Ông Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho hay khi bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo – dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đăng trên sách “Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” bị thu hồi do đã tự ý dịch bài bài từ tác giả Jim Macnamara nhưng không xin phép, Trường đã trực tiếp làm việc với hai tác giả.

Trong báo cáo, nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân thừa nhận đã có dịch 80% từ bài viết của tác giả Jim Macnamara và 20% là những thực tế từ Việt Nam nhưng lại không đề tên tác giả Jim Macnamara trong bài viết.

{keywords}
Sách của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM bị thu hồi vì đạo văn

Nhận thấy lỗi sai của mình, bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân nhanh chóng liên hệ tác giả Jim Macnamara qua email để ngỏ lời xin lỗi và đã được tác giả chấp nhận. Ngoài ra, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân cũng đã làm việc với khoa Báo chí Truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn TP.HCM đề nghị thu hồi sách cũ, xuất bản sách mới (trong đó rút bài của hai tác giả ra) và xin chịu toàn bộ chi phí xuất bản mới.

Sự việc xảy ra khi bà Hoàng Xuân Phương còn đang công tác tại Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. Về phía tác giả Vũ Mộng Lân, khi viết bài cùng bà Phương đã không thông báo cho nhà trường. Do đó, có thể không liên quan gì về quyền lợi với Trường ĐH Văn Lang.

Theo ông Tuấn, nhận thức rõ tầm quan trọng của sự việc, mong muốn đề cao tính minh bạch trong công tác giáo dục và đào tạo, Trường đã ngay lập tức họp bàn xem xét, đưa ra biện pháp xử lí với cả hai tác giả trên bằng cách: Thu hồi hoạt động quản lý của bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân. Tại Trường ĐH Văn Lang, bà Hoàng Xuân Phương là Phó khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, trưởng bộ môn truyền thông đa phương tiện; Còn ông Vũ Mộng Lân là Phó bộ môn Truyền thông đa phương tiện, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.

Trước đó, cuốn sách “Báo chí và Truyền thông - Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại" của Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM được Nhà xuất bản ĐH Quốc gia TP.HCM in 1.000 cuốn và phát hành tháng 6/2020 bị thu hồi  vì vào hồi tháng 1 năm nay, GS Jim Macnamara (Úc) đã gửi email đến Khoa Báo chí - Truyền thông, Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn Trường ĐH Văn Lang phản ánh tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân sao chép 85% nội dung bài báo của ông đăng trên tạp chí quốc tế Journalism & Mass Communication Quarterly năm 2016.

Khi viết bài này, tác giả Hoàng Xuân Phương là Trưởng Bộ môn Truyền thông Ứng dụng – Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. Bà đảm nhiệm vị trí này từ ngày 11/7/2018 đến ngày 4/3/2019, sau đó đã chủ động xin nghỉ nhiệm vụ lãnh đạo trưởng bộ môn. Tháng 10/2020, bà Hoàng Xuân Phương xin nghỉ việc tại trường Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM và nghỉ việc chính thức sau đó 1 tháng. Còn tác giả Vũ Mộng Lân công tác ở Khoa Quan hệ Truyền thông và nghệ thuật, Trường ĐH Văn Lang.

Lê Huyền

Sách Báo chí và Truyền thông của trường đại học bị thu hồi vì đạo văn

Sách Báo chí và Truyền thông của trường đại học bị thu hồi vì đạo văn

Cuốn sách “Báo chí và Truyền thông - Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại" của Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM bị thu hồi vì đạo văn của giáo sư nước ngoài.