Đây là những thông tin đáng lưu ý đưa ra tại cuộc họp lần thứ nhất của Thường trực Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN) diễn ra ngày 4/1.

Phiên họp đã thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐGSNN, Hội đồng GS ngành, liên ngành và Hội đồng GS cơ sở. Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 25/2013/TT-BGDĐT ngày 15/7/2013 và Thông tư số 05/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014.

Theo kế hoạch công tác năm 2019, HĐGSNN sẽ tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy của Hội đồng gồm Hội đồng GS ngành, liên ngành; HĐGSNN; Văn phòng HĐGSNN.

Các thành viên Hội đồng GS ngành, liên ngành dự kiến sẽ được lựa chọn từ các cơ sở giáo dục đại học, các Hội đồng GS nhiệm kỳ trước, các Hội nghề nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, đặc biệt sẽ ứng dụng phần mềm bầu chọn thành viên online.

Cũng theo kế hoạch, việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 các cấp sẽ được thực hiện từ tháng 7-11/2019.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch HĐGSNN đặt vấn đề cho Thường trực HĐGSNN là phải sớm kiện toàn tổ chức, bộ máy của hội đồng, trong đó cần sớm giới thiệu ứng viên cho vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký HĐGSNN; sớm lựa chọn được các thành viên Hội đồng GS ngành, liên ngành có chuyên môn cao và có uy tín trong cộng đồng khoa học.

Bộ trưởng lưu ý, việc phân tầng Hội đồng phải được làm rất chặt chẽ, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quy trình, thủ tục của Hội đồng GS cơ sở, Hội đồng GS ngành, liên ngành, HĐGSNN. Việc xét chọn qua hệ thống phần mềm online phải được thực hiện công khai, minh bạch và bảo mật.

 

Ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc thành lập HĐGSNN nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đó, GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng; GS.TS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng.

 

 Song Nguyên

6 chữ C của giáo sư đoạt giải Nobel

6 chữ C của giáo sư đoạt giải Nobel

Tôi đã bật khóc vì bất lực. Nhưng thầy nói với tôi rằng: “Thầy lại không nghĩ như vậy. Em đã thành công khi chứng minh được protein này không hoạt động trên chuột".