- Trước quy định cấm học sinh tô son môi đến lớp của Trường THPT Lô-mô-nô-xốp, lãnh đạo một số trường THPT ở Hà Nội cho biết họ cũng gặp nhiều khó trước chuyện trang phục, trang điểm của học sinh.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: "Nhiều em trang điểm đậm, không phù hợp với tuổi"

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Ảnh: Hoa học trò).

Hầu như trường nào cũng có quy định trong nội quy về việc học sinh không được trang điểm lòe loẹt, ăn mặc lố lăng đến lớp nhưng thực tế nữ sinh bây giờ một số em vẫn trang điểm. Nếu một chút nhẹ nhàng thì không sao nhưng nhiều em trang điểm rất đậm, không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Với vi phạm này trường chỉ nhắc nhở, không có kỉ luật nặng.

Cũng có những em phản ứng khi thầy nhắc nhở nói đây là quyền của các em, không có gì vi phạm đạo đức nhà trường.

Về trang phục của học sinh cũng ít nhiều có biến tấu. Có em quần bó quá, lại cạp trễ, áo thì quá ngắn. Trong khi nội quy nhà trường quy định rất rõ về chất lượng, màu sắc, kích cỡ. Nhưng phải nói thật có khi mình làm quá, các em mang quần áo vào nhà vệ sinh rồi thay. Trường không thể làm triệt để được.

Có trường hợp nhà trường phải mời phụ huynh lên để nói chuyện. Lúc đầu bố em học sinh phản ứng. Tôi phải xin lỗi phụ huynh rồi nói anh nhìn cháu mặc như vậy thấy thế nào rồi gia đình mới chịu.

Tôi vẫn nói với học sinh về trang phục, trang điểm trường không quá cứng nhắc nhưng các em đừng thời trang quá cũng đừng lôi thôi, luộm thuộm khi đến trường là được.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa, Hà Nội: "Trường muốn học sinh không sơn móng chân, móng tay..."

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hùng).

Vừa qua, trong buổi sinh hoạt đầu tuần nhà trường đã nêu chuyện của Trường THPT Lô-mô-nô-xốp và nhắc nhở các con nên ăn mặc sao cho phù hợp khi đến trường.

Nhưng thú thật là một số học sinh tập trung ở những lớp đông nữ sinh vẫn trang điểm, có loại son khiến môi các em rộp lên. Trường cũng đã có nội quy học sinh không được đánh móng chân, móng tay, tô son môi đậm đến trường. Có lần mình phải kéo học sinh ra trước gương, cô trò nhìn nhau rồi nói em trang điểm thế này còn già hơn cô.

Vi phạm có giảm đi song có em vẫn tiếp tục trang điểm. Có em phản ứng “như vậy là đẹp mà cô”. Không ít em cũng phản bác em trang điểm nhưng vẫn ngoan, học giỏi.

Nhu cầu làm đẹp của học sinh hiện nay như một trào lưu, trường ngăn cấm quá nhiều khi lại không có tác dụng giáo dục, dễ gặp phản ứng của học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Hiệu phó Trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội: Chút phớt hồng cho đẹp cũng không sao

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Hiệu phó Trường THPT Kim Liên, Hà Nội. (Ảnh: Tiền Phong)

Trường chưa có quy định cấm học sinh không được tô son môi đến lớp. Nếu các em tô chút cho phớt hồng, đẹp đôi môi cũng không sao. Chỉ trường hợp các em làm quá thì nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và giám thị mới nhắc nhở. Tuy nhiên việc nhiều em tô son môi quá đậm đến lớp ở trường tôi không nhiều trừ những ngày lễ hội của trường.

Về trang phục trường cũng đã có quy định rất rõ ràng về đồng phục, trừ những ngày mưa hoặc trời rét các em có thể ăn mặc sao cho đủ ấm là được.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lí giáo dục Hà Nội: "Nên trao đổi cách làm với học sinh"

Trang phục, trang điểm đến trường đối với học sinh, nhất là học sinh nữ hiện nay rất quan trọng. Chuyện trang điểm là vấn đề thẩm mỹ và nhu cầu riêng của các em do đó không nên quá độc đoán, cứng nhắc. Nếu các em vẽ lông mày, tô son quá đậm hay xăm trổ thì giáo viên, nhà trường can thiệp. Nên lấy ý kiến của học sinh khi thực hiện các việc này.

{keywords}
Ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. (Ảnh: Văn Chung).

Trường tôi không có quy định cấm học sinh trong chuyện ăn mặc, trang điểm. Giáo viên khi thấy học sinh có chuyện trang điểm hay ăn mặc quá lên thường sẽ trao đổi trực tiếp với học sinh hoặc đưa vấn đề ra trước lớp để cùng thảo luận, thống nhất cách làm.

  • Văn Chung (ghi)