Tôi nhiệt liệt ủng hộ kiến nghị của PGS.TS Hà Minh Hồng. Đấy là một ý kiến tâm huyết và chiến lược, không chỉ cho ngành sử mà tất cả các ngành, RẤT HỢP LÝ, không chỉ cho 1 vài năm mà lâu dài cho đất nước. Trên thực tế, lẽ ra chúng ta phải áp dụng công thức này từ lâu mới phải.

THẢO LUẬN LIÊN QUAN

Vì sao cần như vậy? Chúng ra hãy xem mấy điểm sau:

1. Điều thứ nhất là thực tế cực kỳ vô lý: Vì sao khối các trường kinh tế lại thi khối A? Trong khi các trường khối kỹ thuật, trừ ĐH Bách khoa, đều có điểm chuẩn thấp so với các trường Ngoại thương, Kinh tế quốc dân..., thì rõ ràng cái gọi là "các kỹ sư tương lai" đã không giỏi khoa học tự nhiên bằng các nhà kinh tế tương lai!! Vô lí không?

Chúng ra đã chệch hướng rất nhiều năm khi để những người giỏi tự nhiên Toán-Lý-Hóa nhất nhảy sang các trường Kinh tế chứ không phải kỹ thuật, để rồi từ trung ương đến địa phương lại vò đầu bứt tai quanh năm là thiếu kĩ sư bậc cao!

Ngược lại, các doanh nghiệp cũng luôn than vãn rằng: lao động Việt Nam ít người đạt yêu cầu như kỳ vọng: ai giỏi chuyên môn thì không giỏi ngoại ngữ (sinh viên kỹ thuật ra) và ngược lại, ai giỏi ngoại ngữ (trường ngoại ngữ ra) lại thiếu chuyên môn!

Trước tôi từng có quan điểm: Hãy chấm dứt thi khối A tại các trường kinh tế, để “dồn” những người giỏi khối A nhất vào khối trường kỹ thuật, phục vụ cho đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa và Hãy chỉ áp dụng thi khối D cho các trường khối kinh tế, vì các môn Lý+Hóa hoàn toàn không cần thiết cho khối này. Bạn tôi, biết bao người học phổ thông cực giỏi Lý+Hóa nhưng rồi ra làm kinh tế cả, thật lãng phí cho đất nước vì họ không phát triển và thi thố tài năng trong lĩnh vực đó.

Bây giờ, việc áp dụng kiến nghị của PGS.TS Hà Minh Hồng sẽ giải quyết được vấn đề này, nếu nhìn vào thực tế thì khối trường Kinh tế và Kỹ thuật vẫn đang có nhu cầu lớn nhất đối với đất nước ta.

2. Điều thứ 2 rất cần làm:

Còn nữa, một thực tế tôi cho rằng khá nhức nhối hiện nay là các bạn trẻ ra làm việc, ngay cả các nhà báo, các phát thanh viên, biên tập viên, soạn và nói sai “văn” khá nhiều, lỗi khá sơ đẳng.

Tôi đã bắt gặp rất nhiều bài báo: báo in không ít, báo mạng càng nhiều, và buồn hơn là cả truyền hình, đều mắc nhiều lỗi hành văn, dùng từ: ẩu, tối nghĩa và lai căng, dùng câu bị động vô tội vạ như trong tiếng Anh, tiếng Pháp. Các bạn đó có thể giỏi ngoại ngữ nhưng tiếng Việt rất có vấn đề.

Do đó, dứt khoát muốn vào đại học phải học tốt môn văn.

Học sinh tốt nghiệp THPT cần có sự cân bằng giữa tự nhiên và xã hội, mà văn và toán là đại diện. Toán là khoa học cơ bản của tất cả các ngành khoa học. Văn mang theo “đạo”, là môn cơ bản thứ 2. Còn ngoại ngữ chính là yêu cầu của xã hội của một đất nước đã hội nhập, con người hiện đại phải biết ngoại ngữ, chí ít là 1 ngoại ngữ.

Vì vậy, thi Toán-Văn-Ngoại ngữ bắt buộc cho toàn bộ các trường Đại học là rất chính xác (không nhất thiết là tiếng Anh), môn thứ 4 tùy trường (thậm chí như các trường ngoại ngữ, tôi nghĩ không cần đến môn thứ 4 vì ngoại ngữ sẽ nhân đôi). Đây chính là điều tôi trăn trở và có chung suy nghĩ từ rất lâu.

Thực hiện đề xuất của PGS.TS Hà Minh Hồng không chỉ giải quyết vấn đề cho tuyển sinh và đầu ra ngành Sử, mà còn cân đối lại nhân lực các ngành khác cho hợp lý hơn, tránh lãng phí (như bao năm qua) cho tất cả các ngành, tránh cho học sinh học lệch.
Có đôi điều tâm huyết xin cùng trao đổi.

  • Bạn đọc Lê Trung Hưng