Một tờ báo của Anh đã đưa tin sai về việc Phần Lan sẽ thay thế việc học theo môn bằng học theo chủ đề. Tuy nhiên, các quan chức giáo dục của nước này cho biết các môn học sẽ không bị xóa bỏ như bài báo đã viết.

{keywords}

Một bản tin đăng trên tờ The Independent nói rằng Phần Lan sẽ thực hiện một trong những chương trình cải cách giáo dục cấp tiến nhất từ trước tới nay trên quy mô quốc gia: từ bỏ việc giảng dạy theo môn học truyền thống để chuyển sang học theo chủ đề.

Bài viết khiến độc giả Trung Quốc vô cùng háo hức bởi họ cho rằng ý tưởng này rất táo bạo. Nhưng trái ngược với sự hào hứng của cư dân mạng Trung Quốc, một số chuyên gia Phần Lan cho biết họ chỉ thấy buồn cười khi đọc bài viết này.

“Không may là bài báo đã đưa ra những thông tin không chính xác với những gì mà chúng tôi đang làm ở cấp quốc gia” – phát ngôn viên trưởng của Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan – ông Hannu Ylilehto viết trong một email gửi tờ Xinhua. Tuy nhiên, ông Ylilehto không nói gì thêm về kế hoạch đầy tham vọng được trích dẫn bởi một nhà báo Anh trong một bản tin liên quan tới cải cách hệ thống giáo dục Phần Lan.

Tuy vậy, ông Ylilehto cũng xác nhận rằng tất cả các trường phải có ít nhất một thời gian nghiên cứu tập trung vào một hiện tượng hoặc một chủ đề nào đó nhận được sự quan tâm đặc biệt của học sinh.

{keywords}

Theo đề án cải cách giáo dục cơ bản trên quy mô quốc gia được phê duyệt vào cuối năm 2014, phương pháp tiếp cận mới này sẽ được giới thiệu tới tất cả các trường ở Phần Lan bắt đầu vào tháng 8/2016.

“Đó là một cách mới trong việc kết hợp giảng dạy và học tập dựa trên môn học và dựa trên năng lực” – ông Ylilehto nhấn mạnh. Tuy nhiên, toán học và lịch sử cũng như các môn học truyền thống khác vẫn sẽ tồn tại, mặc dù không có nhiều sự phân biệt rạch ròi, mà có sự hợp tác nhiều hơn giữa các môn khoa học, nghệ thuật và ngôn ngữ.

Bài viết của The Independent đã lấy trường tiểu học Siltamaki ở Helsinki ra làm ví dụ, và một số chuyên gia đã chia sẻ với tờ Xinhua rằng Siltamaki có lẽ đã đi trước một bước và chấp nhận phương pháp mới này trước các trường khác vài năm.

Ông Ylilehto cũng cho biết thêm rằng tất cả các thành phố ở Phần Lan - do được quyền tự chủ giáo dục - nên có thể đã phát triển những phương pháp giảng dạy sáng tạo, khác với các thành phố khác.

Các học giả và báo giới phương Tây luôn theo dõi giáo dục Phần Lan – hệ thống giáo dục được đánh giá là một câu chuyện thành công rực rỡ ở châu Âu. Sinh viên Phần Lan đạt thành tích nổi bật trong các bài kiểm tra đánh giá PISA được tổ chức bởi OECD.

Mặc dù một số thành phố của Trung Quốc cũng đạt được những vị trí tốt hơn trong các xếp hạng PISA gần đây, nhưng Phần Lan vẫn đứng đầu danh sách với tư cách một quốc gia – một chiến công nhờ vào cả hệ thống giáo dục rộng khắp và sự phân bổ cân đối các nguồn lực.

  • Nguyễn Thảo (Theo Finland Times)