Thông tin người phụ nữ đầu tiên của Trung Quốc giành giải Nobel Y học đã khiến ngôi nhà thời thơ ấu của bà Tu Youyou trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch.

{keywords}
Du khách từ già trẻ trai gái kéo đến tham quan ngôi nhà cũ của bà Tu Youyou

Ngay sau khi tin vui đến với đất nước Trung Quốc, ngôi nhà cũ của nữ khoa học gia Tu Youyou ở thị trấn cổ thuộc Ninh Ba, Chiết Giang đã thu hút rất nhiều du khách cho du ngôi nhà không hề mở cửa chào đón.

Ngôi nhà hiện đang được rao bán. Nó nằm trong một khu gồm 37 tòa nhà truyền thống trong đó có những địa điểm cần bảo tồn văn hóa.

“Liên tục có những bậc phụ huynh dắt theo con cái, từ trẻ sơ sinh tới sinh viên đại học tới đây chụp ảnh. Nhân viên an ninh đã được điều động để đi tuần tra” – một nhân viên bất động sản cho hay.

{keywords}
Ngôi nhà cổ của bà Tu nhìn từ trên cao

{keywords}
Các bạn trẻ chụp ảnh kỷ niệm trước cổng nhà nữ khoa học gia giành giải Nobel Y học

Chị Xu Lingfei - một người dân Thượng Hải, dắt cậu con trai 9 tuổi tới đây hôm 7/10 cho biết: “Người Trung Quốc tin vào các kỳ thi, giải thưởng và cũng thích thành tích cao. Đưa con tới thăm nơi ở cũ của những người nổi tiếng là cách để tôi truyền động lực giúp con học tập chăm chỉ hơn”.

Hiện tượng này cũng từng xảy ra khi Mạc Ngôn giành giải Nobel Văn học vào năm 2012. Du khách bắt đầu kéo đến tham quan ngôi nhà cũ của ông ở vùng nông thôn Gaomi thuộc tỉnh Sơn Đông. Một số người thậm chí còn nhổ củ cải được trồng phía trước nhà ông và lấy xe bò chở đi một vài viên gạch.

Ngôi nhà cũ mà bà Tu từng sống trước khi học đại học ở Bắc Kinh rộng khoảng 2.200 m2 và có giá 150 triệu nhân dân tệ (23,6 triệu đô la).

Ngôi nhà này do ông ngoại bà xây dựng và hiện tại nó thuộc sở hữu của một người bác.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)

Xem thêm: