Ngày 2/8 là một ngày đầy cảm xúc với Phạm Đức Nam Phương (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) khi cậu vừa mang tấm Huy chương Vàng Hóa học quốc tế về cho Việt Nam, cũng là tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Hóa học thứ 2 về cho Hải Dương, kể từ năm 2005.

“Dù đoán trước được kết quả sẽ khả quan, nhưng khi trao đến Huy chương Bạc và không thấy tên mình, em đã vỡ òa vì xúc động”, Phương nói.

Vì tình hình dịch bệnh, bố mẹ Phương không thể lên Hà Nội để chung vui cùng con. “Lễ ăn mừng” của thầy trò trong đội diễn ra giản dị, bằng những cái ôm và câu chúc mừng.

{keywords}

Nam Phương (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng gia đình và đại diện nhà trường trong
Lễ ra quân đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (Icho) 2021

Hai lần giành giải Nhất quốc gia

Từng là học sinh “trường làng” tại xã Văn Hội, Ninh Giang, vì cảm thấy bản thân “có chút hứng thú và năng khiếu với môn Hóa”, Nam Phương xin bố mẹ cho thử sức thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương).

“Bản thân em lúc đó mong muốn việc học trường chuyên sẽ tạo ra một sự thay đổi nào đó trong cuộc sống của mình. Em nghĩ rằng, mình cứ thử sức bơi ra xa hơn, tiếp xúc với những người giỏi hơn thì bản thân cũng tự khắc sẽ phải nỗ lực gấp bội để tiến về phía trước”, Phương nói.

Đỗ vào ngôi trường đúng như mong ước, Nam Phương được thỏa sức sống với đam mê của mình.

“Tại trường em được làm thí nghiệm khá nhiều. Hầu như học xong lý thuyết, chúng em đều được thực hiện các ví dụ minh họa. Thầy cô cũng khuyến khích, tạo động lực để em tự tìm tòi, nghiên cứu ở nhà. Nhờ đó, em thấy được nhiều sự đẹp đẽ của Hóa học”.

{keywords}

Phạm Đức Nam Phương là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương. 

Càng học, Phương càng nhận ra môn Hóa có nhiều điều thú vị hơn so với những gì có trong sách vở. Vì thế, cậu học bằng niềm say mê “xem kiến thức Hóa đã làm thay đổi cuộc sống như thế nào” thay vì suy nghĩ “bắt buộc phải học bằng mọi giá”.

Việc “mê Hóa” rất tự nhiên này cũng đã giúp Nam Phương giành được nhiều thành tích cao trong suốt 3 năm cấp 3, như tấm Huy chương Vàng kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; giải Nhất kỳ thi chọn HSG quốc gia môn Hóa năm lớp 11 (vượt cấp) với số điểm đứng thứ 2 toàn quốc; giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm lớp 12 với điểm số đứng đầu toàn quốc.

“Bỏ lỡ” kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế vào năm ngoái dù từng là người đạt giải Nhất quốc gia, với Nam Phương là một điều tiếc nuối. Tuy nhiên, Phương cho biết, trong khoảng thời gian một năm đó, cậu đã tận dụng để tích lũy thêm kiến thức, tâm lý và chiến thuật làm bài, sẵn sàng cho kỳ thi Olympic quốc tế năm nay.

Kỳ thi năm 2021 được tổ chức tại thành phố Osaka do Nhật Bản đăng cai. Theo Phương, Nhật vốn là một quốc gia phát triển mạnh về các ngành khoa học, kỹ thuật. “Do đó, ở đề thi năm nay, họ đã đưa vào tất cả những gì đẹp nhất, sáng tạo nhất, nổi bật nhất. Kết quả là một đề thi rất hay về mặt nội dung”.

Mặc dù đã lường trước những vấn đề sẽ xuất hiện trong đề, nhưng Phương vẫn bất ngờ trước sự cập nhật và nội dung khá rộng mở.

“Kết thúc bài thi, em vẫn nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Nhưng điều đó không quá quan trọng. Mục tiêu lớn nhất của em khi đến với kỳ thi này là “làm không hối tiếc” và “chứng minh được mình trên trang giấy”.

Chọn học đại học ở Việt Nam

Dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện đội tuyển, nhưng Phương khiến bạn bè nể phục khi cậu vẫn có thời gian tham gia vào nhiều câu lạc bộ khác nhau trong trường. Chàng trai Hải Dương yêu sách và là thành viên tích cực của câu lạc bộ “Sách và Hành động”, nhằm giúp các bạn trong trường nâng cao niềm yêu thích đọc sách.

Việc đọc nhiều sách, theo Phương, đã đem lại cho cậu khả năng ngôn ngữ và vốn kiến thức để có thể trình bày ý tưởng của mình lên trang giấy hoặc lời nói. Ngoài ra, việc biết kết hợp kiến thức và kỹ năng của nhiều lĩnh vực khác nhau cũng giúp cậu dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Ngoài sách, Phương còn tham gia vào CLB Tiếng Anh và là trưởng ban nội dung CLB Tranh biện của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi.

Để làm được nhiều việc một lúc, Phương cho rằng, mình thường cố gắng tận dụng từng giây, từng phút để thời gian ấy thực sự chất lượng và đem lại hiệu suất cao.

{keywords}

Nam Phương là đại biểu tỉnh Hải Dương tham dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III

Có bảng thành tích hoạt động ngoại khóa “dày đặc”, giỏi tiếng Anh và học rất cừ, Nam Phương có đủ các yếu tố cần thiết để xin học bổng du học. Tuy nhiên, cậu lại quyết định theo học đại học trong nước và kiên định với quyết định này.

“Em quyết định sẽ theo đuổi ngành Hóa học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Em nghĩ rằng, ngành Hóa được mệnh danh là ngành khoa học trung tâm, tức là ngành liên kết tất cả các ngành khoa học khác.

Học hóa, em có thể ứng dụng những gì mình học vào lĩnh vực sản xuất thuốc, vật liệu quang, vật liệu điện tử, vật liệu polyme,… Việc tìm ra được một lĩnh vực trong số đó để theo đuổi cũng là con đường em hướng tới trong tương lai”, Phương chia sẻ.

Đồng hành cùng Phương từ giữa năm lớp 10, thầy Phạm Công Quảng (giáo viên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi) nhận xét, điều đặc biệt ở học trò là tinh thần ham học hỏi, luôn khát khao được tìm tòi đến tận cùng bản chất của vấn đề, không chỉ riêng với môn Hóa. Vì thế, Nam Phương được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh “giáo sư’’.

“Phương thông minh, lại có đam mê môn Hóa. Em luôn là người làm nhanh nhất và cho kết quả chính xác nhất, thậm chí sẵn sàng tranh luận với thầy. Đúng như tôi kỳ vọng, Nam Phương đã đạt được những thành tích xuất sắc. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực của em trong suốt 3 năm qua”.

Thầy hiệu trưởng Trịnh Ngọc Tùng cho biết không quá bất ngờ với kết quả này. Thành tích của Nam Phương trong thời gian học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi luôn giữ mức ổn định. Phương được coi là gương mặt quen thuộc của các kì thi HSG các cấp môn Hóa học và trên các diễn đàn Hóa học toàn quốc.

Huy chương Vàng của Nam Phương là Huy chương Vàng Hóa học Quốc tế thứ 2 của tỉnh Hải Dương kể từ thành tích của Ngô Xuân Hoàng (Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi) năm 2005. Tính đến nay, tỉnh Hải Dương đã có 5 Huy chương Quốc tế môn Hóa học.

Thúy Nga

Điều đặc biệt về 2 Amser vừa giành Huy chương Vàng Olympic Hóa quốc tế

Điều đặc biệt về 2 Amser vừa giành Huy chương Vàng Olympic Hóa quốc tế

Nguyễn Duy Anh và Nguyễn Lê Thảo Anh - hai học sinh giành Huy chương Vàng lympic Hóa học quốc tế năm 2021 đều học lớp 12 Hóa 1 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

Cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2021 đều đoạt huy chương, trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.