Đến Tiểu đoàn 11-đơn vị quản lý học viên nữ, Trường Sĩ quan Lục quân 1, tôi được nghe câu chuyện về hai cặp chị em song sinh cùng chung lý tưởng. Đó là Đậu Thị Kim Dung-Đậu Thị Thanh Huyền, học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự và Nguyễn Thị Mỹ Duyên-Nguyễn Thị Mỹ Linh là những học viên cùng học tập chuyên ngành Y khoa.

Như để giúp tôi bớt sự tò mò, Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học viên Học viện Quân y, tâm sự: “Em gái Nguyễn Thị Mỹ Linh thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội với số điểm 28, còn em được tuyển thẳng vào Học viện Quân y”.

{keywords}
Hai chị em sinh đôi Dung - Huyền trao đổi bài học

Được biết, cả 2 chị em Linh và Duyên đều nối nghiệp bố. Trước đây, bố Duyên là sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình và hiện đang công tác tại Phòng Giám định bảo hiểm y tế tỉnh Thanh Hóa. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học và được sự định hướng của bố, hai chị em Linh và Duyên đều quyết tâm theo ngành y. 

Không lựa chọn Trường Đại học Y Hà Nội như em gái, với mong muốn được tự lập, được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, Nguyễn Thị Mỹ Duyên đã nộp hồ sơ tuyển thẳng vào Học viện Quân y. Duyên biết, học tập trong môi trường quân ngũ là khó khăn, vất vả, nhưng với tính độc lập, quyết đoán, sự tự tin ở bản thân và với mong muốn được trở thành nữ bác sĩ quân y đem kiến thức, kinh nghiệm đến với những quân nhân, những người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã giúp Duyên lựa chọn Học viện Quân y làm nơi học tập, rèn luyện.

Hai chị em sinh đôi Đậu Thị Kim Dung và Đậu Thị Thanh Huyền sinh ra và lớn lên trên vùng đất đỏ Tây Nguyên. Đậu Thị Kim Dung kể: “Gia đình em quê gốc Nghệ An. Năm 1990, cả gia đình vào huyện Cư M'gar, tỉnh Đắc Lắc lập nghiệp. Nhà có 5 anh chị em, 3 anh trai đã lập gia đình, còn hai chúng em là con út”.

Ngay từ nhỏ, hai chị em Dung và Huyền luôn đùm bọc, yêu thương, động viên nhau học tập để bố mẹ vui lòng. Cô em Thanh Huyền bộc bạch: “Cả hai chị em chúng em đều đam mê nghiên cứu. Năm trước, hai chị em nộp hồ sơ thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự, nhưng không đỗ. Với quyết tâm được trở thành học viên của học viện, năm học này, chúng em đều nộp hồ sơ xét tuyển và đã đạt được nguyện vọng như mong muốn". Dù học cách xa nhà hàng nghìn cây số, nhưng hai chị em Dung và Huyền luôn động viên nhau, thi đua trong học tập, rèn luyện để trở thành những quân nhân tốt, giúp ích cho quân đội và đất nước.

Theo Lê Thị Quyết (Quân đội nhân dân)