Đây cũng là tấm huy chương Vàng thứ 2 của Việt Nam trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu (EuPho). Kỳ thi năm nay có 46 quốc gia dự thi với 220 thi sinh, Dương Dương Chính là một trong 5 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi.

{keywords}
Trần Dương Chính, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ. Ảnh: NVCC

Nuôi dưỡng đam mê Vật lý từ bé

Dương Chính vốn yêu thích các môn tự nhiên hồi bé, đến năm cấp hai em chọn được môn học hứng thú nhất, niềm đam mê Vật lý đã được vun vén từ đó. Năm lớp 9, Chính được chọn tham dự đội tuyển học sinh giỏi và giành giải nhì môn vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Phú Thọ.

“Lắng nghe những bài giảng hay thí nghiệm Vật lý luôn khiến em thật sự hào hứng. Em luôn khám phá tìm hiểu cả trong thực hành lẫn lý thuyết. Một phần cũng nhờ được chọn vào đội tuyển Vật lý của trường cấp hai em có nhiều cơ hội học tập và tiếp xúc cùng thầy cô, bạn bè giỏi. Nhìn vào động lực xung quanh em quyết tâm để đỗ vào trường chuyên của tỉnh”, Chính nhớ lại.

Trong kỳ thi vào trường Chuyên Hùng Vương, Chính là á khoa chuyên Lý và đỗ cả chuyên Toán. Chính quyết định theo học lớp chuyên Lý và xuất sắc giành nhiều thành tích trong các kỳ thi. Lớp 10, em giành được Huy chương Vàng Vật lý trong Kì thi Olympic khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, Huy chương Vàng Vật lý Olympic Khoa học Tự nhiên. Chính đạt giải Ba năm lớp 11 và đạt giải Nhì năm lớp 12 trong kỳ thi HSG Quốc gia môn Vật lý.

{keywords}
Trần Dương Chính sẽ theo đuổi học ngành Tự động hoá tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC

Có bố là viên chức, mẹ làm giáo viên, Chính luôn được bố mẹ đồng hành, hỗ trợ điều kiện để học tập. Chính còn truyền tình yêu Vật lý cho em trai, động viên em tìm hiểu về môn học này. Trong kỳ thi tuyển sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) năm ngoái, Minh Quân (em trai Chính) là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Lý. Quân cũng là học sinh tiềm năng trong đội dự tuyển cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Sẽ theo đuổi ngành Tự động hóa

“Tiếp xúc với Chính từ hồi còn ôn thi lớp 9, tôi sớm thấy nhận thấy năng lực cũng như niềm đam mê Vật lý thật sự của em. Sau này, khi trực tiếp làm chủ nhiệm và đồng hành cùng các kỳ thi, Chính đã để lại nhiều ấn tượng tốt qua quá trình nỗ lực học tập, kết quả em đạt được”, cô Thân Thị Thanh Bình - giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết.

Hai yếu tố giúp Chính đạt kết quả tốt như hôm nay, theo cô Bình là: tư duy khoa học tốt, niềm say mê nghiên cứu khoa học và sự bền bỉ, kiên trì trong học tập.

Thường xuyên ôn tập cùng Chính, cô Bình luôn rà soát lại kiến thức và bổ sung thêm những phần em còn thiếu. Những kiến thức chuyên sâu khác cô cùng các thầy trong Hội Vật lý Việt Nam mời các chuyên gia về Vật lý để em có cơ hội trao đổi.

{keywords}
Cô giáo Thân Thị Thanh Bình nhận xét Chính có tư duy khoa học tốt, niềm say mê nghiên cứu khoa học và sự bền bỉ, kiên trì trong học tập. Ảnh: NVCC

Thời điểm gần thi, cô Bình cũng liên tục động viên về  tinh thần cho học trò. Bởi khi tham gia vòng tuyển chọn EuPho, tâm lý của Chính hơi có dao động. Em bị ảnh hưởng tâm lý vì trượt vòng tuyển chọn đội tuyển Vật lý châu Á. 

Cô Bình đã nói với Chính rằng cuộc thi này cũng như một sân chơi để mở mang kiến thức, “con đường đi càng khó sẽ càng ít người đi, càng ít bạn đồng hành”.

Nói về phương pháp học tập, Chính cho biết ngoài thời gian học trên lớp em thường tìm thêm các tài liệu, kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau để đọc. Trong quá trình học em luôn lên kế hoạch cụ thể, sắp xếp thời gian hợp lý để tránh những áp lực cho bản thân. Bên cạnh đó Chính cũng rất yêu thích lắp ráp các mô hình như kính lúp, đồng hồ,... Với em, đó là cách khám phá những ứng dụng đặc biệt của Vật lý.

“Tuy nhiên học hành cũng có những lúc căng thẳng như lo lắng cho kỳ thi hay có nhiều kiến thức cần tiếp thu nhưng nhờ sự động viên của thầy cô em vượt qua hết. Khi gặp một bài hay em phải ngồi lại giải cho được, quên hết thời gian. Em cũng may mắn vì nhận được sự quan tâm, nhắc nhở của bố mẹ phải sắp xếp vừa học vừa chơi và không bị áp nặng vấn đề thành tích”, Chính nói.

Dương Chính là một trong 5 học sinh của tỉnh Phú Thọ được miễn thi tốt nghiệp và tuyển thẳng vào đại học. Chính cho hay sẽ theo đuổi học ngành Tự động hoá tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Ngọc Linh

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Với Chu Thị Thanh - nữ sinh duy nhất của đội tuyển IMO Việt Nam, việc học toán diễn ra tự nhiên, “vì yêu mà học, càng học càng khao khát tìm hiểu thêm”.