- “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” là một chương trình truyền hình thực tế đang được đánh giá cao bởi cả những người trong nghề và công chúng.

{keywords}
8 thầy cô dũng cảm đăng ký tham gia chương trình "Thầy cô chúng ta đã thay đổi"

Đây là chương trình dành cho các giáo viên trên toàn quốc. Với 8 giáo viên dũng cảm đăng ký tham gia, mục đích của chương trình nhằm đào tạo, huấn luyện với mục đích giúp các thầy cô vượt qua những khó khăn mà họ phải đối mặt trong môi trường sư phạm.

Trong khoảng thời gian gần một năm, với những kỹ năng phân tích và huấn luyện, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chương trình sẽ giúp các giáo viên hiểu rõ hơn về bản thân, hiểu hơn về các em học sinh cũng như nhận thức rõ về ưu điểm, hạn chế trong phương pháp giảng dạy và cách thể hiện tình cảm đối với chính những học sinh của mình.

Sau 3 tập được phát sóng, chương trình đã nhận được những nhận xét tích cực từ phía khán giả.

Là người trong nghề, nhà báo Tạ Bích Loan đánh giá, chương trình là một phương pháp “thí nghiệm xã hội” được sử dụng lần đầu tiên một cách khá bài bản. “Lần đầu tiên các máy quay đã ghi lại chân thật những cách ứng xử của một giáo viên với học sinh mà chính giáo viên đó không nghĩ là có vấn đề. Điều đó làm cho khán giả nhận ra thực trạng của các trường THPT hiện nay, khi giáo viên giữ một khoảng cách quyền lực với học sinh để có được sự tôn trọng, thay vì xây dựng mối quan hệ tôn trọng với học sinh của mình”.

Nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng, đó sẽ không chỉ là bài học cho các giáo viên, đó còn là bài học cho nhiều thành phần xã hội qua các mối quan hệ khác như sếp-nhân viên, bố mẹ-con cái… Thông điệp của chương trình được một chuyên gia xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục của Hàn quốc nêu rõ: khi cả hai bên cùng cười thay vì chỉ một bên cười, đó mới là khi có sự tôn trọng trong một mối quan hệ.

Bà cũng đánh giá cao cách làm phim của ekip VTV7: kịch bản cuốn hút, cách đặt câu hỏi gợi mở, hình ảnh, cách dựng phim tinh tế… “Một chương trình thu hút, đầy cảm xúc, có giá trị giáo dục và truyền cảm hứng về những sự thay đổi cần thiết trong xã hội chúng ta” – bà nhận xét.

{keywords}
Cô Nga - một trong những nhân vật tham gia - mang đến một câu chuyện rất thật và gợi nhiều suy nghĩ cho chính những người đang đứng trên bục giảng

Sau khi xem tập đầu tiên của chương trình, nhà báo Chu Minh Vũ đã chia sẻ:

“Đây là chương trình truyền hình hay nhất năm 2017 tôi đã được xem”. Anh nói, anh đã liên tục kể với mọi người về chương trình này. “Một chương trình truyền hình truyền cảm hứng vô cùng nhân văn trong bối cảnh ngành giáo dục cần lắm những thay đổi toàn diện” – nhà báo này nhận định.

Bình luận về chương trình, ca sĩ Thái Thùy Linh đã không tiếc lời khen ngợi: “Bạn sẽ không ân hận khi bỏ thời gian để xem”.

Sau khi chương trình đóng máy, bản thân các thầy cô tham gia cũng tỏ ra rất vui mừng về những trải nghiệm quý báu, những thay đổi của bản thân và lớp học của mình.

Cô giáo Hà Thu Hiền (Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã thay đổi. Lớp học của mình cũng thay đổi khi tham gia chương trình này. Vô cùng cảm ơn kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7 đã mang đến cho 8 giáo viên những trải nghiệm quý giá trong cuộc đời. Nếu bạn là giáo viên, khi xem chương trình này sẽ thấy bản thân mình trong đó.”

Độc giả Mai Dung sau khi xem chương trình đã nhận xét: “Cộng đồng giáo viên rất cần những chương trình ý nghĩa để tập huấn kỹ năng về giá trị sống cho giáo viên.”

“Lần đầu tiên có một chương trình hướng dẫn các thầy cô giáo cách thiết kế các tiết học trở nên sinh động hơn, hấp dẫn và hiệu quả cho cả thầy và trò. Thật sự rất hữu ích đối với những giáo viên trẻ như mình. Xem để thay đổi, để đến lớp, đến trường không còn thấy nặng nề và chán nản nữa” – chia sẻ của một cô giáo trẻ.

Dưới góc độ một học sinh, em Hoàng Sơn chia sẻ: “Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đang từng ngày tiếp thu kiến thức từ các thầy cô giáo. Em cũng thực sự cảm nhận và hiểu rõ đâu là một tiết học thực sự, đâu là tiết học bị đè nặng bởi sự đối phó đến đến từ các giáo viên lẫn học sinh. Em rất hy vọng chương trình này có thể đến với một số thầy cô trong lớp để họ luôn thấy được vai trò và tư cách của người giáo viên. Các thầy cô đang đứng trên bục giảng liệu có đang cống hiến hết mình? Có thực sự cảm thấy hạnh phúc với nghề giáo hay chưa? Hy vọng, những bạn học sinh khi theo dõi chương trình này sẽ thấy được đâu đó hình ảnh của bản thân mình để từ đó rút ra được bài học trong quá trình học tập của bản thân, thái độ m ứng xử, cách học tập đúng đắn”.

Nguyễn Thảo