- Thiếu phòng ở, hơn hai chục học sinh nội trú ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng đã nhiều năm nay phải ăn ngủ luôn tại phòng học được quây bằng tôn.
Là xã trong diện rất khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), đường xá đi lại xuống cấp nghiêm trọng, điện chưa có, Internet cũng không, sóng điện thoại thì phập phù nên đời sống của học sinh cũng như giáo viên Trường Tà Xi Láng vô cùng thiếu thốn.
Vượt qua hai chục cây đường dốc đèo, đoạn thì lổn nhổn đá, nhiều đoạn chỉ có đường đất trơn trượt ngay cả lúc trời không mưa mới đến được Trường TH và THCS Tà Xi Láng cũng là trung tâm xã Tà Xi Láng. Ngoài 3 phòng trọ đã quá tải, nhà trường đã phải tận dụng 2 phòng học làm nơi ăn, chốn nghỉ của những học sinh còn lại.
Ông Nguyễn Hữu Hòa, hiệu trưởng nhà trường cho biết 100% học sinh Tà Xi Láng đều là người H’Mông, do thiếu phòng ở nên nhà trường phải tận dụng 2 phòng học làm nơi sinh hoạt ăn nghỉ của học sinh.

Không chỉ là phòng học, mọi sinh hoạt ăn nghỉ của các học sinh nam lớp 8A đều ở trong căn phòng này.
Học sinh nữ và những nam học sinh bé hơn mới được ưu tiên ở phòng trọ của nhà trường. Tuy vậy căn phòng vách gỗ chỉ 15 mét vuông này là nơi ăn nghỉ của 25 nam nữ học sinh.
 Và cũng chỉ phòng trọ này mới được ưu tiên một bóng đèn lấy điện từ máy phát điện mini chạy bằng sức nước dưới suối. Các em lớp 1, 2 phải chen chúc trên chiếc giường có chiều rộng 1m 2.
Những chiếc bàn học cũng là bàn ăn của các em.
 Do không có điện nên hầu hết học sinh ở đây đi ngủ từ 7 giờ tối, lúc này những chiếc bàn học được kê thành giường ngủ.
Số bàn học không đủ nên hầu hết các em ngủ ngay trên sàn nhà. Thầy hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hữu Hòa cho biết Tà Xi Láng nằm ở vùng núi cao nên mùa đông rất rét, nhiều lúc nhiệt độ xuống đến 1 độ C.
Không có đồng hồ, không cần ai phải gọi, tầm 5 giờ sáng tất cả học sinh đều thức dậy sửa soạn để kịp giờ học.
Không ai bảo ai, tất cả đều tự giác thu dọn chỗ ngủ.
Chăn chiếu, đồ dùng cá nhân được xếp vào góc cuối phòng học.
Những chiếc bao tải này thay cho những chiếc tủ đựng quần áo của các em.
Ngoài 2 bữa chính do nhà trường nấu, bữa sáng các em tự túc nấu và cũng ăn luôn tại phòng học.
Chuẩn bị sách vở trước khi vào buổi học.
Theo qui định của nhà trường, tất cả học sinh vào lớp học phải để giầy, dép ở ngoài.

Lê Anh Dũng