Tại buổi lễ, ông Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho hay năm qua, trường tiếp tục khẳng định vị thế khi số thí sinh đăng ký dự tuyển vào vẫn là một trong những trường cao nhất cả nước. Năm 2020, có 107.000 nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Năm học 2020-2021, nhà trường chủ động mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học đón đầu nhu cầu của thị trường lao động. Đề án ứng dụng CDIO trong đào tạo trình độ đại học tiếp tục được triển khai mạnh mẽ; triển khai cập nhật, chỉnh sửa các chương trình đào tạo đảm bảo kiểm định chuẩn quốc gia, trong đó có 5 chương trình định hướng kiểm định theo chuẩn ABET.

{keywords}
Ông Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2020-2021.

Nhà trường cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện bài giảng điện tử để phục vụ đào tạo kết hợp từ đầu năm 2020; giảng dạy bằng Tiếng Anh một số học phần chuyên môn.

Hoạt động nghiên cứu khoa học có bước phát triển vượt bậc cả trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, với hàng nghìn công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, hàng trăm công bố quốc tế, hàng nghìn sáng kiến cải tiến, ứng dụng thực tiễn.

Các hoạt động tư vấn và hỗ trợ sinh viên được triển khai đồng bộ. Nhà trường đã kết nối với trên 2000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp nhận sinh viên thực tập, tài trợ học bổng và tuyển dụng việc làm sau khi tốt nghiệp. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 95%.

Định hướng 2025 trở thành đại học

Ông Quý cho biết, định hướng đến năm 2025, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẽ trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội”, gồm 3-5 trường thuộc/trực thuộc. Để làm được điều đó, ngay từ năm học này, nhà trường phải có những kế hoạch, đặt nền móng vững chắc để thực hiện phát triển nhà trường.

{keywords}
Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trao học bổng cho các thủ khoa đầu vào đợt tuyển sinh năm nay.

Ông Quý cũng gửi lời nhắn gửi đến các tân sinh viên, bên cạnh học kiến thức còn cần phải coi trọng cả học kỹ năng sống, trau dồi đạo đức, sống có lý tưởng, hoài bão, tạo lập cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, phụng sự đất nước.

“Các em sẽ không đơn độc. Nhà trường đồng hành và cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em trưởng thành. Có nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng nhận các em khi ra trường, nhưng muốn làm việc tốt, muốn trưởng thành thì chính các em phải chủ động rèn luyện bản thân, lập kế hoạch, mục tiêu phấn đấu và tăng cường các kỹ năng để theo kịp xu hướng thời đại. Và để thành công trong tương lai thì phải bứt phá ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt từ khi còn là sinh viên”, ông Quý nói.

Tại buổi lễ, nhà trường đã trao học bổng cho 5 thủ khoa và 14 á khoa đầu vào đợt tuyển sinh năm 2020 với tổng trị giá 650 triệu đồng. Mỗi thủ khoa nhận được suất học bổng 80 triệu đồng, các á khoa là 17,5 triệu đồng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đánh trống khai giảng năm học 2020-2021 của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Dự lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao nhà trường đã thực hiện hiệu quả mô hình tự chủ sau 3 năm thực hiện, đầu tư có trọng điểm vào xây dựng và phát triển nhà trường.

Thứ trưởng Hưng đề nghị, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhà trường cần nâng cao hơn nữa hiệu quả liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, phương pháp đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy hiện đại, gắn kết với nghiên cứu khoa học và giảng dạy, có năng lực chủ động hội nhập. Cùng đó, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế.

Thanh Hùng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngưỡng mộ sinh viên chọn nghề sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngưỡng mộ sinh viên chọn nghề sư phạm

Khẳng định nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng luôn là nghề được đặt kỳ vọng cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn những giáo viên tương lai sẽ làm được việc “thắp sáng một ngọn lửa” thay vì chỉ “đổ đầy một bình nước”.