừng lấy cái cớ lương ít ra để biện minh cho chuyện dạy thêm học thêm nữa. Vì nghe nó tội nghiệp lắm, đáng thương lắm. 

Nhà giáo chúng ta có cần trở nên đáng thương đến vậy không? 

Không đâu, chúng ta không cần. Nếu chúng ta thực có năng lực nghề nghiệp, phụ huynh và học sinh cần đến chúng ta, chúng ta sẽ sống được bằng nghề. Còn nếu năng lực nghề nghiệp chưa giỏi, chúng ta hãy chấp nhận mức lương đó, hoặc chuyển làm nghề khác.

Đừng kêu ca, than phiền để mong nhận sự cảm thông của xã hội nữa, không đáng đâu!

Nguyễn Thanh Huyền(giáo viên văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Toàn cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới từng cấp học
Mediaicon  27/12/2018 

Tối 27/12, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Đôn đốc thức hiện quy định đạo đức nhà giáo
Người thầyicon  07/12/2018 

Đây là một yêu cầu trong công văn ngày 6/12 mà Bộ GD&ĐT gửi các sở giáo dục và đào tạo trước các vụ việc về đạo đức nhà giáo thời gian qua.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
ETEP đồng hành cùng giáo viên nâng cao năng lực bằng CNTT
Người thầyicon  25/12/2018 

Với hình thức bồi dưỡng qua mạng, Chương trình ETEP hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Đảm bảo cho học sinh nội trú yên tâm như ở nhà
Người thầyicon  19/12/2018 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nói như vậy với các đại biểu dự hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 – 2018 diễn ra ngày 18/12 tại Yên Bái.

Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Có thể đào tạo giáo viên như đào tạo bác sĩ?
Người thầyicon  23/12/2018 

GS Nguyễn Minh Thuyết nêu vấn đề này ra khi bàn về cách đào tạo giáo viên ở trường sư phạm làm sao cho hiệu quả.

Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Thầy giáo xâm hại nữ sinh: Nhà trường, thầy cô bất ngờ!
Người thầyicon  22/12/2018 

Hiệu trưởng có thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8 đã lên tiếng về sự việc và nói rằng, đó là hành vi “suy đồi đạo đức của nhà giáo”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh việc thầy giáo dâm ô nữ sinh lớp 8
Người thầyicon  21/12/2018 

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GD-ĐT Gia Lai xác minh, báo cáo sự việc thầy giáo Trường THCS Phan Bội Châu (tỉnh Gia Lai) có hành vi hiếp dâm một nữ sinh lớp 8.

Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt:  Do trưởng khoa tự ý
Sinh viên ĐH Công nghiệp đóng tiền chống trượt: Do trưởng khoa tự ý
Người thầyicon  21/12/2018 

Thanh tra Bộ Công Thương đề nghị có xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt.

Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây chấn động
Người thầyicon  21/12/2018 

Đạo đức nhà giáo hơn lúc nào hết cần được chỉnh đốn, xem xét khi trong thời gian qua, xảy ra nhiều vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN