Một trường trung học tư thục hàng đầu nước Anh sẽ sử dụng các triết gia Hy Lạp cổ để dạy cho học sinh cách phát hiện “tin tức giả” trên mạng xã hội. Khóa học này sẽ được giảng dạy vào năm học tới đây.

{keywords}
Các bài giảng của Aristotle về sự thật sẽ được đưa vào khóa học

Ngôi trường đó là Brighton College, nằm ở East Sussex. Brighton coi khóa học này như một cách để khuyến khích bọn trẻ tư duy phản biện về những thông tin mà chúng nhận được trên mạng.

Các bài giảng của Aristotle về sự thật sẽ được đưa vào khóa học được giám sát bởi giáo viên Leak Hamblett – phó hiệu trưởng ngôi trường có mức học phí 36.000 bảng/ năm cho hay.

Cô Hamblett, một giáo viên triết học, hi vọng rằng bọn trẻ sẽ học được cách nói ra những khác biệt giữa “cái thật và cái giả”.

“Tôi muốn dạy bọn trẻ nhìn vào nguồn tin, xuất xứ của chúng, chúng có uy tín hay không. Nếu bạn đọc một cái gì đó, hãy kiểm tra nó ở các nguồn khác nhau. Không nhất thiết phải nghĩ rằng đó là sự thật bởi vì nó tới từ mạng xã hội”.

Cô Hamblett cũng nói rằng, mọi người thường có “xu hướng tự nhiên” là tin vào văn bản, và cần phải có kỹ năng phân tích để đặt câu hỏi và xác định xem liệu những gì mà họ đang đọc có phải là sự thật hay không.

“Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên chưa từng có, nơi mà mọi tin tức và sự kiện hiện ra ngay trước mắt chỉ bằng những cú chạm trên ‘smartphone’ – thiết bị mà phần lớn học sinh trung học đều có, nhưng cho đến tận bây giờ chúng ta vẫn chưa dạy trẻ cách chọn lọc sáng suốt” – cô nói.

“Là những giáo viên, chúng ta phải có trách nhiệm giúp các em hiểu biết hơn về thứ mà các em nghe và đọc được”.

“Các em cần biết rằng không thể tin tưởng vào mọi thứ xuất hiện trên chiếc điện thoại và cần học cách xây dựng quan điểm. Khóa học mà chúng tôi đang giới thiệu sẽ đặt câu hỏi rằng, những thông tin giả mạo có luôn ở dưới một cái tên khác hay không. Khóa học này cũng sử sử dụng mô hình chuẩn của Aristotle về sự thật để giúp học sinh làm sáng tỏ sự thật từ những hư cấu”.

Một bài viết đăng tải hồi đầu năm nay từng cảnh báo rằng, trẻ em và những người trẻ ở Anh đang không có các kỹ năng đọc hiểu phản biện cần thiết để nhận biết thông tin giả.

Tổ chức The National Literacy Trust cho biết, báo cáo cho thấy hiện tượng này là một vấn đề nghiêm trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên, đe dọa nền dân chủ, sự tin tưởng vào quản trị và niềm tin vào báo chí.

Nguyễn Thảo (Theo Telegraph)