- Sau buổi họp ngày 27/2, Hội đồng chức danh giáo sư (GS) Nhà nước đã tạm để lại một số hồ sơ GS, PGS của tất cả các ngành, trong đó có 29 hồ sơ (9 GS và 20 PGS) của ngành y tế. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nằm trong hồ sơ được xem xét lại này.

"Bỏ phiếu cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, chúng tôi phải nghe cả 2 bên"

"Bỏ phiếu cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, chúng tôi phải nghe cả 2 bên"

"Khi bỏ phiếu cho Bộ trưởng Tiến, không chỉ riêng tôi, mà cả hội đồng đều rất suy nghĩ. Chúng tôi phải nghe cả hai bên. Và phải đặt mình vào vị trí người ứng viên đó để xem xét cho thấu tình, đạt lý" 

Chiều ngày 28/2, các thành viên trong Hội đồng ngành y đã bày tỏ quan điểm về thông tin hồ sơ giáo sư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị nằm trong danh sách "xem xét lại".

GS.TSKH Phùng Đắc Cam cho biết: “Kết quả rà soát cho thấy Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra các thành viên hội đồng đánh giá rất cao những đóng góp của Bộ trưởng Bộ Y tế với ngành y tế nước nhà.”

GS Phùng Đắc Cam khẳng định hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế thừa điểm để xét duyệt hồ sơ. Cụ thể, về tiêu chí giảng dạy, bà Tiến đào tạo 3 tiến sỹ, 4 thạc sỹ lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh.

Bên cạnh đó, bà tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bà Tiến có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn...

Bà Tiến còn được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp, thỉnh giảng tại ĐH Oxford (Anh quốc) 2 nhiệm kỳ.

“Ở Việt Nam chưa có nhà khoa nào được mời thỉnh giảng 2 lần tại đại học danh tiếng như ĐH Oxford. Bản thân trường đại học này cũng xét duyệt hồ sơ rất kỹ của những nhà khoa học trước khi mời cá nhân tham gia giảng dạy” - ông Cam nhấn mạnh.

“Khi đứng trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, thay mặt ngành y của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói tiếng Anh như những nhà ngoại giao, trao đổi với giới chuyên môn trong ngành y của nhiều nước “tay bo” bằng tiếng Anh. Đó là những bằng chứng thêm nữa chứng tỏ năng lực của bà, tại sao bà phải ở danh sách thứ 2?" - GS Cam viện dẫn.

Theo GS Cam, trước kia đã từng có Bộ trưởng Bộ Y tế 2 lần là ứng viên xét phong hàm giáo sư nhưng đều không đạt. Trước khi trình lên Hội đồng nhà nước một hồ sơ giáo sư, phó giáo sư phải qua 6 người của Hội đồng giáo sư ngành y tế “soi”, nên không lọt được các điều kiện cần và đủ đối với chức danh giáo sư, phó giáo sư.

GS Cam cũng đề xuất nên xem xét lại tiêu chí quy định về giờ giảng đối với các hồ sơ giáo sư thuộc lĩnh vực nghiên cứu và những người làm công tác quản lý đối với ngành y. Bởi những người làm chuyên môn giỏi mới được xem xét và cân nhắc bổ nhiệm là quản lý. Khi làm quản lý họ vẫn tiếp tục làm chuyên môn và tham gia nghiên cứu.

Được biết, theo quy định về công nhận chức danh GS, PGS, ứng viên nếu không phải đang làm việc tại cơ sở giáo dục đại học thì phải có công trình khoa học, công nghệ đặc biệt xuất sắc đã được công bố và đánh giá cao, được tặng giải thưởng lớn ở trong nước hoặc ở nước ngoài.

Trước đó, ngày 27/2, khi trao đổi với báo chí, GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành y tế cho biết bà Tiến có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.

Clip Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Bùi Văn Ga trả lời "Góc nhìn thẳng" của VietNamNet

Phần 1: Quan chức có nên làm giáo sư?

Phần 2: Trình độ giáo sư ngày càng tăng

GNT Giáo sư phần 2

Thúy Hạnh

Làm gì để ứng viên được xét duyệt đàng hoàng chức danh giáo sư?

Làm gì để ứng viên được xét duyệt đàng hoàng chức danh giáo sư?

Sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách đạt chuẩn chức danh PGS, GS năm 2017, đã có những góp ý để việc xét duyệt, công nhận những năm tới đảm bảo chất lượng, đồng thời tránh được điều tiếng từ dư luận.

Kết quả rà soát GS, PGS: Chờ Thủ tướng quyết định

Kết quả rà soát GS, PGS: Chờ Thủ tướng quyết định

Những trao đổi và kết quả cụ thể trong phiên họp ngày 27/2 sẽ được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào ngày 1/3 tới đây.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận giáo sư sau rà soát

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận giáo sư sau rà soát

GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành y tế cho biết hồ sơ công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đợt này vừa được rà soát lại và kết quả bà đủ tiêu chuẩn công nhận.

Rà soát GS, PGS: Đã phát hiện ứng viên không đủ tiêu chuẩn

Rà soát GS, PGS: Đã phát hiện ứng viên không đủ tiêu chuẩn

Theo thông tin từ một hội đồng chức danh giáo sư ngành, có một ứng viên phó giáo sư của hội đồng này sau khi rà soát đã phát hiện thiếu tiêu chuẩn hướng dẫn học viên cao học.