Năm 2021, cả nước có 866.993 thí sinh tham gia thi bài thi tiếng Anh. Điểm trung bình của môn thi này là 5,84 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4 điểm. Có 144 thí sinh bị điểm liệt >=1. Ngoài ra có 349.175 thí sinh có điểm dưới 5.

So với các môn khác, phổ điểm môn tiếng Anh năm nay rất kỳ lạ, khi xuất hiện 2 đỉnh tích điểm trong cùng một phổ điểm. Đỉnh thứ nhất với khoảng tích điểm là 4-5 điểm, đỉnh thứ 2 là khoảng 7-8 điểm. 

{keywords}
Phổ điểm môn tiếng Anh có hai đỉnh

Theo TS Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT,  kết quả này khá trùng lắp với phổ điểm Tiếng Anh thi lớp 10 của TP Hà Nội vừa qua với 1 đỉnh dành cho số đông và 1 đỉnh cho đối tượng đầu tư tiếng Anh nhiều. 

GS Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng phổ điểm tiếng Anh năm nay đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn. Đỉnh bên trái của phổ (khoảng 4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 (3-3.8 điểm).Điều này cho thấy tuyệt đại đa số thí sinh đã có kết quả học tập môn tiếng Anh tiến bộ hơn. Còn đỉnh bên phải của phổ điểm (khoảng 7-8 điểm) là minh chứng cho phong trào học tiếng Anh những năm gần đây đã có tác dụng. 

Theo GS Đức, với nỗ lực của hội nhập cũng như tác động của nhiều yếu tố khác, kết quả học tiếng Anh trong các trường phổ thông đã có chuyển biến rõ rệt. Sự xuất hiện của đỉnh thứ 2 trong phổ điểm môn tiếng Anh là tín hiệu rất đáng mừng, bước đầu khẳng định hướng đi đúng đắn và chất lượng giáo dục tiếng Anh dần được nâng lên.

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nguyên nhân khiến phổ điểm môn tiếng Anh có 2 đỉnh là do phân hoá về điều kiện dạy học, cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, sự quan tâm đầu tư của phụ huynh và học sinh đối với môn học này. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm nhìn nhận, phổ điểm môn tiếng Anh "lạ" so với phổ điểm các môn khác. Phổ điểm có 2 "đỉnh" ở khoảng 4 điểm và đỉnh ở khoảng 9 điểm, nói lên rằng các em học sinh học ở lớp bình thường thì điểm bình quân sẽ thấp hơn rất nhiều so với các em học sinh ở lớp tăng cường tiếng Anh. Mặt khác điểm bình quân của môn tiếng Anh năm nay cũng cao hơn năm ngoái có lẽ các học sinh tăng cường tiếng Anh nhiều hơn và cũng học tập trung hơn.

{keywords}
Thống kê cơ bản môn Tiếng Anh

Theo ông Sơn về mặt tuyển sinh, phổ điểm này sẽ ít nhiều gây khó cho các trường xét tuyển bằng môn tiếng Anh khi xác định điểm chuẩn. Để tuyển được thí sinh có chất lượng có lẽ các trường sẽ phải thêm điều kiện phụ.

TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Nha Trang khẳng định, phổ điểm môn tiếng Anh chưa theo dạng hình “quả chuông” (bell curve) để thể hiện sự phân loại rõ ràng các nhóm trình độ: rất kém - kém - trung bình - khá - giỏi - rất giỏi dù so qua kết quả dữ liệu thì không có sự đột biến. 

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) đề nghị Bộ GD-ĐT cần phân tích cụ thể các nguyên nhân tạo nên 2 đỉnh của phổ điểm môn tiếng Anh. Theo đó, cần phân loại cụ thể địa phương, vùng miền nào có phổ điểm lệch trái, nơi nào với điều kiện ra sao thì phổ điểm lệch phải. Những phân tích ấy sẽ có tác dụng giúp Bộ GD- ĐT, đặc biệt là các Sở GD- ĐT điều chỉnh công tác chỉ đạo và triển khai dạy học để chất lượng giáo dục được nâng lên. 

Lê Huyền

Phổ điểm khối D thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Phổ điểm khối D thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, VietNamNet đã phân tích phổ điểm khối D để phụ huynh và thí sinh tham khảo nhằm giúp việc xét tuyển đại học thuận lợi hơn.

Top 10 địa phương dẫn đầu điểm trung bình môn tiếng Anh

Top 10 địa phương dẫn đầu điểm trung bình môn tiếng Anh

TP.HCM tiếp tục đứng thứ nhất cả nước về điểm trung bình điểm tiếng Anh. Hà Nội đứng vị trí thứ 5. So với năm ngoái điểm trung bình tiếng Anh năm nay tăng mạnh.

Phổ điểm thi tốt nghiệp phân hoá, điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Phổ điểm thi tốt nghiệp phân hoá, điểm chuẩn đại học sẽ tăng

Lãnh đạo nhiều trường đại học cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 rất thuận lợi cho tuyển sinh năm 2021 và dự đoán điểm chuẩn đại học sẽ tăng.