{keywords}
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, GS Lê Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội và các đại biểu công bố Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học có địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn sẽ phần nào chia sẻ cùng đội ngũ giáo viên tiểu học ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên mọi miền của tổ quốc, với sự phối hợp giữa ĐH Quốc gia Hà Nội và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Sau khi ra mắt, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

{keywords}

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học có địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn 

GS Lê Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, với vị thế tiên phong trong hệ thống giáo dục quốc gia,  ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học trên tinh thần thực hiện trách nhiệm xã hội với việc thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam.

“Một trong những mục tiêu của Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học là hình thành diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên với các chuyên gia hàng đầu về giáo dục; tạo không gian kết nối các giáo viên bậc tiểu học, giúp các thầy cô có thể làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo; đồng thời chia sẻ và lan tỏa các vấn đề giáo dục tiểu học trong xã hội, chuyển đổi số gắn liền với nền tảng khoa học giáo dục và khoa học sư phạm” - ông Quân nói.

Trong thời gian tới, ĐH Quốc gia Hà Nội hướng tới triển khai các chương trình tăng cường năng lực, đổi mới phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên toàn quốc ở tất cả các cấp học, trong đó ưu tiên giáo dục phổ thông.

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ tập trung vào việc chia sẻ học liệu, các công cụ phục vụ dạy – học, nắm bắt nhu cầu đào tạo bồi dưỡng của giáo viên ở các địa phương để triển khai các khóa tập huấn phù hợp.

{keywords}
ĐH Quốc gia Hà Nội ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ “Sóng và máy tính cho em” để phần nào giúp các học sinh nghèo , học sinh vùng khó khăn có điều kiện tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng.

Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đánh giá cao chủ trường xây dựng Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học của ĐH Quốc gia Hà Nội. Nguyên Phó Chủ tịch nước cho rằng, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học ra đời vừa góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia vừa góp phần nâng cao năng lực của giáo viên, học sinh.

Theo bà Doan, người thầy là 'then chốt của then chốt' trong đổi mới giáo dục. Vì vậy, bà đề nghị phải có nguồn tài nguyên giáo dục mở phong phú, phải có cơ sở vật chất kĩ thuật đảm bảo để duy trì và vận hành có hiệu quả Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học.

“VNPT là tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam, đã khẳng định chủ quyền không gian bằng các vệ tinh Vinasat-1, Vinasat-2. Tôi hi vọng, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học cũng sẽ là vệ tinh Vinasat trong giáo dục và đào tạo, hình thành con đường tri thức phát triển đất nước một cách bền vững nhất” – Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam bày tỏ.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động của Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm chuyên môn như: Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh học trực tuyến và Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học.

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học là kênh hoạt động phi lợi nhuận và sẽ hỗ trợ trực tiếp, tương tác tức thời về giáo dục tiểu học thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Hệ thống sẽ cung cấp các tài liệu mang tính định hướng, hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án, bài giảng; đồng thời, cung cấp các tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục cho giáo viên và cha mẹ học sinh; giới thiệu và cung cấp nguồn học liệu mở cho giáo dục tiểu học, hỗ trợ giáo viên và học sinh. Các giải pháp hỗ trợ ứng dụng công nghệ kèm hướng dẫn thực hiện chi tiết cũng được cung cấp một cách đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về giáo dục, Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học còn thực hiện tư vấn, hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn trực tuyến cho giáo viên và phụ huynh học sinh các vấn đề liên quan đến kỹ năng dạy – học trực tuyến, tâm lý lứa tuổi…

Thông qua nền tảng này, học sinh tiểu học sẽ được tiếp cận với nguồn học liệu và các hoạt động giáo dục trải nghiệm phong phú, các bậc phụ huynh sẽ có thêm các kỹ năng và kiến thức hỗ trợ, đồng hành cùng con cái.

Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học còn có nhiệm vụ hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên: phát triển các kỹ năng sư phạm, xây dựng thiết kế bài giảng hiệu quả; kỹ năng tổ chức, quản lý lớp học trong bối cảnh chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến.

Đây cũng là một mạng lưới giúp kết nối giáo viên với giáo viên, các chuyên gia giáo dục, nhà trường, đơn vị, cá nhân quan tâm đến giáo dục tiểu học. 

PV

Dạy học trực tuyến: Không cần 'học nhiều giờ' mà cần 'giờ học chất lượng'

Dạy học trực tuyến: Không cần 'học nhiều giờ' mà cần 'giờ học chất lượng'

Các chuyên gia đều cho rằng, giáo viên và nhà trường cần thay đổi quan điểm từ “nhiều giờ học” sang “giờ học chất lượng” khi dạy học trực tuyến. Việc thiết kế thời khóa biểu cũng cần phải cân nhắc dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

ĐH Quốc gia Hà Nội làm kênh hỗ trợ học trực tuyến bậc tiểu học ở vùng khó

ĐH Quốc gia Hà Nội làm kênh hỗ trợ học trực tuyến bậc tiểu học ở vùng khó

Chiều 16/8, ĐH Quốc gia Hà Nội mở hội nghị trực tuyến về việc xây dựng kênh hỗ trợ công tác dạy học trực tuyến cho giáo viên, phụ huynh và học sinh tiểu học vùng khó khăn, đặc biệt trong đại dịch Covid -19.