- Để tránh bia, rùa đá ở khu di tích Văn Miếu hư hỏng do thói quen chạm tay cầu đỗ đạt của các sĩ tử, mấy năm qua dãy văn bia được căng dây bảo vệ. Những dây lụa đỏ được ghim cả vào tường, cột gỗ khu văn bia.

Mỗi dịp lễ tết, đặc biệt vào các kỳ thi, mỗi ngày hàng vạn lượt sĩ tử đổ đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) cầu may. Thói quen chạm tay vào bia tiến sĩ, đầu rùa đá cầu đỗ đạt đã xuất hiện từ lâu, chính thói quen này đã làm mờ một số hàng chữ trên bia đá và đầu rùa đá mòn bóng.

Nhiều giải pháp bảo quản bia tiến sĩ, rùa đá ở Văn Miếu (di sản tư liệu của nhân loại) được đưa ra trong các cuộc hội thảo nhưng đến nay phương pháp tạm thời căng dây không hiệu quả vẫn tồn tại từ năm 2011. Trước mỗi kỳ thi đại học, dù với lực lượng bảo vệ, thanh niên tình nguyện đông đảo vẫn không tránh khỏi hiện tượng sĩ tử cố tình tìm đủ mọi cách chậm tay bia đá, đầu rùa cầu may.

Tháng 2/2013, một hội thảo đã được tổ chức để tìm giải pháp bảo vệ văn bia hữu hiệu, ngoài việc bảo vệ văn bia khỏi tác động của môi trường, yêu cầu cấp bách hơn là làm sao để ngăn khách tham quan sờ vào hiện vật.

Hai giải pháp được đưa ra là dùng kính chịu lực làm vách hoặc lan can gỗ vây quanh nhà bia. Theo đó, giải pháp dùng kính an toàn triệt để thì giải pháp dùng lan can gỗ hài hòa với cảnh quan chưa biết khi nào được thực thi.

Hiện nay, tại Văn Miếu hàng cọc kim loại bóng loáng cùng những dải vải đỏ tạm bợ, thiếu thẩm mỹ vẫn là giải pháp bảo vệ nhà bia.

{keywords}
Đã hơn ba năm, hàng cọc kim loại và những dải vải đỏ này được dùng bảo vệ hàng bia tiến sĩ khỏi thói quen chạm tay cầu may của nhiều sĩ tử.

{keywords}
Chân cọc được chôn khá sơ sài.

{keywords}
Đến nay nhiều chiếc cọc đã nghiêng ngả muốn đổ.

{keywords}
Nhiều đầu cọc đã mất trơ ra chiếc vít rỉ sét.
{keywords}
Cọc được ghim tạm bợ vào tường bao khu Văn Miếu.
{keywords}
Dây vải đỏ được buộc tạm bợ vào những móc sắt chôn thẳng vào vách di tích nham nhở.
{keywords}
Mỗi kỳ thi đại học có ít nhất 4 thanh niên tình nguyện túc trực trong nhà bia này mà không ít sĩ tử vẫn cố tình tìm mọi cách chạm vào đầu rùa đá cầu may và thậm chí còn kịp chụp kiểu ảnh kỷ niệm.
{keywords}
Cột gỗ của nhà bia được tận dụng luôn để quấn dây vải.
{keywords}
Dây vải được đóng ghim vào cột gỗ.
{keywords}
Nhà chứa chiếc trống đại cũng được căng dây tạm bợ, thiếu thẩm mỹ.
{keywords}
Hàng ngày khu di tích Văn Miếu, nơi được người dân Việt Nam coi là ngôi đền tri thức vẫn đón tiếp đông đảo du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Lê Anh Dũng