Nếu như những năm trước, thời điểm đầu tháng 9, các nhà sách rất sôi động thì năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các hiệu sách, nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm tạm đóng cửa khiến các bà nội trợ sốt ruột lên mạng đặt mua sách vở, đồ dùng học tập online cho con.

Suốt cả tuần ngày nay, thấy con trai vào lớp 10 và con gái năm nay học lớp 12 sắp chính thức khai giảng online mà vẫn chưa có sách giáo khoa và đồ dùng học tập thiết yếu, chị Lê Thị Hà, 42 tuổi ở Đại Mỗ, Hà Nội rất sốt ruột.

{keywords}
 

Bà mẹ này cho biết, mọi năm chị thường mua sách giáo khoa, sách tham khảo và dụng cụ học tập cho các con từ khoảng đầu hoặc giữa tháng 8. Song năm nay, chỉ còn vài ngày nữa là khai giảng mà 2 con chị đều chưa có sách giáo khoa.

Quá sốt ruột, chị Hà lên mạng để hỏi thì được nhiều người mách mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập online. Cuối cùng, bà mẹ 2 con này cũng tìm được nhân viên 1 hiệu sách lớn cách nhà 6-7km để đặt mua.

{keywords}
 

“Nhờ mọi người cho số điện thoại và facebook của một nhân viên bán sách ở gần bệnh viện đa khoa Hà Đông nên mình đã inbox ngay để đặt mua cho mỗi con 1 bộ sách giáo khoa và sách bài tập đầy đủ. Ngoài ra, mình cũng mua thêm 30 chiếc bút bi, 50 cuốn vở, 50 bọc vở, nhãn vở cho con. Sau đó họ sẽ ship sách giúp đến tận chốt ở đầu ngõ cho khách mua. 2-3 ngày sau là mình nhận được hàng”, người này chia sẻ.

Mấy ngày qua, chị Đỗ Thị Hạnh, 31 tuổi ở Phùng Khoang, Thanh Xuân, Hà Nội cũng sốt sắng tìm nơi đặt mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập online.

“Hai tuần trước, tuy chưa chính thức bước vào năm học mới nhưng con trai học lớn 7 của mình cũng đã học thêm online rồi để quen với nhịp học khai giảng sắp tới. Dù con đã học thêm nhưng gia đình mình vẫn không mua được sách, vì thế con cứ phải học chay. Mình đã gọi cho 2 đứa cháu năm ngoái học lớp 7 để xin bộ sách giáo khoa cũ cho con nhưng các cháu đã cho người khác rồi”.

{keywords}
 

Nhớ lại đã có lần tình cờ vào website của một nhà sách, chị Hạnh lập tức tìm kiếm và đặt hàng online ở nhà sách này.

“Đặt online xong thì có thể đến trực tiếp lấy. Khi ấy họ đã gói ghém sách và đồ dùng cẩn thận, phụ huynh chỉ việc qua lấy rồi mang đi hoặc họ sẽ ship đến tận cổng chốt đầu ngõ rồi gửi ở đó”, chị Hạnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Đình Thành, chủ một cửa hàng văn phòng phẩm ở Hà Đông cho biết, hiện tại nhà sách và cửa hàng văn phòng phẩm như nhà anh đều đang đóng cửa để phòng dịch. Song 1 tháng nay anh bắt đầu nhận đơn hàng qua điện thoại, tin nhắn: “Phụ huynh mua gọi điện hoặc nhắn inbox mua sách giáo khoa, văn phòng phẩm, dụng cụ học tập, tôi sẽ lên danh sách rồi soạn sẵn theo từng đơn để thuê ship đến cho khách. Một số khách thì hẹn qua thời gian giãn cách sẽ đến lấy để không mất thời gian tìm chọn và chờ đợi nữa”.

Ông chủ cửa hàng văn phòng phẩm này cũng nhận định, năm nay các phụ huynh chỉ đặt mua cho con những dụng cụ học tập tối thiểu nhất. Thậm chí, nhiều gia đình dùng sách giáo khoa bản điện tử, hoặc xin của người quen. 

Anh Thành cũng cho biết thêm, sách giáo khoa, vở vẫn có giá bình ổn nên các phụ huynh an tâm. 

Thảo Nguyên

Hà Nội dạy học online tối đa 3 tiết/ngày với học sinh lớp 1

Hà Nội dạy học online tối đa 3 tiết/ngày với học sinh lớp 1

Sở GD-ĐT Hà Nội chuẩn bị ban hành hướng dẫn dạy học trực tuyến, trong đó có nội dung dạy học cụ thể với từng cấp, từng lớp, nhất là lớp 1 định hướng rõ chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày.