Giải thích về quyết định này, chị Thư cho biết năm nay vào đầu cấp 2, học theo chương trình và SGK mới nên theo quan sát của chị, con học không hiệu quả. Vì vậy, gia đình chị mong con được đến trường để việc học được tốt hơn.

Về mối lo lây nhiễm Covid-19 khi đi học, chị Thư cho biết tất nhiên là gia đình có lo... “Nhưng hiện nay, hàng ngày con vẫn xuống sân chơi ở chung cư để chơi bóng rổ hay đi xe đạp, vẫn tiếp xúc với khá nhiều trẻ em rồi. Tôi cũng vẫn cho con đi siêu thị, đi nhà hàng hay quán cà phê chứ không phải hoàn toàn “nhốt” con trong nhà. Vì vậy, tôi nghĩ nếu đến trường, các con cũng chỉ cần thực hiện tốt 5K thì sẽ ổn”.

Hơn nữa, theo chị Thư, nửa tháng qua học sinh lớp 9 và lớp 12 đã đến trường, dù có ca nhiễm trong trường học nhưng mọi việc không quá xáo trộn nên chị cũng cảm thấy yên tâm hơn.

“Nhưng dù sao con tôi cũng chưa được tiêm phòng, nên nếu thành phố quyết định cho học sinh các cấp tới trường, tôi nghĩ sẽ chuẩn bị thêm cho con một số vật dụng cá nhân để mang đến lớp như bình nước uống riêng, chai xịt khuẩn, nước rửa tay…” – chị Thư chia sẻ. 

{keywords}
Học sinh lớp 9 và 12 TP.HCM đi học trực tiếp (Ảnh: Thanh Tùng)

Còn chị Phạm Huyền Châu, có con đang học lớp 2 tại Quận 1, cho biết mình là 5% phụ huynh không đồng ý cho con đến lớp làm bài kiểm tra học kỳ I và cũng là phụ huynh không đồng ý cho con đi học trực tiếp trở lại trong thời gian trước mắt.

“Khi nhà trường lấy ý kiến, vợ chồng tôi đã tranh luận một hồi. Chồng tôi muốn cho con đi học, như anh ý nói là “cứ thử cho đi xem sao” vì thấy cảnh con học online không mấy hiệu quả. Hơn nữa, chúng tôi cũng vẫn cho con ra ngoài đi chỗ nọ chỗ kia rồi, mà đến giờ vẫn ổn, nên ông xã không muốn để con ở nhà nữa.

Nhưng tôi thì nghĩ khác. Con còn nhỏ chưa tiêm, đến lớp vui bạn vui bè, không có ba mẹ kèm bên bắt đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách thì khó mà 5K được. Cứ nói trẻ con nếu nhiễm sẽ bị nhẹ, nhưng con của bạn tôi đã từng bị và bé rất mệt, hơn nữa còn khả năng lây nhiễm cho người khác nữa, rồi nguy cơ về biến chủng Omicron… Cuối cùng tôi quyết định sẽ cho con tiếp tục học trực tuyến nếu như tới đây trường có mở cửa lại”.

Anh Nguyễn Hoàng Phúc, có con học lớp 1 ở Quận 3 sốt sắng khi nhà trường lấy ý kiến có thể cho học sinh trở lại học trực tiếp vào tháng 1/2022.

Con nghỉ học từ ngày 10/5 đến nay, chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường. Khi nhà trường lấy ý kiến cho học sinh trở lại lớp, anh không do dự mà điền luôn vào mẫu khảo sát: “đồng ý”. “Mầm non chuyển tiếp qua lớp 1 mà chưa được ngày nào đến lớp, tôi thực sự lo lắng”- anh Phúc nói.

Anh Phúc kể, hàng ngày con vẫn học online kết hợp học qua truyền hình các môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh tăng cường. Buổi sáng bé xem clip đã được giáo viên ghi hình sẵn. Sợ con nhìn vào máy tính quá lâu, màn hình bé tí, anh Phúc cẩn thận tải và copy các clip ra USB rồi cắm vào tivi mở cho con xem. Con vừa chơi vừa xem tivi coi như một sự giải trí. Buổi chiều con học online với cô giáo 1 tiếng đồng hồ. Trong đó 3 buổi học Toán và Tiếng Việt, 2 buổi học tiếng Anh.
 
“Học online nên kiến thức cũng chỉ thu nhận được 1 phần nào đấy thôi. Toán và tiếng Anh con học khá tốt. Riêng khoản đọc và viết của môn Tiếng Việt thì kém lắm. Nay đã gần hết học kỳ I mà chữ xấu, sao ô ly, sai hàng, sai cả chính tả…”- anh Phúc tâm tư.

Theo anh Phúc, TP.HCM đã bước vào trạng thái bình thường mới. Những người từ độ tuổi 12 trở lên gần như đã tiêm hai mũi vắc xin ngừa covid-19. Cùng với các hoạt động khác thì trường học cần phải mở cửa trở lại để đưa cuộc sống trở lại guồng quay mới. “Tôi đã tìm hiểu kỹ, học sinh từ 11 tuổi trở xuống tuy chưa tiêm vắc xin nhưng nếu các cháu có mắc covid-19 thì gần như triệu chứng nhẹ. Số bị nặng và nhập viện điều trị rất ít. Vậy nên cần yên tâm khi học sinh trở lại trường”- anh Phúc nói.

Trong rất nhiều phụ huynh Sài Gòn mong con sớm trở lại trường thì cũng rất nhiều gia đình chưa đồng ý để con đi học trực tiếp vào lúc này. Đây là lý do khiến học sinh lớp 1 chưa trở lại trường học trực tiếp dù theo kế hoạch đi học lại cùng lớp 9 và 12. Trong một khảo sát cách đây 3 tuần thì hơn 85.400 trong số 121.700 phụ huynh có con học lớp 1 ở TP.HCM không đồng ý cho con đến trường học thí điểm trực tiếp từ 13/12. Con số này chiếm tới 70%, thậm chí nhiều trường ở các quận nội thành chỉ có hơn 10 phụ huynh đồng ý cho con đi học như Trường Tiểu học Trần Quang Diệu, Trường Tiểu học rần Văn Đang (Quận 3); Trường tiểu học Bến Cảng, Trường Tiểu học Đống Đa, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ 1 (Quận 4).

{keywords}
Đo nhiệt độ trước khi vào trường (Ảnh: Thanh Tùng)

Ở ngoại thành, nhiều trường ở Huyện Củ Chi, Cần Giờ cũng chưa đầy 20 phụ huynh có con học lớp 1, đồng ý học trực tiếp như: Trường Tiểu học An Nhơn Tây, Trường tiểu học Thị Trấn Củ Chi 2, Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, Trường Tiểu học Nhuận Đức, Trường Tiểu học Nhuận Đức 2 (huyện Củ Chi); Trường Tiểu học Lý Nhơn, Trường tiểu học Đồng Hòa (huyện Cần Giờ).

30% số phụ huynh lớp 1 đồng ý cho con đi học, chưa đủ thuyết phục nên lãnh đạo thành phố đã quyết định hoãn. Thêm một lần lấy ý kiến nữa nhưng anh Tuệ, phụ huynh một trường tiểu học ở Gò Vấp  vẫn không đồng ý cho con trở lại trường học trực tiếp. “Biến thể mới không biết thế nào mà lường”- anh Tuệ nói.

Theo anh Tuệ, vấn đề nữa là hiện đã cận Tết nguyên đán. Nếu đi học được vài tuần rồi nghỉ học, thì cứ lắt nhắt. “Thú thực tôi còn lý do nữa gia đình tôi chỉ có 1 bé. Vì là con một nên nếu mà có chuyện gì thì lo lắm. Việc học là cả đời, chậm 1 năm hay 2 năm không thành vấn đề. Quan trọng là sức khoẻ. Hơn nữa các cháu ở tuổi của con tôi vẫn chưa được chích mũi vắc xin nào. Tôi nghĩ nên chờ thêm thời gian nữa rồi học cũng không sao”- anh Tuệ đề xuất.

Vừa rồi các trường học ở TP.HCM tiếp tục lấy ý kiến về việc cho học sinh đi học trở lại từ tháng 1/2022 sau hai tuần học sinh lớp 9 và 12 học trực tiếp. Riêng các khối 9 và 12 sau hai tuần thí điểm tiếp tục học tại trường. Các trường vẫn sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm việc dạy học trực tiếp. Các trường phải xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại.

Phương Chi – Minh Anh

Toàn bộ học sinh TP.HCM có thể đến trường từ ngày 3/1

Toàn bộ học sinh TP.HCM có thể đến trường từ ngày 3/1

Tùy thuộc vào kết quả hai tuần thí điểm dạy học trực tiếp đối với lớp 9 và lớp 12, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP.HCM về việc cho các khối lớp còn lại đi học trực tiếp từ ngày 3/1/2022.