Vì dịch Covid-19 bùng phát, nữ giáo viên bộ môn Khoa học Liao Xiaolan (40 tuổi) đã bị mắc kẹt ở quê nhà xa xôi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nơi cô ở vốn là một ngôi làng trên núi Yongfeng vắng vẻ và thưa thớt dân cư của tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. 

{keywords}

Lớp học online đơn sơ của cô giáo bị mắc kẹt trên núi

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền Giang Tây và Chiết Giang đã kêu gọi người dân không di chuyển ra ngoài địa phương để tránh sự lây lan dịch bệnh. Điều đó đã khiến Liao bị mắc kẹt trong ngôi làng nhỏ trên núi - nơi chỉ có bố mẹ cô là hộ dân duy nhất sinh sống. Tại đây cũng không có Internet, sóng điện thoại cũng rất chập chờn.

Trong khi đó, ngôi trường trung học nơi cô đang công tác ở Hàng Châu rất mong muốn học sinh có thể quay trở lại việc học thông qua các lớp học trực tuyến. Điều này đã khiến Liao gặp khó khăn.

Để vượt qua những trở ngại ấy, cô và người thân phải mất cả ngày đi tìm một nơi quanh ngọn núi có sóng điện thoại mạnh nhất. Sau đó, Liao và chồng đã tự chế cột tre để bắt tín hiệu.

Liao mang theo một chiếc ghế tre, một chiếc bàn nhỏ và máy tính xách tay đến với lớp học ảo ngoài trời của mình. Không ngờ, những bộ dụng cụ tối giản này đã giúp cô giáo có thể duy trì kế hoạch giảng dạy của mình kể từ ngày 10/2 đến nay.

“Tôi thấy nhẹ nhõm khi các em học sinh có thể quay trở lại việc học và theo kịp bài vở còn dang dở”, Liao nói.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu các trường cho học sinh, sinh viên tạm hoãn việc quay trở lại trường đến hết tháng 2. 

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng cho biết đã ban hành thông báo khuyến khích các trường sử dụng Internet như phương pháp giảng dạy thay thế trong mùa dịch. Bộ dự kiến sẽ ra mắt chương trình giáo dục trực tuyến quốc gia dựa trên nền tảng “công nghệ đám mây” vào ngày hôm nay (17/2).

Trường Giang (Theo SCMP)

Virus corona thúc đẩy việc học trực tuyến tại Trung Quốc

Virus corona thúc đẩy việc học trực tuyến tại Trung Quốc

Thị trường học online của Trung Quốc đã tăng 25,7% mỗi năm kể từ năm 2018 và càng phát triển rực rỡ trong năm nay do dịch cúm virus corona.