Sheikh Iqbal là một giáo viên dạy Toán cấp hai. Anh yêu thích việc giảng dạy sau vài lần gặp gỡ với những đứa trẻ dễ bị tổn thương tại Trung tâm Thanh thiếu niên quê nhà ở Blackburn. Sau đó, Sheikh Iqbal chính thức tham gia dạy học từ năm 2015.

Sheikh Iqbal cho rằng, nhiều người thường có cái nhìn tiêu cực về việc chơi game. Nhưng với anh, game giống như một thú vui để “xả hơi” sau những giờ dạy căng thẳng. Sau đó, Iqbal nhanh chóng nhận thấy bản thân có năng khiếu chơi Fifa. Vì thế, anh quyết định làm hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp cho Burnley FC mà bản thân từng rất hâm mộ.

{keywords}

Sheikh Iqbal là một giáo viên dạy Toán cấp hai tại Blackburn (Anh).

Việc vừa trở thành một giáo viên, vừa là một game thủ chuyên nghiệp, theo Sheikh Iqbal, có nhiều tác dụng bổ trợ cho nhau. Dưới đây là những bài học mà Iqbal đã áp dụng từ chơi game vào việc dạy học của mình.

Game đưa môn Toán trở nên thú vị hơn trong lớp học

“Giới thiệu cho học sinh các vấn đề liên quan đến thuế có thể sẽ rất xa lạ với chúng. Nhưng việc giảng dạy qua “lăng kính Fifa” sẽ khiến chủ đề học trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều”, Sheikh Iqbal nói.

Sheikh Iqbal cho biết, anh có thể sử dụng các khái niệm mà chúng biết về Fifa để dạy về lãi suất, phần trăm và tỉ lệ.

“Ví dụ, khi bạn mua một cầu thủ, bạn phải trả tiền, bị đánh thuế, đồng thời cũng phải theo dõi các xu hướng biến động để mua được với giá tốt nhất. Dựa vào tình huống này, tôi có thể đặt ra câu hỏi cho các học sinh của mình: “Nếu tôi mua cầu thủ này với giá 50.000 coins và bán anh ta với giá 60.000 coins, giảm 5% thuế, tôi sẽ kiếm được bao nhiêu?”.

Hoặc tôi sẽ hỏi chúng: “Sân kỹ thuật số nhỏ hơn 1.000 lần so với sân vận động thông thường. Vậy kích thước sân thực sẽ là bao nhiêu?”.

Việc sử dụng một thứ gì đó quen thuộc đối với học sinh sẽ khiến chúng trở nên hứng thú và tập trung lắng nghe những phần còn laị của bài học và dễ dàng hiểu bài hơn”.

Tập trung và lập kế hoạch là những kỹ năng quan trọng

Sheikh Iqbal cho biết, là thành viên của Burnley, anh thường phải chơi khoảng 30 giải đấu mỗi tuần. Điều đó có nghĩa, Sheikh Iqbal phải biết sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan.

“Tôi luôn phải lập kế hoạch và phân bổ thời gian để chấm bài, soạn bài và chơi Fifa”, Sheikh Iqbal nói.

Nhưng chính sự bận rộn này đã giúp anh học được cách tập trung và làm việc hiệu quả. “Đây cũng là những kỹ năng mà tôi đã truyền lại cho học sinh của mình. Qua đó, tôi dạy chúng cách chuẩn bị cho các kỳ thi, khuyến khích chúng lên kế hoạch một cách khôn ngoan và hiệu quả để không lãng phí thời gian”.

Tiến gần hơn với học trò

Sheikh Iqbal vốn nổi tiếng là một thầy giáo nghiêm khắc trong giờ học. Nhưng ngoài giờ học, học sinh vẫn thường vây lại quanh Sheikh Iqbal để bàn về Fifa và hỏi mẹo cải thiện cách chơi.

“Đối với tôi, điều này thực sự rất thú vị. Đôi khi, học sinh thường quên rằng giáo viên cũng có một thế giới riêng bên ngoài trường học. Vì vậy, việc chơi game cùng nhau sẽ giúp chúng hiểu hơn về tôi và cũng là cách để tôi được làm bạn với chúng”, Sheikh Iqbal nói.

Anh cũng cho rằng, việc xây dựng mối quan hệ đó sẽ giúp học sinh mở lòng với giáo viên về những câu chuyện của chúng – những điều vốn dĩ học trò đều cảm thấy ngại khi chia sẻ những điều thầm kín với thầy cô của mình.

{keywords}

Ngoài vai trò thầy giáo, Sheikh Iqbal còn là một game thủ.

Game giúp cân bằng cuộc sống

“Đây cũng là điều mà tôi muốn truyền lại cho học sinh của mình. Khi còn bé, cha mẹ thường cấm tôi chơi game để tập trung vào việc học. Nhưng tôi thường nói với học sinh của mình rằng, có thể tìm đến game hay các môn thể thao như một cách để thư giãn và cân bằng lại cuộc sống. Điều này sẽ giúp lũ trẻ được giải tỏa căng thẳng và là một giải pháp tốt để vượt qua kỳ thi.

Học cách áp dụng mọi thứ vào cuộc sống hàng ngày

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà học trò thường hỏi Sheikh Iqbal trong giờ học là: “Những kiến thức này có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống hay không?”.

Thực tế, theo Sheikh Iqbal, bất kể làm gì, chúng ta cũng có thể học được các kỹ năng. “Ví dụ, rất nhiều kỹ năng tôi sử dụng trong chơi game, bao gồm giải quyết vấn đề, chia nhỏ công việc thành một quy trình từng bước - cũng là những kỹ năng có thể áp dụng trong cuộc sống. 

Khiến bộ não phải suy nghĩ một cách có hệ thống khi vạch ra những chiến lược trong game cũng là điều cần học để đối mặt với những rắc rối hàng ngày chúng ta gặp phải khi trưởng thành”, Sheikh Iqbal nói.

Khuyến khích học sinh theo đuổi đam mê của riêng mình

Theo Sheikh Iqbal, khi bắt đầu chơi game vào năm 2018, anh đơn giản chỉ là muốn kiếm tìm một cách nào đó giúp thư giãn sau mỗi giờ dạy căng thẳng. Nhưng hiện tại, Sheikh Iqbal đã là một phần của Burnley FC – điều anh từng mơ ước trước đây, với tư cách là một người hâm mộ.

“Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt khi bản thân có thể đạt được những tham vọng của riêng mình ngoài việc dạy học. Tôi biết điều đó cũng sẽ khuyến khích học sinh theo đuổi ước mơ mà chúng hằng mong ước”.

Thời Vũ (Theo The Guardian)

Người thầy xây những giấc mơ “Ảo” trong cuộc đời “Thực”

Người thầy xây những giấc mơ “Ảo” trong cuộc đời “Thực”

Là cựu học sinh chuyên Nga của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Đức Hoàng (1986) đã có một hành trình khá dích dắc, từ sinh viên ngành Điện tử Viễn thông, rồi một game thủ chuyên nghiệp trước khi trở thành 1 giảng viên năng động.