Anh Hu Qingming cùng các phụ huynh khác đã chi 5.000 tệ (770 đô la) để mua một bộ lọc không khí cho phòng học ở trường.

{keywords}
Một trường tiểu học tư nhân lắp đặt phòng học thể thao có mái nhựa để ngăn không khí ô nhiễm

Nhưng anh Hu cho biết nhà trường đã không cho phép phụ huynh lắp đặt thiết bị này.

“Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ ý định. Cuối cùng, chúng tôi phải bán nó đi” – ông bố này cho hay.

Ô nhiễm không khí vốn là vấn đề đã tồn tại từ lâu của thủ đô Bắc Kinh. Tình trạng này khiến ngày càng nhiều bậc phụ huynh góp tiền để lắp đặt máy lọc không khí cho các lớp học, tuy nhiên nhiều trường hợp bị nhà trường từ chối. Lý do được đưa ra là Ủy ban Giáo dục Bắc Kinh không chấp thuận.

Những bậc phụ huynh như anh Hu không thể hiểu được lập luận của Ủy ban này và vô cùng lo ngại cho sức khỏe của con em mình. Nhiều người than phiền rằng Ủy ban đã không xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

Trong khi đó, Ủy ban cho biết sức khỏe của học sinh được đặt lên trên hết và họ đang làm việc với các chuyên gia, các viện nghiên cứu và cơ quan bảo vệ môi trường để tìm ra cách tốt nhất kiểm soát ô nhiễm không khí ở trường học.

Giải pháp được đưa ra bao gồm: giảm bớt các hoạt động ngoài trời vào những ngày sương mù, hoãn các giờ học sau khi có báo động đèn đỏ.

Trong khi đó, một số phụ huynh ở Bắc Kinh đã lắp đặt máy lọc khí thành công. Chị Wang Qiang – một bà mẹ có con gái 7 tuổi đang học ở một trường tư – cho biết lớp học của con gái chị đã có bầu không khí trong lành từ khi lắp đặt máy này vào mùa đông năm ngoái.

Chị Wang Haifeng có con đang học lớp 4 cũng cùng các phụ huynh khắc góp tiền lắp máy hồi tháng trước. “Tuy nhiên, lắp máy lọc khí hay hoãn các giờ học cũng không phải là giải pháp triệt để” – chị Wang Haifeng khẳng định, đồng thời góp ý rằng Chính phủ nên cố gắng hết sức để kiểm soát triệt để tình trạng ô nhiễm không khí.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)