Số lượng giáo viên đang tăng, giảm thế nào?

Năm học 2016-2017, số lượng giáo viên (GV) mầm non tăng 26.661 người so với năm học trước. Tuy nhiên, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn đang diễn ra ở các địa phương.

Vẫn thừa thiếu cục bộ ở các địa phương

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ trong năm học vừa qua chủ yếu là thừa GV THCS, trong khi đó, thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, đặc biệt là GV dạy các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Mỹ thuật…

Cụ thể, trong năm qua, toàn ngành có 500.327 GV, cán bộ giáo dục mầm non. 

Trong đó, số lượng giáo viên mầm non là 344.994, tăng 26.661 người so với năm học trước.

Số lượng giáo viên đang tăng, giảm thế nào?
Giáo viên, giảng viên ở các cấp học năm 2016-2017 so với năm học 2015-2016. Nguồn: Bộ GD-ĐT.

Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,8 (tăng 0,04%). 

Một số địa phương có tỉ lệ giáo viên/lớp khá cao như: Hà Nội (2,32), Hải Phòng (2,14), Phú Thọ (2,08), Huế (2,05), Ninh Bình (2,01), Bình Phước, Nam Định (2,0). 

Số lượng cán bộ, GV mầm non trong biên chế là 55,5%, giảm 2,2% so với năm trước.

Tuy vậy, báo cáo của Bộ GD-ĐT khẳng định, tình trạng thiếu giáo viên ở cấp học mầm non vẫn chưa được khắc phục.

Nhiều địa phương tỉ lệ GV/lớp rất thấp, chưa đạt yêu cầu như (An Giang: 1,28, Sơn La: 1,31, Hà Giang 1,32, Lai Châu: 1,34, Hưng Yên: 1,35, Gia Lai 1,38 ….).

Bên cạnh đó, năng lực thực hành, kỹ năng tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn hạn chế đã ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thậm chí gây mất an toàn cho trẻ, ảnh hưởng đến uy tín đội ngũ nhà giáo.

Ở các cấp học khác, trong khi số lượng GV cấp tiểu học và THPT không thay đổi nhiều so với năm trước thì ở cấp THCS số lượng GV trong năm học vừa qua đã giảm. 

 

Cụ thể, năm học 2015-2016 cả nước có 313.526 GV thì đến năm học 2016-2017 cả nước có 308961 GV, giảm hơn 4.000 GV.

Bên cạnh đó, theo Bộ GD-ĐT, công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục ở một số địa phương chưa bảo đảm đúng quy định; tình trạng ký hợp đồng và chấm dứt hợp đồng lao động, tuyển dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm; đánh giá giáo viên chưa đúng quy định... gây nhiều bức xúc cho các thầy giáo, cô giáo và xã hội .

Trước đó, trong báo cáo tổng kết học kỳ 1 năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện cả nước dôi dư là 26.750 GV, trong đó: Cấp tiểu học là 3.194, cấp THCS là 21.005 và THPT 2.551. Trong khi đó, tổng số giáo viên công lập còn thiếu là 45.058. Trong đó, cấp mầm non là 32.641, cấp tiểu học là 7.824, cấp THCS: 2.799 và THPT là 1.794.

Thiếu trường lớp ở cấp mầm non

Theo Bộ GD-ĐT, mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong năm 2017 tăng về số lượng so với năm 2016 (tăng 0,6%). Trong đó, chủ yếu tập trung vào giáo dục mầm non, tăng 2,3% so với năm 2016.

Số trường TH, THCS và THPT tiếp tục giảm. So với năm học 2015-2016, cấp tiểu học giảm 202 trường, THCS giảm 107 trường, THPT giảm 8 trường.

Tuy vậy, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt là đối với cấp học mầm non.

Số lượng giáo viên đang tăng, giảm thế nào?
Số trường học năm học 2016-2017 so với năm học 2015-2016. Nguồn: Bộ GD-ĐT.

Theo đó, một số khu đô thị, khu công nghiệp vẫn thiếu trường lớp, chưa đáp ứng nhu cầu gửi con của công nhân, người lao động. Ở vùng núi cao, vùng sông nước vẫn tồn tại nhiều điểm trường mầm non nhỏ lẻ nên khó khăn trong việc đầu tư nguồn lực, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, năm học vừa qua, còn 90 đơn vị cấp xã chưa có trường mầm non; một số tỉnh có có tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ thấp: Trà Vinh (4,7%), Cà Mau (5,1%), An Giang (5,7%), Kiên Giang (6,9%).

Cả nước còn 7.852 phòng học tạm và 6.249 phòng học nhờ, mượn, nhiều nơi thiếu phòng học để tổ chức học 2 buổi/ngày. 18,4% nhóm/lớp chưa có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, do đó việc thực hiện, bảo đảm chất lượng Chương trình GDMN tại những vùng này còn hạn chế.

Ở một số địa phương tỉ lệ trường mầm non chuẩn quốc gia còn rất thấp nhưng trong năm học không xây dựng thêm được trường chuẩn quốc gia: Ninh Thuận (10%), Trà Vinh (8,2%).

Cả nước còn 60 đơn vị cấp xã chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Một số địa phương đạt chuẩn nhưng chưa đảm bảo sự bền vững. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ còn chưa đồng đều giữa các vùng, miền.

Ở cả cấp học mầm non và cấp học phổ thông, sĩ số học sinh mầm non, phổ thông/lớp ở một số địa phương còn cao so với quy định.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 hoặc năm 2030. Tuy nhiên, việc quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo ở các địa phương chủ yếu là quy hoạch theo không gian mà chưa chú trọng đến quy hoạch phát triển các nguồn lực, điều kiện đảm bảo chất lượng, dẫn đến tình trạng bị động trong thực hiện quy hoạch và có nơi còn gây lãng phí.

Mô hình trường học mới VNEN còn hạn chế, bất cập

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2016 - 2017, cả nước có 4.393 trường tiểu học (tỉ lệ 29,2%) với 1.542.863 học sinh (tỉ lệ 19,8%) thực hiện theo mô hình trường học mới.

Đối với những địa phương, cơ sở giáo dục tiểu học đáp ứng tốt các điều kiện đảm bảo đã triển khai hiệu quả phương thức dạy học theo mô hình trường học mới. Những đơn vị thực hiện tốt: Lào Cai, Điện Biên, Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cần Thơ, Kon Tum...

Tuy nhiên trong năm học vừa qua, việc triển khai mô hình trường học mới vẫn còn những hạn chế, bất cập. Một số địa phương chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất, nhất là công tác tập huấn giáo viên chưa đảm bảo chất lượng, giáo viên chưa thật sự sẵn sàng và đồng thuận nên kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Bên cạnh đó công tác truyền thông chưa tốt, đây là một trong những nguyên nhân làm cho phụ huynh học sinh, dư luận xã hội và ngay cả một số CBQL và giáo viên cũng chưa nhận thức đầy đủ về mô hình trường học mới.

Thời gian gần đây dư luận xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều gây bất lợi, làm cho nhiều người hoài nghi về kết quả đạt được của mô hình trường học mới.

Lê Văn

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

 
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

 
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Thầy hiệu trưởng tâm lý nhất "hệ mặt trời"
Người thầyicon  23/11/2018 

Thầy Hoàng Văn Việt (Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng) khiến học trò phải “phát cuồng” vì những quy định vô cùng tâm lý.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Cô giáo trẻ làm rụng động trái tim học trò bằng nhiều đổi mới sáng tạo
Người thầyicon  18/11/2018 

Trông Quỳnh Anh y hệt như một cô bé cấp 3 lí lắc, xinh tươi cắp xách đến trường, chứ ít giống một cô giáo đứng trên bục giảng.

Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Người thầyicon  03/12/2018 

Ngày 3/12, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại.

Bộ GD-ĐT sẽ kháng cáo vụ tiến sĩ bị tố đạo văn
Bộ GD-ĐT sẽ kháng cáo vụ tiến sĩ bị tố đạo văn
Người thầyicon  14/12/2018 

Chiều nay 14/12, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ kháng cáo đối với bản án Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội trong vụ việc ông Hoàng Xuân Quế.

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn
Nguyên Bộ trưởng Giáo dục thua kiện tiến sĩ bị tố đạo văn
Người thầyicon  14/12/2018 

Sáng nay 14/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức tuyên hủy quyết định của Bộ GD-ĐT về thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ đẩy mạnh dân chủ trong trường học
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ đẩy mạnh dân chủ trong trường học
Người thầyicon  14/12/2018 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói giáo viên phải kiên nhẫn, yêu nghề, mến trẻ; không thể đổ lỗi cho áp lực nghề nghiệp tạo ra các hành vi lệch chuẩn.

“Công bằng trong giáo dục của Việt Nam đã đạt ở mức tương đối”
“Công bằng trong giáo dục của Việt Nam đã đạt ở mức tương đối”
Người thầyicon  14/12/2018 

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, so với thế giới, công bằng trong giáo dục của Việt Nam đã đạt ở mức tương đối.

Xác minh thông tin hiệu trưởng trường THCS lạm dụng tình dục nhiều học sinh
Xác minh thông tin hiệu trưởng trường THCS lạm dụng tình dục nhiều học sinh
Người thầyicon  13/12/2018 

Công an đang xác minh, làm rõ thông tin hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục xôn xao dư luận địa phương.

Chủ tịch Hà Tĩnh truy gắt chuyện biệt phái giáo viên
Chủ tịch Hà Tĩnh truy gắt chuyện biệt phái giáo viên
Người thầyicon  13/12/2018 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu Sở GD&ĐT báo cáo lại việc biệt phái giáo viên, vì qua thông tin tỉnh nắm được thì việc biệt phái vừa qua có "vấn đề".

“Việt Nam vẫn đang trong nền giáo dục… một chấm”
“Việt Nam vẫn đang trong nền giáo dục… một chấm”
Người thầyicon  11/12/2018 

“Việt Nam đang trong nền giáo dục 1.0. Giáo dục 4.0 hiện vẫn còn nằm trên... ý tưởng”.

Những thầy cô giáo “đốn tim” học trò năm 2018
Những thầy cô giáo “đốn tim” học trò năm 2018
Người thầyicon  11/12/2018 

Chỉ bằng những thay đổi nhỏ ở thái độ khi lên lớp hay những hành động, sự quan tâm dù rất nhỏ nhưng gần gũi và đầy ắp tình yêu thương, các thầy cô giáo đã chiếm trọn trái tim của các cô cậu học trò.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN