Nghiên cứu kỹ, hiểu sâu với hệ thống bồi dưỡng trực tuyến

Tham gia bồi dưỡng với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán, cô Lê Thị Ngọc Hân - Trường THCS Thị trấn Hữu Lũng, cho biết: “Quá trình tập huấn, từ mô đun 1 cho đến mô đun 3, tôi nhận thấy điểm mới của chương trình này là tính hệ thống, giáo viên được nghiên cứu tài liệu trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) để nắm nội dung cụ thể, sau đó được hướng dẫn trực tiếp từ các giáo viên sư phạm.

Chính vì thế, nội dung nghiên cứu sẽ được kỹ hơn, cùng với đó, chúng tôi được trải nghiệm các hoạt động học tập cụ thể và hiệu quả, từ phương pháp, kỹ thuật dạy học đến cách đánh giá học sinh, đặc biệt là việc sử dụng công cụ đánh giá học sinh thể hiện tính khách quan và chi tiết, làm động lực để học sinh phấn đấu trong suốt quá trình học tập”.

{keywords}
 

Nói về Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến LMS, cô Phạm Thị Thúy - giáo viên Trường THCS Thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn chia sẻ, tài liệu trên hệ thống LMS khiến cô thấy dễ hiểu, rõ ràng cùng với những tình huống dễ thực hiện. Các nội dung thiết thực đối với giáo viên tại thời điểm đang chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt là có nhiều video minh họa, có thể áp dụng.

“Cá nhân tôi nhận thấy đây là một đợt tập huấn hữu ích đối với giáo viên. Mong rằng ETEP sẽ có nhiều chương trình tập huấn để chúng tôi được học hỏi và trao đổi chuyên môn tốt hơn”, cô Thúy nói.

Phát huy vai trò của giáo viên cốt cán

Thầy giáo Nguyễn Văn Đạo - Trường THCS Thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định đã tham gia bồi dưỡng 3 mô đun từ năm 2019 đến nay. Quá trình bồi dưỡng, thầy Đạo được “trực tiếp hoạt động, trực tiếp thực hành” các nội dung lên lớp của báo cáo viên để đáp ứng mục tiêu, phương pháp trong quá trình giảng dạy; được tạo điều kiện về cơ sở vật chất trong thời gian tập huấn.

Thầy Đạo nói: “Là giáo viên thuộc huyện miền núi khó khăn, nhưng tôi thấy việc áp dụng phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh. Chương trình giúp chúng tôi tiếp cận với nhiều phương pháp dạy học mới”.

Cũng tham gia tập huấn qua 3 mô đun, cô giáo Phạm Thị Khoa - Trường THCS Hồ Sơn, Hữu Lũng, cũng tìm thấy nhiều ưu điểm của chương trình. Cô Khoa liệt kê, hệ thống câu hỏi trên LMS đưa ra hợp lý, phù hợp với khả năng nhận thức của đa số giáo viên tham gia, nội dung dành cho giáo viên tự học rõ ràng, dễ học ở mọi lúc mọi nơi. Hơn nữa, việc vận dụng nội dung kiến thức trên LMS vào tập huấn giáo viên cốt cán đều dễ dàng. 

{keywords}
 

Theo bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, điểm thuận lợi của chương trình ở chỗ đã thực hiện được việc bồi dưỡng tại tỉnh cho cả giáo viên cốt cán và giáo viên đại trà.

“Chúng tôi thường xuyên nghiên cứu, triển khai kịp thời hệ thống văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo của Chương trình ETEP đã ban hành để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, Trường ĐHSP Thái Nguyên và Viettel Lạng Sơn trong triển khai bồi dưỡng giáo viên tỏ rõ sự tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”, bà Hải Yến chia sẻ.

Bà Yến cho biết thêm, quá trình triển khai các lớp bồi dưỡng, thực hành hệ thống LMS, cũng như triển khai đánh giá TEMIS bằng hội nghị, lớp bồi dưỡng, Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn đã có sáng kiến thành lập tổ giáo viên cốt cán để hỗ trợ giáo viên đại trà liên tục và kịp thời, yêu cầu các trường thành lập tổ giáo viên cốt cán - một mô hình thu nhỏ tại các nhà trường, cụm trường.

Trong quá trình giáo viên cốt cán được bồi dưỡng tại ETEP gặp những khó khăn nhất định thì tổ giáo viên cốt cán tại chỗ cũng sẽ phối hợp, trao đổi, hỗ trợ đồng nghiệp. Lựa chọn những người tâm huyết, trách nhiệm để triển khai thực hiện, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các đơn vị để tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cốt cán, đặc biệt là về mặt thời gian, nhất là giai đoạn hỗ trợ đồng nghiệp và chấm bài cho đồng nghiệp.

Theo đó, năm học 2021 - 2022, lớp 2, lớp 6 sẽ là những lớp học tiếp theo thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới. Do đã được bồi dưỡng 3 mô đun đầu tiên, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn đang từng bước áp dụng vào những giờ dạy theo hướng đổi mới của mình.

Phương Dung