- Phản hồi về bài viết "Học cách nói thật để yêu Tổ quốc", độc giả Nguyễn Minh Hải cho rằng "Thật sự thì lớp trẻ bây giờ đang thiếu đi những định hướng thực sự về chuẩn mực con người thời nay. Có lẽ một phần vì xung quanh chúng ta không có nhiều người biết nói thật". Đồng thời, độc giả cũng đưa ra ý kiến rằng "Đoàn Thanh niên nên xem lại vai trò của mình đối với tuổi trẻ của đất nước".


Cờ Tổ quốc. Nguồn ảnh: Tuần Việt Nam

Họ tên: Phạm Văn Mạnh
Tiêu đề: Nếu nói thật.....

Tôi nhớ có một câu chuyện về việc nói thật như sau: Có hai người bạn rất thân của nhau, một hôm hai người bạn muốn giúp nhau tiến bộ và thống nhất hai người nêu hết khuyết điểm của nhau. Mỗi người đã nói và phân tích khuyết điểm của người kia và từ đó hai người đó không còn là bạn của nhau nữa.

Họ tên: Nguyễn Minh Hải
Tiêu đề: Nói thật để yêu nước


Rất đúng, rất tán thành với quan điểm của tác giả. Thật sự thì lớp trẻ bây giờ đang thiếu đi những định hướng thực sự về chuẩn mực con người thời nay. Có lẽ một phần vì xung quanh chúng ta không có nhiều người biết nói thật. Họ chỉ nói theo sách vở và những toan tính của riêng mình, phuc vụ cho mục đích của mình. Thiết nghĩ Đoàn Thanh niên nên xem lại vai trò của mình đối với tuổi trẻ của đất nước.

Họ tên: Hien
Tiêu đề: Chống giả dối


Nói thật nghĩa là không giả dối, đó chính là biểu hiện phần nào sự quan tâm lo lắng đến tình hình chung và vận mệnh của cả dân tộc trong đó có bản thân mình và gia đình mình. Nhưng nói thật chưa đủ mà phải chỉ ra những sự giả dối sợ hãi đang làm ta mụ mị. Phải hành động để tiêu diệt "cái xấu", cái " giả dối" phản lại lợi ích của tổ quốc của nhân dân bởi các trò nhân danh dân tộc...

Họ tên: Quang Sáng
Tiêu đề: Nói thật rất cần cho đất nước


Nói thật là yêu nước. Đúng, nhưng hơi hình thức và đao to búa lớn đối với người bình thường. Đối với người bình thường, thì nói thật là biết yêu chính bản thân mình, yêu cuộc sống và yêu người xung quanh, mang tới lợi ích đích thực cho xã hội, cho đất nước. Nhưng đối với những người dẫn dắt đất nước thì nói thật là điều vô cùng quan trọng, là yêu nước. Nói thật sẽ khai sáng dân trí, nâng cao nền tảng tri thức cho xã hội, giúp thế hệ sau tiến bộ từ nền tảng sẵn có, không phải lần mò tri thức lại từ đầu. Và đây cũng là mấu chốt tiến bộ của những quốc gia phát triển.

Họ tên: PhanThiNhi
Tiêu đề: Tinh thần Ái quốc

Tôi thật sự rất thích nghe những điều chúng ta nói về Tổ quốc, về tinh thần yêu nước. Thât vậy ! Chúng ta, cần phải thể hiện cái tinh thần yêu Tổ quốc theo cách của mình. Điều đó nói lên tầm quan trọng của cả một dân tộc mà tôi cảm thấy con người của chúng ta hay thường nói dối và không thật lòng. Nhân kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, chúng ta suy ngẫm để thấy mỗi công dân chúng ta sẽ và đang làm gì, cống hiến cho một dân tộc, Tổ quốc đây?

Họ tên: Dinh Minh Xuân
Tiêu đề: Bằng cấp giả


Chúng ta đang chứng kiến nạn bằng cấp giả tràn lan như một tấm bừa hộ mệnh cho bao những kẻ "giá áo túi cơm" có cơ hội leo cao để hưởng lợi cá nhân. Họ sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để dìm dập lẫn nhau để cố ngoi lên. Về đạo đức họ thua cả dân xã hội đen cũng không dám chống lại đồng đội của mình. Có lẽ chỉ có luật nhân quả mới trừng phạt thích đáng đối với những kẻ trên.

Họ tên: Sĩ Đại
Tiêu đề: Nhiều bạn trẻ chưa thể hiểu


Tôi nói dối để gia đình tôi không bị đói, tôi bịt tai nhắm mắt để đưa chân vào cái tôi biết là sai nhưng kiếm được chút tiền cho con đi học. Tôi im lặng trước những bất công vì tôi sợ bị quy là phản động không yêu nước. Nhưng hãy nhìn đi, cuộc sống có quá nhiều bất công và đồi bại! Tại sao chúng ta không thể nói khi ai cũng biết!? Hãy hỏi bất kỳ ai có cơ hội ra nước ngoài học tập công tác! Vâng tôi muốn nói cả những vị quan chức nhà nước! Hãy thật lòng nói đi chúng ta có gì tự hoài ngoài cái quá khứ đánh đuổi quân xâm lược? Nhưng ngay cả cái duy nhất ấy giờ đây cũng bị chính chúng ta làm tan biến rồi! Vậy đâu là nguyên nhân? Đã đến lúc chúng ta phải nhìn vào sự thật đi! Thay đổi đi thôi..

Họ tên: Nguyen
Tiêu đề: Sự lừa dối tai hại


Bảo thủ, xa rời thực tiễn, không theo xu thể phát triển tất yếu của xã hội là lừa dối chính mình, lừa dối dân tộc. Một sự lừa dối làm kìm hãm sự phát triển.

Họ tên: Lưu Tài
Tiêu đề: Yêu nước thật đơn giản..
.

Muốn thể hiện lòng yêu nước thì việc đơn giản và dễ nhất là phải biết yêu lấy bản thân mình, thương yêu nhân dân, đồng bào mình.

Họ tên: Nam Anh
Tiêu đề: Lắng nghe sự thật


Dám lắng nghe sự thật, biết lắng nghe sự thật, quyết làm theo sự thật, chỉ có những điều đó mới là mảnh đất tốt để nuôi dưỡng và khuyến khích sự dám nói thật. Còn sự thật luôn luôn là sự thật và tồn tại hiển nhiên, chỉ cần có đôi mắt và chút não bộ là dều có thể nhận ra dù sớm hay muộn.

Họ tên: Đình Đông
Tiêu đề: Sáng kiến vĩ đại

 

 

Đọc xong bài này tôi ngạc nhiên và buồn. Vì sao? Vì có gì mới đâu hỡi nhà báo Phan Đăng? Nói thật hay " hãy nhìn thẳng vào sự thật"... Tôi và nhiều người nghe nhiều rồi từ lúc tóc còn xanh nay tóc tôi đã bạc rồi. Vậy mà nhà báo Phan Đăng làm như một sáng kiến mới: "Nói thật – đó chính là mẫu số chung tương đối cho “tình yêu nước” trong thời buổi hiện nay. Thế nên xin hãy học cách nói thật để thể hiện tình yêu đối với tổ quốc mình." Tôi buồn là vậy. Xin lỗi vì đã nói thật. Thế mới biết nói thật sao khó thế. Buồn.

Họ tên: Hoàng Anh Tuấn
Tiêu đề: Nói thật!


Cho tôi nói thật nhé, bài viết tuy cũng khá thú vị nhưng cũng chỉ như 1 viên sỏi nhỏ ném xuống ao thôi, mà cũng chỉ có thể trên cái ao của Vietnamnet thôi. Tôi ước gì Vietnamnet không phải là cái ao nhỏ mà sẽ trở thành biển cả bởi vì tôi muốn nhìn thấy sóng.

Họ tên: Duong Tung
Tiêu đề: Anh hùng thời đại – những sản phẩm ngẫu nhiên


Cách suy luận của tác giả về những tên choai choai này khác thường thật, bởi những tên này chẳng ai gọi là dũng cảm cả mà chỉ là những tên liều lĩnh, coi thường mạng sống của mình và mọi người xung quanh. Khi có chiến tranh những tên này tôi lại nghĩ theo chiều hướng khác, giờ là thời bình, bản thân chúng không có trách nhiệm với cá nhân và cộng đồng thì đừng mong rằng chúng sẽ có trách nhiệm với dân tộc với Tổ quốc. Nhưng có lẽ đây là suy luận nhằm động viên bản thân về xã hội đương thời của tác giả. Tôi nghĩ, đây chính là biểu hiện rõ nhất về phát triển con người Việt Nam hiện nay, về trách nhiệm của giáo dục bởi những tên choai choai đó là sản phẩm của xã hội, của giáo dục mà khổ nỗi, những tên này mọc lên ngày càng nhiều. Ngay việc nói sáo rỗng của xã hội như tác giả đã nêu lên cũng vậy.... Nhìn chung, đây là vấn nạn mà xã hội cần giải quyết.

Họ tên: Nguyen Trung Dung
Tiêu đề: Điều tất yếu của cuộc sống


Lê Nin có nói "Con người là sản phẩm của xã hội". Tôi nghĩ tác giả nên có cái nhìn động và biện chứng hơn thì sẽ thấy cái nói dối của người mình là tất yếu tại thời điểm hiện nay. Ngày mai khi thấy nói dối không có lợi nữa thì họ sẽ hết nói dối thôi, chẳng nên lo lắng gì nhiều.

Họ tên: Nguyễn Quang Thưởng
Tiêu đề: Mọi người cùng hành động


Mọi người đều đưa ra ý kiến của mình theo những góc nhìn khác nhau. Vấn đề yêu nước của dân tộc ta là vấn đề vĩ mô, mà nhà nước ta đã và đang làm mọi cách để giáo dục và nâng cao tinh thần yêu nước. Xét về góc độ vi mô, mỗi chúng ta tự giáo dục lòng yêu nước trước bằng những việc làm cụ thể và thiết thực như nói thẳng nói thật với nhau cùng nhau nuôi dạy con em mình cho tốt.

Họ tên: Đức Long
Tiêu đề: Anh hùng khoanh tay


Tôi thích cách suy luận nghịch đảo của tác giả. Tôi thích cái câu tạm kết luận: "...bi kịch của những tên choai choai ấy, xét cho cùng là “bi kịch sinh nhầm thời”, chứ không phải là bi kịch của sự can trường được phát tiết một cách tiêu cực" rất thu hút, khiến người đọc chân chính phải "đau ruột".

Họ tên: Hai
Tiêu đề: Nói thật


Bài viết: "Học cách nói thật..." vẫn chưa thật! Tôi nói để bày tỏ lòng yêu nước liệu có bị chụp mũ không? Vì thế tôi sẽ chọn cách nói không thật để an toàn cho mình và người thân. Đó cũng là cách yêu nước chăng?

Họ tên: Patriod_vn
Tiêu đề: Ý kiến


Đọc bài viết này trong đầu Tôi lại hiện lên những cuộc thi mang tính chính trị trên sân khấu, nhiều cô cậu tuổi 20 gân cổ lên lải nhải câu sáo rỗng, những điều mà chẳng ai thấy đúng tý nào cả, nhưng vẫn phải nói cho được điểm. Xin mong mọi người nên nói thật lòng mình. Đừng vì một ai đó, một mục đích nào đó mà lải nhải chẳng giống ai. Xin lỗi Tòa sọan! Vì tôi muốn nói thật!

Họ tên: Nguyễn Trung Thành
Tiêu đề: Lý thuyết xa vời thực tế


Người viết đừng nên tự cho mình là bác học với ngôn ngữ khó hiểu như vậy. Cách đặt vấn đề từ sự việc phóng xe lạng lách là rất gượng ép không liên quan gì đến "sinh nhầm thời". Họ lạng lách chỉ là thỏa mãn cảm giác tức thời của họ thôi đừng nói là họ dũng cảm.

Yêu nước có "vớ vẩn"?

Họ tên: Chau Van Do
Tiêu đề: Yêu nước


Đó là cái cảm giác yêu nước chớ không phải là tấm lòng yêu nước đâu, đừng ngộ nhận, vì tấm lòng yêu nước thể hiện bằng hành động chớ không cảm nhận suông. Vả lại bây giờ có kiểu yêu nước phong trào, giống như mùa Seagames vậy.

Họ tên: Toan Nguyen
Tiêu đề: Tôi yêu Việt Nam


Tôi yêu đất nước này, dù còn nghèo, lạc hậu, ... nhưng tôi tự hào là người Việt Nam!

Họ tên: Anh Tuan
Tiêu đề: Nhận xét


Bài viết còn mập mờ về nội dung. Nội dung chưa chặt chẽ cho lắm và chủ đề cũng chưa nói lên ý nghĩa toàn bài viết. Tôi thích câu nói của em Phan Khương, súc tích, ngắn gọn, cô đọng và đầy ý nghĩa. Tác giả cũng nên viết như vậy. Đừng viết tràn lan, khó hiểu và không có ấn tượng.

Họ tên: Phạm Minh Hiển
Tiêu đề: Yêu nước


Đừng vứt rác bừa bãi, hãy lượm miếng rác bỏ vào thùng rác nếu có thể, hoặc nhặt cây đinh sét rơi dưới đường để người khác nhỡ không thấy mà đi xe cán phải, bị bể vỏ xe. Đừng đậu xe đúng đèn xanh, đèn đỏ. Đi bộ đúng vạch sơn quy định hay đừng dùng pô xe có tiếng lớn quá. Đến nơi đông người nên xếp hàng có trật tự.... Chỉ đường cho người ngoại quốc (nếu biết ngoại ngữ). Biết hát Quốc ca.

Họ tên: Bùi Vĩnh Phúc
Tiêu đề: Một phần trái tim Việt


Tôi nghĩ trong lý trí và trái tim của mọi người dân Việt ai cũng có lòng yêu nước nhưng để nói lên lòng yêu nước của mình thì cần có những chương trình để thể hiện lòng yêu nước.Yêu nước là xây dựng và đóng góp cho đất nước chứ không thể lý thuyết, nói suông. Hãy yêu nước như yêu chính sự sống của mình.

Họ tên: Quang Anh
Tiêu đề: Nước là gì?


Cần có định nghĩa "nước" là gì thì mới có thể tranh luận yêu nước là thế nào, có vớ vẩn không. Lời đầu tiên trong 5 đều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng: "Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào", nhưng sau đó có một thời thêm điều thứ Sáu: "Yêu nước yêu chủ nghĩa xã hội". Điều này không biết ở đâu ra nhưng rõ ràng nó làm cho người ta lúng túng: Tổ quốc, đồng bào có là "nước" không? Và "nước" và chủ nghĩa xã hội có gắn liền với nhau không? Yêu cái nọ không yêu cái kia có được không? (Như kiểu yêu anh nhưng mẹ anh em chỉ trọng chứ không thể yêu như mẹ em được, có được không?). Nhiều người không rõ ai đã xới lên chủ đề này, vì mục đích gì nhưng rõ ràng giờ không phải là thời điểm thích hợp để bàn luận hay giãi bày suy nghĩ cho đến tận cùng chủ đề này.

Họ tên: Cao Khang
Tiêu đề: Yêu nước rất đơn giản


Không nói suông, không vỗ ngực, không hồ hào, chỉ hành động. Yêu nước trước hết phải biết yêu chính bản thân mình, bản thân mỗi người khỏe mạnh, thì giống nòi mới phát triển. Yêu nước là chỉ dùng hàng Việt Nam, chỉ khi nào thứ mà bạn cần không có nhà sản xuất Việt Nam nào sản xuất thì hãy mua hàng nhập khẩu. Nếu nhu cầu không đến mức quan trọng thì hãy bỏ qua nó. Yêu nước là luôn tìm hiểu lịch sử của dân tộc. Yêu nước là bỏ rác đúng nơi quy định. Yêu nước là biết tôn trọng người khác... Yêu nước đơn giản vậy thôi. Giáo dục lòng yêu nước của chúng ta thế nào nhỉ?

Họ tên: Hoàng
Tiêu đề: Không chỉ có thế hệ trẻ


Tôi thấy không phải chỉ có giới trẻ mới có những suy nghĩ về lòng yêu nước. Bản thân tôi tin rằng, bất kỳ dân tộc nào họ cũng yêu đất nước của họ, nhiều như họ yêu bản thân và người thân. Vấn đề ở chỗ, người ta cứ tuyên truyền để lái lòng yêu nước nhằm phục vụ lợi ích nào đó. Việc đó không bao giờ làm được. Bằng mặt nhưng không bao giờ bằng lòng.

Họ tên: Maimai
Tiêu đề: Yêu chính mình là yêu nước


Bình thường thì chả khi nào tự hỏi là mình có yêu nước hay không nhưng mình cũng có chung suy nghĩ rằng yêu bản thân mình, sống có trách nhiệm với chính mình chính là yêu nước.

Họ tên: Tân niềm tin
Tiêu đề: Lòng yêu nước


Chỉ cần biết xếp hàng chờ đợi và biết tuân thủ các biển báo giao thông cũng đã thể hiện lòng yêu nước rồi. Tìm kiếm đâu cho xa...

Họ tên: Lê Bá
Tiêu đề: Yêu nước


Bất cứ người nào sinh ra cũng có it nhất một đất nước để yêu. Tôi nói như vậy là đối với những người sinh ra một nơi nhưng trưởng thành ở một nơi khác. Còn yêu nước ư ? Tôi nghĩ là trong thời chiến hay trong thời bình mỗi con người điều có tinh thần yêu nước cả, lòng yêu nước ở mỗi thời kỳ, mỗi người có thể thể hiện tinh thần yêu nước khác nhau vì nhiều lý do cũng nhau tùy vào môi trường sống -làm việc, tùy vào địa vị-tầng lớp xã hội; có những người muốn thể hiện và muốn xã hội nhìn nhận ; có những người bằng những công việc â thầm phù hợp với khả năng của mình thể hiện lòng yêu nước của mình một cách thầm lặng, tất nhiên bên cạnh đó cũng không loại trừ những người do vô tình hay cố ý thể hiện lòng yêu nước nhưng hậu quả mang lại là hại nước hại dân bởi vì họ yêu bản thân mà cứ nhầm tưởng là yêu nước. Tinh thần yêu nước thời nào cũng có nhưng chúng ta có biết khơi dậy lòng yêu nước trong từng thời kỳ phát triển xây dựng đất nước hay không là một chuyện cần quan tâm.

Họ tên: Tran Nguyen
Tiêu đề: Bình luận


Nền giáo dục, xã hội và người lớn đã làm xói mòn lòng yêu nước, xói mòn đạo đức, tâm hồn và tính cách của giới trẻ, đáng buồn về thực trạng này.

Họ tên: Phan Bi
Tiêu đề: Yêu nước hay yêu dân


Yêu nước không bao giờ là vớ vẩn, nhưng trong thời bình mà đi hỏi người dân có yêu nước không thì là rất vớ vẩn. Câu hỏi thích hợp hơn với thời bình là: có yêu dân không?

 

"Nếu học sinh không được nghe sự thật, trong khi chỉ được nghe khẩu hiệu sáo rỗng và ngày ngày thấy, nghe trái ngược với những khẩu hiệu đó thì yêu nước là vớ vẩn thật đấy chứ không phải chuyện đùa đâu".

 


Họ tên: Việt Phương
Tiêu đề: Thế nào là yêu nước?


Yêu nước - hai chữ này được dùng rất nhiều, từ lúc còn đi học cho đến khi trưởng thành. Rồi những người điều hành đất nước cũng thường xuyên dùng đến. Giờ đây VietNam Net đang nói về chủ đề này. Tuy nhiên ý nghĩa của hai của " yêu nước " chưa được bất cứ ai nói rõ ràng để có thể hiểu được, cảm được và chạm vào được. Một người lính chiến đấu và hy sinh thì được coi là yêu nước. Rồi lại có khẩu hiệu " thi đua là yêu nước "... Vậy yêu nước là như thế nào? Để trả lời câu hỏi này thật rõ ràng, cần phải tìm về nguồn gốc mà nó được dùng nhiều để kích thích tình yêu đối với đất nước. Không khó khăn để biết rằng nguồn gốc đó chính là: chiến tranh. Yêu nước là hai chữ gắn bó với Việt Nam theo chiều dài lịch sử mấy ngàn năm dựng nước, giữ nước. Hiểu được điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn thế nào là yêu nước.

Họ tên: Nguyễn
Tiêu đề: Thật - Đùa ?


Nếu học sinh không được nghe sự thật, trong khi chỉ được nghe khẩu hiệu sáo rỗng và ngày ngày thấy, nghe trái ngược với những khẩu hiệu đó thì yêu nước là vớ vẩn thật đấy chứ không phải chuyện đùa đâu.

Họ tên: Võ Tấn Điền
Tiêu đề: Yêu nước


Khi trên thế giới này còn biên giới quốc gia, còn dân tộc thì tính dân tộc và quốc gia đó càng ăn sâu vào người dân của họ. Ai đụng chạn đến dân tộc họ, quốc gia, họ có thể sẵn sàng chết để bỏ vệ tổ quốc của họ, dân tộc họ. Đừng quá suy nghĩ cao xa.Tôi nhớ ngày còn học ở Liên Xô, các bạn thanh niên đó định nghĩa yêu nước rất đơn giản: " một người yêu nước là phải thực thi đúng pháp luật, đừng làm gì trái với pháp luật và đương nhiên là tạo ra nhiều của cải cho xã hội ". Việt Nam ta vì lòng yêu nước mà đã trải qua hàng nghìn năm đấu tranh chống giặc ngoại xâm như như Bác chúng ta vẫn dạy " Không có gì quý hơn độc lập tự do".

Họ tên: Tan
Tiêu đề: Yêu nước?


Đơn giản khi ta cảm nhận được từ cái gì mang đến cho ta: tình thương của cha mẹ, anh em, vợ con, thì sẽ xuất hiện lòng yêu thương, mà qua đó ta có quyền bảo vệ và giữ lấy tình yêu đã gắn kết sâu đậm. Yêu nước chỉ có thể nói như một phạm trù của quyền lợi và nghĩa vụ đối với một công dân thôi.

 

 

 

  • Lê Thu (tổng hợp)