Thầy Peter Tabichi, giáo viên người Kenya vừa giành giải Giáo viên toàn cầu 2019 với phần thưởng 1 triệu USD.

Chiều thứ Tư, sau khi về nước từ Dubai, thầy Tabichi đã trả lời phóng viên tại sân bay rằng anh sẽ quyên góp một phần tiền để cải thiện chất lượng giáo dục tại Trường Keriko quận Nakuru, nơi anh đang giảng dạy và hỗ trợ cho những dự án khác của cộng đồng địa phương.

"Trước tiên, tôi muốn cung cấp nước cho ngôi trường mà tôi đang giảng dạy vì trường chưa có nước sạch. Tôi cũng muốn cải thiện thêm cơ sở vật chất cho trường, và sẽ giúp trường xây dựng phòng thí nghiệm khoa học và phòng máy tính với kết nối Internet đầy đủ."

Thầy Tabichi dự định sẽ bắt đầu các dự án nông nghiệp nhằm giải quyết vấn đề lương thực cho cộng đồng xung quanh.

"Tôi biết mình không thể giải quyết tất cả vấn đề của đất nước, nhưng tôi muốn mang lại ảnh hưởng tích cực lên quê nhà. Trước hết, tôi sẽ thúc đẩy xây dựng vườn rau sạch và trồng thêm các loại cây chịu hạn." Anh cho biết.

Thầy Tabichi là giáo viên dạy Toán và Vật lý tại Trường trung học cơ sở Keriko ở làng Pwani, và cũng là người giành được giải thưởng danh giá vì đã cống hiến cuộc đời để giúp đỡ những người khác.

Thầy còn quyên tặng 80% lương của mình để hỗ trợ các dự án giáo dục, thúc đẩy nông nghiệp bền vững và xây dựng hòa bình ở địa phương.

Thầy cũng đã mở những câu lạc bộ khoa học và thúc đẩy tình hữu nghị giữa những nhóm sắc tộc và tôn giáo khác nhau để học sinh mình có thể sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thầy luôn tin rằng dù quê mình nghèo khó, tài năng của học sinh vẫn sẽ được tỏa sáng. Theo tổ chức Varkey, đơn vị thành lập giải thưởng Giáo viên Toàn cầu, tinh thần cống hiến, sự chăm chỉ và niềm tin mãnh liệt vào học sinh của thầy Tabichi chính là một trong những lí do giúp thầy nhận được giải thưởng danh giá này.

Hà Dung

Cô giáo "chẳng có gì ngoài máu liều”

Cô giáo "chẳng có gì ngoài máu liều”

Tự nhận mình “không thông minh, tuổi đã lớn, ‘gà mờ’ tiếng Anh”, để kết nối với các lớp học ở 27 quốc gia, tất cả những gì cô giáo tiểu học Quảng Trị mang theo là “máu liều”.