Tờ The Telegraph đưa tin, ngày 11/6 vừa qua, Tây Ban Nha đã tiến hành Lễ chôn cất chính thức đại văn hào Miguel de Cervantes của họ, sau gần 400 năm ông mất. Nhưng thật không may, buổi lễ đã bị phá hỏng bởi bia mộ của nhà văn vĩ đại Miguel de Cervantes xuất hiện lỗi chính tả.

Ngôi mộ mới cũng là tượng đài, chứa những mảnh xương vừa đào được, mà người ta cho là của tác giả “Don Quixote”.

{keywords}

Buổi lễ chôn cất chính thức đại văn hào Miguel de Cervantes hôm 11/6 vừa qua.

Trên bia mộ có khắc một câu được trích từ tiểu thuyết cuối cùng của Miguel de Cervantes - Los trabajos de Persiles y Sigismunda (Những tác phẩm của Persiles và Sigismunda, năm 1616).

Bà Ana Botella, Thị trưởng thành phố Madrid vừa cởi bỏ tấm vải che của tấm bia thì ngay lập tức thu hút sự chú ý của cánh truyền thông khi phát hiện một chữ trong tên tác phẩm của Miguel de Cervantes đã bị viết sai: “Sigismunda” thành “Segismunda”. Bà Ana Botella cũng vô cùng ngạc nhiên với lỗi chính tả “vô duyên” này.

Tuy nhiên sau khi sự cố xảy ra, Viện Hoàng gia Tây Ban Nha (RAE) là nơi chịu trách nhiệm phần nội dung của tấm bia nhưng người phát ngôn của Viện Hoàng gia lại cho biết họ không chịu trách nhiệm về phần chính tả và đổ lỗi cho những người phụ trách việc khắc chữ.

{keywords}

Lỗi chính tả khó có thể chấp nhận ở một buổi lễ quy mô thế này.

“Phần nội dung mà chúng tôi gửi là chính xác, nhưng ai đó, có thể là người chạm khắc bia, đã phạm lỗi khắc chữ ‘e’ thay vì chữ ‘i’.

Tên thì không nên thay đổi. Bạn sẽ không thể viết Guilliam thay vì William Shakespeare. Nhưng hy vọng, không khó để sửa lại lỗi chính tả này.” - người phát ngôn của RAE nói.

Hồi tháng Ba, các nhà nghiên cứu khi khai quật tại hầm mộ của tu viện Barefoot Trinitarians ở thành phố Madrid đã đào được một cỗ quan tài chứa hài cốt là những mảnh xương và quần áo của người được cho là sống ở khoảng thế kỷ 17.

Trưởng nhóm là ông Francisco Etxeberria quả quyết rằng “trong số các mảnh xương tìm được, chắn chắn có vài cái là của Cervantes”. Những mảnh xương ấy đã được đặt trong ngôi mộ mới, tại một nhà thờ thuộc phức hợp của tu viện.

“Tính đến hôm nay, còn đúng 1 năm là kỷ niệm 400 năm ngày mất của Miguel de Cervantes, chúng ta đã trả món nợ cho nhà văn vĩ đại nhất của tiếng Tây Ban Nha.” - bà Botella phát biểu trước báo giới.

Đây được xem là lần xuất hiện cuối cùng của bà trước công chúng với tư cách là thị trưởng của thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, bởi tháng trước, bà đã thua ở cuộc bỏ phiếu và phải nhường chỗ cho Manuela Carmena, một cựu thẩm phán 71 tuổi, lên làm thị trưởng vào thứ Bảy, 13/6.

  • Thu Phương (Theo The Telegraph)