Nhiều ngày qua, nhiều học sinh và phụ huynh phản ánh trong đề thi chuyên môn tiếng Anh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) giống với đề ôn tập của một cô giáo dạy thêm.

Những phụ huynh này cho rằng, trong đề thi có hai đoạn ở phần đọc hiểu trùng với bài của một số học sinh khác đã ôn tập từ lớp dạy thêm của cô giáo thuộc tổ làm đề.

Theo đó, phần Section 1 giống với đề học sinh đã ôn, chỉ khác là đề ôn tập yêu cầu học sinh điền từ vào 15 chỗ trống, còn đề thi chuyên Anh yêu cầu điền từ vào 10 chỗ trống.

{keywords}
Phần Section 1 trong đề thi đầu vào chuyên tiếng Anh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Khiết
{keywords}
Đề ôn tập được cho là của giáo viên dạy thêm

Phần Section 3 trùng hoàn toàn với đề ôn tập từ nội dung lẫn thứ tự câu hỏi.

{keywords}
Phần Section 3 của đề thi vào 10 chuyên Anh trường THPT Chuyên Lê Khiết
{keywords}
Đề được cho là một số thí sinh đã ôn tập 

Được biết, hai phần Section 1 và Section 3 của phần đọc hiểu trong đề thi vào chuyên Anh có đến 20 câu hỏi và chiếm 2/10 điểm. Điểm môn chuyên được nhân đôi nên nhiều thí sinh phản ứng.

Theo một học sinh, sau khi hoàn thành bài thi, có nhiều bạn khoe trúng tủ của cô giáo dạy thêm rồi chia sẻ hình ảnh đề đã ôn luyện lên mạng xã hội.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, "không có chuyện lọt đề" vào lớp 10 chuyện môn tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Theo ông Thái, tổ ra đề môn chuyên Anh có 3 người, trong đó một giáo viên THPT Chuyên Lê Khiết và một giáo viên THCS. Khi ra đề, Sở đã yêu cầu các giáo viên đề xuất đề thi độc lập, rồi phản biện lẫn nhau.

Sau đó, Chủ tịch hội đồng đề thi xáo trộn để ra đề chính thức. Đề thi theo nguyên tắc không trùng với đề 3 năm gần nhất của tỉnh và bài của giáo viên trong tổ dạy thêm cho học sinh không giống 100% đề trên mạng.

“Trong kỳ thi này, từ khâu ra đề, chọn và in ấn đề, chúng tôi đều làm đúng quy trình, không có việc lọt hay lộ đề thi ra ngoài”, ông Thái nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT nói thêm, sau khi phụ huynh phản ánh, Sở đã đối chiếu các đề ôn tập này với 3 đề thi đề xuất của giáo viên trong tổ.

Kết quả, có phần đọc hiểu trùng với bài trong đề thi đề xuất của giáo viên THPT Chuyên Lê Khiết và giáo viên THCS.

“Phần đọc hiểu này 1 điểm với 10 câu hỏi. Qua kiểm tra, tôi thấy có giống, nhưng chỉ giống phần cấu trúc đề, chứ không giống tuyệt đối 100%”, ông Thái nói.

Theo ông Thái, về nội dung của hai bài đọc hiểu, các bài này không nằm trong sách giáo khoa THPT, cũng không nằm trong tài liệu ôn thi do Sở GD-ĐT Quảng Ngãi phát hành.

Tuy nhiên, khó có căn cứ để xác định giáo viên trong tổ đề đã ôn luyện trước cho học sinh học thêm.

Để đảm bảo tính khách quan, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi đã yêu cầu không để hai cô trong tổ ra đề tham gia chấm thi.

Được biết, năm nay Trường THPT chuyên Lê Khiết tuyển 430 học sinh vào lớp 10. Trong đó, 70 học sinh lớp chuyên Anh, có 200 thí sinh nộp hồ sơ thi lớp chuyên này.

Lê Bằng

Xôn xao đề thi Văn hỏi học sinh 'nếu phải ở trong nước sôi...'

Xôn xao đề thi Văn hỏi học sinh 'nếu phải ở trong nước sôi...'

Đề thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên của Khánh Hòa đang gây xôn xao bởi phần giả định đưa ra ở câu lệnh định hướng vấn đề nghị luận.