Khi nhận thông báo mình trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng của Trường Đại học Y Hà Nội, Nguyễn Thị Trà Giang (SN 2003, trú thôn Quyết Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) bật khóc nức nở, buồn nhiều hơn vui.

Trong khi các bạn bè được bố mẹ chuẩn bị hành trang vào đại học thì cô bé mồ côi quyết định theo học nghề.

{keywords}

Nguyễn Trà Giang là học sinh giỏi toàn diện 12 năm, nhiều lần giành giải Ba trong kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học của tỉnh Hà Tĩnh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trà Giang đạt 26,1 điểm ở tổ hợp khối B00 (môn Sinh 9 điểm, môn Toán 8,4 điểm, môn Hóa 8,5 điểm), cộng thêm 0,25 điểm ưu tiên.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đồng Môn cho biết ở địa phương hiếm có trường hợp nào như Trà Giang, mồ côi cha mẹ nhưng vượt lên nghịch cảnh để học giỏi.

{keywords}
Được cậu đưa về nuôi dưỡng từ nhỏ nhưng với hoàn cảnh hiện tại của gia đình không thể lo cho Giang vào đại học.

Bố đột ngột qua đời từ khi mới 1 tuổi nên Trà Giang chưa kịp nhớ mặt bố. Hai mẹ con em vào Gia Lai kiếm sống. Thế nhưng, trong một lần trên đường đi làm về, mẹ Giang bị tai nạn giao thông nghiêm trọng và không qua khỏi. 

Mới có 5 tuổi, Trà Giang đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Thương cháu, ông Nguyễn Văn Huấn (60 tuổi, cậu ruột của Giang) đã đón em từ Gia Lai về Hà Tĩnh nuôi dưỡng.

Cô học trò mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng đã không ngừng nỗ lực vươn lên. 12 năm liền, Trà Giang là học sinh giỏi toàn diện, nhiều lần giành giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học từ lớp 9 đến lớp 12.

“Cậu mợ là cha mẹ thứ 2 của em. Nhiều năm qua, cậu mợ đã vất vả nuôi dưỡng em, em được đi học, được sống trong tình thương yêu của cậu mợ. Bản thân cậu mợ vì em chịu nhiều vất vả, nay đã già, gia cảnh khó khăn nên em quyết định không nhập học để giảm gánh nặng cho cậu mợ”, Giang nói.

Trà Giang tâm sự, quyết định này có thể khiến em day dứt nhưng với mức học phí hơn 14 triệu đồng/năm và chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở thủ đô, em rất khó xoay xở.

{keywords}

Nữ sinh đang tất bật việc nhà, việc đồng áng và chờ dịch bệnh ổn định để đi học nghề.

“Thời gian này em ở nhà phụ giúp cậu mợ việc đồng áng và sắp tới dịch bệnh ổn định em sẽ đi học nghề làm tóc", Giang chia sẻ dự định sắp tới.

Khi biết tin cháu đậu vào trường Đại học Y Hà Nội, nhiều đêm ông Huấn suy nghĩ đến mất ngủ. Thương cháu mồ côi, rất hiểu chuyện nhưng bản thân ông cũng không biết xoay sở ra sao để cho cháu nhập học.

Vợ chồng ông Huấn đều đã trên 60 tuổi, bản thân ông Huấn từng mổ khối u tủy nên sức khỏe giảm sút, không có khả năng làm việc nặng. Nguồn thu nhập của gia đình dựa vào 3 sào ruộng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên cháu quyết định không học Đại học Y Hà Nội khiến cho ai cũng tiếc và thương cháu. Giang học giỏi, có ý chí vượt lên số phận nên mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho cháu được đến trường”.

Chỉ sau ít giờ đăng tải bài viết trên báo VietNamNet, ngay trong sáng nay 26/9, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Hoàng Trung Dũng cùng Hội Khuyến học tỉnh đã đến động viên nữ sinh Nguyễn Thị Trà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị Hội Khuyến học tỉnh nâng mức hỗ trợ của quỹ cho Trà Giang lên 2,5 triệu đồng/tháng (thay vì 1 triệu đồng/tháng) trong 4 năm học để em có điều kiện học tập tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Đến sáng 27/9, Trà Giang cho biết em đã nhận được hơn 300 triệu đồng từ các cơ quan đoàn thể, cá nhân gửi trực tiếp đến em.

"Em không nghĩ bản thân mình nhận được nhiều sự quan tâm của nhà hảo tâm, chỉ sau một ngày Báo VietNamNet đăng tải em được giúp đỡ hơn 300 triệu đồng. Với số tiền này đã đủ cho em trang trải mấy năm học đại học nên em xin ngừng nhận giúp đỡ để nhường lại cho các hoàn cảnh khó khăn khác.

Qua đây, em xin cảm ơn Báo VietNamNet, các nhà hảo tâm, lãnh đạo địa phương đã quan tâm, giúp đỡ em được đến trường" - Trà Giang xúc động nói và cho biết em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt.

Ngoài ra, nhiều độc giả đã gửi hỗ trợ qua tài khoản của Báo VietNamNet. Chúng tôi xin dừng tiếp nhận ủng hộ tại đây và sẽ sớm trao số tiền ủng hộ nói trên đến Trà Giang, cũng như cập nhật thông tin chi tiết trên Báo VietNamNet.

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn quý độc giả.

Đậu Tình

Nữ sinh mồ côi định bỏ ĐH Y Hà Nội được giúp đỡ hơn 260 triệu đồng

Nữ sinh mồ côi định bỏ ĐH Y Hà Nội được giúp đỡ hơn 260 triệu đồng

Sau bài viết “Nữ sinh mồ côi định bỏ ĐH Y Hà Nội để học nghề làm tóc” trên báo VietNamNet, em Trà Giang đã nhận được hơn 260 triệu đồng từ nhiều nhà hảo tâm trên khắp cả nước.

Bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học của mẹ thủ khoa trường Y

Bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học của mẹ thủ khoa trường Y

Tân sinh viên cao điểm nhất Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) trong kỳ tuyển sinh năm nay vừa nhận được sự giúp đỡ bất ngờ sau lá đơn vay tiền đóng học mà mẹ cậu gửi đi.