Một học viện của Nga đã lên tiếng xin lỗi về những lời bình luận “vô cùng thiếu sót” của một phó khoa – người đã tỏ ra vui mừng về cái chết của cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov.

{keywords}
Người dân diễu hành tưởng nhớ ông Boris Nemtsov. Ảnh: BBC

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi một bức thư ngỏ của hơn 20 sinh viên và cựu sinh viên của Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (hay còn gọi là MFTI hoặc Fiztekh) đăng tải trên mạng. Tập thể sinh viên này bày tỏ sự phẫn nộ trước những lời bình luận của ông Vladimir Talismanov – Phó chủ nhiệm Khoa Hóa Lý và Phân tử.

“Chúng tôi – những sinh viên và cựu sinh viên của MFTI, thường quen được gọi là Fiztekh, là một viện nghiên cứu với các tiêu chuẩn cao, không chỉ về học thuật, mà còn về các giá trị đạo đức” – bức thư được đăng tải hôm 1/3 trên diễn đàn sinh viên của Viện.

“Chúng tôi thừa nhận quyền được bày tỏ quan điểm của ông Vladimir, ngay cả khi bất kỳ ai có ý tứ đều biết rằng nên im lặng trong một thời điểm như thế này. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng bất cứ cái chết nào cũng đều nên được xem như một bi kịch, tuyệt đối không thể khác” – bức thư viết.

Những người viết bức thư này cũng gửi lời xin lỗi tới Anton – con trai của ông Nemtsov – cũng là một sinh viên của trường, “thay mặt những người không có khả năng ứng xử một cách lịch sự”.

Trước đó, trên mạng xã hội VKontakte, ông Talismanov đã viết một số lời bình luận mà hiện giờ đã bị xóa, thể hiện sự vui mừng trước cái chết của ông Nemtsov – người bị bắn gần Điện Kremlin vào đêm 27/2. Cái chết của ông Nemtsov khiến hàng chục ngàn người dân Moscow diễu hành tưởng nhớ.

Ông Talismanov viết: “Người Mỹ đã tạo ra kẻ cặn bã này, cấp tiền cho hắn và cũng chính người Mỹ đã loại bỏ hắn. Thật đáng đời cho kẻ bán rẻ danh dự!”

Trên trang chính thức của Vkontakte, lãnh đạo MFTI cũng gửi lời xin lỗi chân thành tới người thân của ông Nemtsov.

Ông Vladimir Talismanov đã xin từ chức sau những lời nhận xét khiếm nhã về vụ ám sát. “Ông Talismanov từ chức vì ông ấy hiểu rằng sẽ không thể tiếp tục đảm nhận vị trí hiện tại với chúng tôi. Môi trường nội bộ của chúng tôi từ chối ông ấy” – ông Nikolai Kudryavtsev, hiệu trưởng MFTI nói.

Ông Talismanov cũng gửi lời xin lỗi gia đình ông Nemtsov và thừa nhận rằng những nhận xét của mình là không phù hợp.

“Thật không may là tôi không được cả thế giới biết đến sau vụ việc này. Thực tâm tôi lên án tất cả tội ác giết người, bạo lực hay bất kể tội ác nào khác. Tôi nhận thấy cảm xúc nhất thời của mình là không phù hợp và tôi rất tiếc vì đã đăng tải những bình luận đó. Tôi muốn xin lỗi gia đình của người quá cố” – ông Talismanov nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo Moscow Times)