- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết như vậy trong buổi trao đổi với báo chí sau khi kết thúc phiên họp xác định ngưỡng xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015.

Hơn 530.000 thí sinh có cơ hội đỗ đại học

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết:

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 kết thúc tốt đẹp cả về công tổ chức, đề thi, chấm thi, kết quả thi đã được công bố. Năm nay trên 1 triệu thí sinh dự thi thì 30% thí sinh dự thi ở  cụm thi địa phương, 70% thi  ở cụm thi quốc gia. Thống kê có 726.000 thí sinh thi ở cụm thi quốc gia, số này sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH-CĐ. Những thí sinh này được đưa vào thống kê điểm để xác định mức điểm sàn.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Số chỉ tiêu đại học năm nay là 390.000, trong đó 50.000 chỉ tiêu thuộc gần 200 trường  đại học có đề án tuyển sinh riêng (dựa trên kết quả học phổ thông). Tuy xét tuyển riêng nhưng các trường này vẫn phải có ngưỡng bảo đảm đầu vào (bình quân đạt 6 điểm/môn học mới được vào đại học). Vì thế, hoàn toàn yên tâm về chất lượng đầu vào đại học.

Dựa vào kết quả thi, Bộ GD-ĐT đã phân tích các phương án khác nhau để đưa ra Hội đồng điểm sàn xem xét. Năm nay có đặc thù là tuyển sinh nhiều tổ hợp. Tổ hợp xét tuyển truyền thống có 5 khối, năm nay có nhiều tổ hợp mới, tổng cộng có khoảng 15 tổ hợp phổ biến (ngoài ra có một số tổ hợp đặc thù ở một số trường).

Trên cơ sở chỉ tiêu tuyển sinh, kết quả thi, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã tìm các giải pháp kỹ thật để giảm tỷ lệ ảo, đưa ra thuật toán tính toán.  Những thí sinh trên ngưỡng 15 điểm có thể xét tuyển ở nhiều tổ hợp khác nhau.

Vì vậy, qua phân tích các phương án khác nhau, Hội đồng đã quyết định điểm sàn tối thiểu cho tất cả các tổ hợp thi vào đại học là 15 điểm. Mức này bảo đảm chất lượng đầu vào, không gây khó khăn cho các trường xét tuyển, có bảo đảm nguồn dôi dư nhất định. Điểm sàn này cũng đã tính đến sự dịch chuyển của thí sinh ở các vùng miền.

Thường thì khu vực TPHCM, Hà Nội dư rất lớn nhưng các thí sinh không dịch về miền Tây, Tây Bắc, vì vậy điểm sàn phải tính đến cả yếu tố này để bảo đảm nguồn tuyển của các trường.

Năm nay chất lượng thí sinh cao hơn, chất lượng đề thi tốt nên phân hóa được học sinh, kết quả thi tốt vì vậy việc xác định điểm sàn thuận lợi.

Sau đây, từ 1-8 thí sinh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển, vì vậy các trường sẽ công bố điểm chuẩn trước thời gian này. Ngưỡng đầu vào của các trường tùy thuộc vào chỉ tiêu đào tạo. Các trường không nên sợ thiếu nguồn tuyển mà hạ điểm chuẩn, sẽ gây khó khăn cho thí sinh. Nguồn tuyển rất dồi dào vì vậy các trường phải trách nhiệm, cân nhắc điểm chuẩn phù hợp để tạo thuận lợi cho thí sinh trong xét tuyển. Nếu điểm chuẩn quá thấp, thí sinh sẽ nộp vào nhiều, từ đó dễ gây đến tình trạng phải rút hồ sơ.

Phóng viên: Tại sao các khối thi có kết quả thi khác nhau nhưng lại có điểm sàn giống nhau?

Ông Bùi Văn Ga: Mức 15 điểm là đã thống kê hết tất cả các khối thi, tổ hợp, thí sinh đạt trên ngưỡng này rất cao. Vì vậy, không có khó khăn đối với các trường trong xét tuyển. Mức 15 điểm là trung gian. Quá nhiều mức sàn sẽ phức tạp, gây rối, không cần thiết. Mức 15 điểm là phù hợp cho các trường xét tuyển.

{keywords}

Điểm tiếng Anh quá thấp liệu có khó khăn  gì cho các trường trong xét tuyển?

Vì tất cả thí sinh bắt buộc thi tiếng Anh nên kết quả chung thì thấp, nhưng với những thí sinh thi khối D thì tổ hợp điểm khối D rất cao. Những thí sinh đã quyết tâm thi khối D thì kết quả điểm cao.

* Ngưỡng này có cao với thí sinh ở vùng khó khăn?

* Không, vì các em đã được hưởng điểm ưu tiên. Thực tế trong xét tuyển các năm qua, những trường ở vùng này cũng không gặp khó khăn về nguồn tuyển.

* Với mức điểm sàn này, độ dôi dư của nguồn tuyển ra sao?

*Hệ số dôi dư là 1,52. Bộ đã tính toán hết các khía cạnh, những thí sinh đã trúng tuyển NV1 thì không được xét tuyển NV2 nữa. Tức là nguy cơ ảo được giảm thiểu.

Thí sinh theo dõi thông tin 3 ngày/lần

Ông có lời khuyên gì cho thí sinh đăng ký xét tuyển?

Các em cần phải theo dõi thường xuyên thông tin của các trường (3 ngày/lần). Để không bị may rủi thì các em phải tìm đúng thông tin. Nên nhớ, NV1 các trường tuyển 70-75% chỉ tiêu. Các đợt sau chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu trong khi tỷ lệ hồ sơ ảo rất lớn. Vì vậy, phải tính toán để chọn đúng  NV1, bảo đảm cơ hội để trúng tuyển cao nhất.

Thời gian 20 ngày tuyển NV1 sẽ rất vất vả, các em phải săn thông tin, rồi rút hồ sơ nếu thấy nguy cơ trúng tuyển thấp.

Thí sinh phải tính toán chọn trường, chọn ngành phù hợp. Phải chọn trường đúng tầm, không nên chọn trường cao quá. Theo dõi thường xuyên thông tin để rút hồ sơ nếu thấy không có khả năng trúng tuyển.

Bộ sẽ giám sát  việc thực hiện công bố thông tin 3 ngày/lần của các trường như thế nào?

Tất cả các trường đều có trang web. Quy chế đã công bố điểu này. Tất cả các trường phải thực hiện, nếu không sẽ bị xử lý. Thí sinh nào thấy trường không thực hiện đúng cần phản ánh với Bộ.

Bộ GD-ĐT đánh giá thế nào về hiện tượng điểm thi ngoại ngữ quá thấp?

Đây là môn học rất cần thiết, chúng ta đã có đề án dạy ngoại ngữ quốc gia. Cuối năm nay mở cửa thị trường ASEAN, nếu tiếng Anh không tốt sẽ rất khó khăn.

Bộ đã nhận thấy điều đó và có đề án. Đề án đã đi đúng hướng, nhưng để thay đổi chất lượng dạy và học ngoại ngữ thì cần có thời gian. Tới đây, sẽ có thêm các giải pháp để cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

  • Văn Chung (Ghi)