- Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, do có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến công văn vận động giáo viên mua 10kg thịt lợn hơi hàng tháng nên huyện đã chỉ đạo phòng giáo dục thu hồi công văn này.

Ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng Giáo dục huyện Can Lộc cho biết, đơn vị vừa thu hồi công văn yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt nội dung, tổ chức vận động để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng kí mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg.

“Đồng chí chủ tịch huyện đã chỉ đạo tôi thu hồi công văn này. Công văn này đã bãi bỏ, đúng ra cũng nên bãi bỏ, vì chuyên môn ra công văn đã bị hiểu sai, hiểu nhầm.

Trước mắt thu hồi vì có nhiều ý kiến trái chiều. Thực ra, văn bản này chưa gửi bằng bản cứng, mới chỉ đăng bản mềm trên trang web của phòng. Công văn này giờ dừng lại, không có giá trị. Nhưng cuộc vận động vẫn tiếp tục, từ nay giao cho công đoàn lao động huyện vận động, chứ chuyên môn, phòng giáo dục tham gia chỉ đạo nhưng sẽ không bằng văn bản nữa” – ông Đại nói.

{keywords}
Công văn thu hồi

Ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Sau khi có dư luận trái chiều từ công văn của trưởng phòng giáo dục, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thu hồi cả 2 công văn - công văn của phòng giáo dục và công văn của liên đoàn lao động huyện- trong việc vận động, khuyến khích giáo viên, công nhân viên chức mua lợn cho người chăn nuôi.

“Việc khuyến khích giáo viên nói riêng, cán bộ công nhân, viên chức nói chung thu mua lợn giúp cho bà con là chủ trương đúng, nhằm chia sẻ khó khăn với bà con trong lúc khó khăn, giá lợn rớt thê thảm. Nhưng một số đơn vị đã cụ thể hóa bằng những văn bản không phù hợp, gây hiểu nhầm, bức xúc trong dư luận.

Huyện sẽ tiếp tục vận động tiêu thu lợn bằng phương pháp khác, lập các điểm thu mua lợn, bình ổn giá, để tránh việc thương lái đẩy giá lên gây thiệt hại cho bà con” – ông Cường nói.

Trước sự việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo thu hồi 2 văn bản nói trên và vẫn tiếp tục khuyến khích thu mua lợn bằng các hình thức khác”.

Sự việc bắt giáo viên phải mua 10 kg thịt lợn mỗi tháng của Can Lộc đã gây nhiều tranh cãi. Một hiệu trưởng trường trung học cơ sở trên địa bàn cho hay: “Đây là chỉ đạo của phòng thì phải thực hiện thôi. Nhưng tôi thấy sự việc này là chưa đúng.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thì mới chỉ có huyện Can Lộc làm như vậy. Hầu hết giáo viên đều mua đúng theo công văn, nhưng vì họ nể hiệu trưởng họ mới mua, còn thực tế, giáo viên không bằng lòng về việc này đâu”.

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, cách làm của Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc là chưa phù hợp, hành chính hóa vấn đề, dẫn đến một việc làm tốt nhưng gây hiểu nhầm không đáng có.

“Vận động giáo viên giúp đỡ bà con chăn nuôi là không có gì sai. Công văn dừng lại ở nêu khó khăn, vận động giáo viên giúp đỡ cho bà con trên địa bàn trong lúc khó khăn là tốt. Đây công văn lại nêu chỉ tiêu cho giáo viên, nói đến thời hạn báo cáo số liệu cụ thể, dẫn đến một việc làm tốt nhưng gây hiểu nhầm không đáng có”. – ông Dũng nói.

Ngày 8/5, Lao động liên đoàn lao động huyện Can Lộc cũng ra công văn để chia sẻ khó khăn với những người chăn nuôi lợn đang trong tình trạng rớt giá. Trong đó, yêu cầu các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện, phát động để mỗi đoàn viên công đoàn đăng kí mua mỗi tháng 10kg thịt lợn hơi tương đương với 300.000 đồng.

Công văn nêu: “Đây là một trong những tiêu chí thi đua, đề nghị các đơn vị quan tâm thực hiện”.

Bà Nguyễn Thị Dương – Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cho biết: “Hiện liên đoàn lao động huyện chưa nhận được chỉ đạo thu hồi công văn này. Nhưng sau khi có sự hiểu nhầm khi đưa việc thu mua thịt lợn của cán bộ vào tiêu chí đánh giá, thi đua thì liên đoàn lao động huyện cũng đã có văn bản đỉnh chính nội dung trên, đã sửa lại thu mua thịt lợn trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc”.

Thiện Lương