Thông tin trên được ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay.

Theo ông Bình, Bộ Nội vụ đã có ý kiến chính thức về việc này tại Công văn số 4853 ngày 16/9/2020 và Công văn số 5646 ngày 27/10/2020. Sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ hiện thực hóa trong nhóm thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập sắp được ban hành.

Ông Bình cho hay, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của các giáo viên.

“Đã có nhiều phản ánh về những áp lực, cũng như tiêu cực khi giáo viên phải đi học để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Bên cạnh đó, trên thực tế, trong quá trình đào tạo các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau, nên việc tiếp tục phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là hình thức, chưa thiết thực”, ông Bình nói.

Ông Bình cho hay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã rất trăn trở và chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này trong suốt thời gian qua để có thể “cởi trói” cho giáo viên về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

{keywords}
Thống nhất bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ông Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, khi Luật Viên chức sửa đổi ban hành, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tham mưu xây dựng các Thông tư mới quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

“Điểm nhấn đáng chú ý của các Thông tư này, chính là tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng không còn yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; không quy định giáo viên dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ 2; không quy định giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc”, ông Bình nói.

“Bộ trưởng cũng chỉ đạo những nội dung về ngoại ngữ, tin học tới đây sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp; để khi ra trường, giáo viên có đủ năng lực ngoại ngữ, tin học phục vụ công việc”.

Ông Bình cho biết, hiện, Bộ GD-ĐT đã hoàn tất các quy trình soạn thảo văn bản và Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục sẽ trình lãnh đạo Bộ ban hành chùm Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Dự kiến trong tháng 12 này, các thông tư này sẽ được lãnh đạo Bộ GD-ĐT ký, ban hành. Theo ông Bình, chắc chắn không còn quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học nữa bởi Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất bằng văn bản rằng việc bỏ quy định đó là cần thiết.

Do đó, giáo viên chưa học hoặc chưa có những loại chứng chỉ như ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc, ngoại ngữ 2 (với giáo viên dạy ngoại ngữ) hoàn toàn có thể yên tâm không cần học thêm chỉ để “hợp thức hóa”.

Hải Nguyên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về áp lực của ngành giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về áp lực của ngành giáo dục

“Bất kỳ một sự tác động nào, nhất là đổi mới, cũng đặt ra những quan điểm trái chiều”, Bộ trưởng Nhạ nói và cho rằng các nhà giáo cũng phải đối mặt với điều này.